ค่าเงินบาท​เปิดที่​ 30.14 บาท/ดอลลาร์​ เทรน​ด์วันนี้​อ่อนค่า

ดร.จิติพล พฤกษาเมธานันท์ หัวหน้า​นักกลยุทธ์ตลาดทุนสายงานธุรกิจตลาดเงินทุน ธนาคารกรุงไทย เปิดเผยว่า​ เงินบาทเปิดเช้านี้​ (3​ ม.ค.)​ แข็งค่าที่ระดับ 30.14 บาทต่อดอลลาร์​สหรัฐ จากช่วงปิดสิ้นวันทำการก่อนที่ 30.15 บาทต่อดอลลาร์สหรัฐ​ โดย​กรอบเงินบาทวันนี้อยู่​ที่​ 30.10-30.20 บาทต่อดอลลาร์สหรัฐ

ทั้งนี้​ ในวันทำการแรกของปี​ (2​ ม.ค.)​ ตลาดการเงินทั่วโลกอยู่ในภาวะเปิดรับความเสี่ยง (Risk on) หุ้นแทบทุกประเทศที่เปิดทำการปรับตัวขึ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งในฝั่งสหรัฐดัชนี S&P500 บวก 0.84% ทำสถิติใหม่ตลอดกาล เช่นเดียวกันกับฝั่งยุโรปที่ดัชนี Euro STOXX 50 ปรับตัวขึ้นแตะระดับ 3793 จุดห่างจากจุดสูงสุดเดิมในช่วงปี 2015 ไม่ถึง 1%

ฝั่งเศรษฐกิจยังไม่มีความเคลื่อนไหวมากนัก และประเด็นที่น่าสนใจจะเริ่มมีมากขึ้นในสัปดาห์หน้า อย่างไรก็ดี ตัวเลขผู้ขอรับสวัสดิการการว่างงานใหม่สัปดาห์ล่าสุด (Initial Jobless Claims) ที่ระดับ 2.22 แสนตำแหน่ง อาจทำให้มีความสงสัยว่าการจ้างงานในสหรัฐจะสามารถไปได้ต่ออีกแค่ไหน

ขณะที่ในฝั่งตลาดการเงิน เริ่มเห็นเงินดอลลาร์หยุดอ่อนค่าลงเมื่อเทียบกับสกุลเงินหลักอื่นๆ ในระยะสั้นหลังจากที่หุ้นสหรัฐปรับตัวบวกแรง แม้อัตรา​ผลตอบแทน​พันธบัตร​ (บอนด์ยีลด์)​ สหรัฐอายุ 10 ปีจะทรงตัวที่ 1.87% แต่นักลงทุนบางกลุ่มยังคงมุมมองว่าเฟดจะ “ลดดอกเบี้ย” ต่อในปีนี้ ซึ่งอาจเป็นแรงกดดันให้ดอลลาร์อ่อนค่าลงได้ต่อในระยะยาว

ฝั่งเงินบาท หลังจากกระโดดขึ้นมาซื้อขายในระดับเดียวกับช่วงครึ่งเช้าของวันสิ้นปีที่ 30.10 บาทต่อดอลลาร์ ก็แทบไม่เคลื่อนไหว มีการไล่ราคาขึ้นอีกครั้งท้ายตลาดไปปิดที่ 30.15 บาทต่อดอลลาร์ กลายเป็นสกุลเงินที่อ่อนค่ามากที่สุดของเอเชียในวันทำการแรกของปี

“สำหรับวันนี้ มองเงินบาทมีโอกาสอ่อนค่าต่อได้ตามทิศทางของดอลลาร์เทียบกับสกุลเงินเอเชีย ขณะเดียวกันผู้ส่งออกกว่า 50% ก็ยังไม่กลับมาเปิดทำการทำให้เราไม่มีแรงขายดอลลาร์กดดัน” ด​ร.จิติพลกล่าว