วายแอลจี บูลเลี่ยน รายงานราคาทองคำประจำวันที่ 3 มกราคม 2563

แฟ้มภาพ

บริษัท วายแอลจี บูลเลี่ยน อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด รายงานราคาทองคำประจำวันที่ 3 มกราคม 2563

ปัจจัยพื้นฐาน

ราคาทองคำวานนี้ปิดปรับตัวเพิ่มขึ้น 11.51 ดอลลาร์ต่อออนซ์ โดยราคาทองคำที่อยู่ในฐานะสินทรัพย์ปลอดภัยได้รับแรงหนุนจากสถานการณ์ความตึงเครียดในตะวันออกกลาง ขณะที่ดัชนีดาวโจนส์, S&P500 และ Nasdaq ปิดพุ่งขึ้นทำนิวไฮเมื่อคืนนี้ ขานรับข่าวธนาคารกลางจีนประกาศผ่อนคลายนโยบายการเงิน ด้วยการปรับลดสัดส่วนการกันสำรองของสถาบันการเงิน (RRR) รวมทั้งความคืบหน้าในการทำข้อตกลงการค้าระหว่างสหรัฐและจีน แม้ปกติแล้วการปรับตัวขึ้นของตลาดหุ้นจะส่งผลเชิงลบต่อทองคำ แต่การทะยานขึ้นต่อเนื่องของตลาดหุ้นนั้นเริ่มทำให้นักลงทุนบางส่วนวิตกถึงการปรับฐานในอนาคต ส่งผลให้นักลงทุนเข้าซื้อทองคำเพื่อป้องกันความเสี่ยง สถานการณ์ที่กล่าวมาช่วยหนุนให้ราคาทองคำพุ่งขึ้นแตะระดับสูงสุดในรอบ 3 เดือนบริเวณ 1,531.33 ดอลลาร์ต่อออนซ์ในระหว่างวัน ด้านกองทุน SPDR ถือครองทองคำเพิ่ม +2.05 ตัน ขณะที่เช้านี้ สื่ออิรักรายงานว่า มีผู้เสียชีวิตจากการโจมตีทางอากาศที่สนามบินในกรุงแบกแดดของอิรัก โดยหนึ่งในผู้เสียชีวิต คือ นายพลกอซิม สุไลมานี ผู้บัญชาการกองกำลังอัลกุดส์อิหร่าน เหตุการณ์นี้อาจยิ่งทำให้สถานการณ์ในตะวันออกกลางบานปลายมากยิ่งขึ้น จึงช่วยกระตุ้นแรงซื้อทองคำเพิ่มเติมในช่วงเช้าของวันนี้ สำหรับวันนี้ติดตามการเปิดเผยดัชนี PMI ภาคการผลิตของสหรัฐจาก ISM และการใช้จ่ายด้านการก่อสร้าง

ปัจจัยทางเทคนิก

ราคาทองคำมีแรงขายทำกำไรระยะสั้นสลับออกมา หลังจากสร้างระดับสูงสุดใหม่ ทั้งนี้ หากแรงขายไม่มากพอจนกดดันให้ราคาหลุดบริเวณ 1,519 ดอลลาร์ต่อออนซ์ได้ ราคามีแนวโน้มจะกลับตัวขึ้นไปทดสอบแนวต้านด้านบน โดยเบื้องต้นจะมีกรอบแนวต้านราคาระหว่าง 1,536-1,546 ดอลลาร์ต่อออนซ์

กลยุทธ์การลงทุน

พิจารณาเปิดสถานะซื้อหากราคาอ่อนตัวลงในโซน 1,519 ดอลลาร์ต่อออนซ์ โดยลดความเสี่ยงของพอร์ตลงทุนหากราคาหลุด 1,510 ดอลลาร์ต่อออนซ์ ขณะที่หากราคากลับขึ้นไปยืนเหนือ 1,536 ดอลลาร์ต่อออนซ์ การถือสถานะขายต้องเพิ่มความระมัดระวัง

คำแนะนำ หากราคายืนเหนือ 1,519 ดอลลาร์ต่อออนซ์ได้ แนะนำเปิดสถานะซื้อ(ตัดขาดทุนหากหลุด 1,510 ดอลลาร์ต่อออนซ์) โดยราคาทองคำยังคงค่อยๆ ปรับตัวขึ้นและทรงตัวในระดับสูง ดังนั้นการเปิดสถานะขายอาจต้องชะลอออกไปก่อน