New Year”s Resolutions …ปณิธานปีใหม่

Photo by Carl Court/Getty Images

คอลัมน์ Smart SMEs

โดย สยาม ประสิทธิศิริกุล ธนาคารกรุงศรีอยุธยา

 

เทศกาลปีใหม่ กลับมาอีกครั้งนะครับ

บรรยากาศแห่งความสุขและความรื่นเริงก็ต้องถือโอกาสเขียนอะไรสบาย ๆ นะครับ ปีเก่าไป ปีใหม่กำลังมา สิ่งเก่าผ่านไป สิ่งใหม่กำลังมา สำหรับคนทั่วไป เมื่อคิดถึงอะไรใหม่ในช่วงปีใหม่ ก็มักคิดถึงการเริ่มต้นสิ่งใหม่ ตั้งเป้าหมายในสิ่งใหม่สำหรับปีใหม่ที่กำลังมาถึง เพื่อชีวิตที่ดียิ่งขึ้น หรือที่เรียกกันว่า ปณิธานปีใหม่ (New Year”s Resolutions) เช่น บางคนก็อยากออกกำลังกายสร้างกล้ามเนื้อ บางคนก็อยากลด ละ เลิก ซึ่งสำหรับธุรกิจก็สามารถทำ New Year”s Resolutions ได้เช่นกัน และเป็นสิ่งที่ควรทำอย่างยิ่ง ถ้าได้ลองค้นหาบทความนี้ทางอินเทอร์เน็ต จะมีการเขียนถึงเรื่องนี้มากมาย ซึ่งผมได้มีโอกาสอ่านบทความเหล่านั้น ขณะกำลังหาแรงบันดาลใจในการทำ New Year”s Resolutions ของตัวเองโดยบังเอิญ เห็นว่าน่าสนใจและเป็นประโยชน์กับผู้ประกอบการธุรกิจ เลยอยากมาเล่าสู่กันฟังให้แก่ท่านเป็นไอเดียครับ

สมดุลชีวิตการทำงาน (work life balance) คือ ปณิธานที่ผู้ประกอบการควรให้ความสำคัญ และหาแนวทางที่ก่อให้เกิดชีวิตที่มีคุณภาพอันมีความสมดุลระหว่างงาน ครอบครัว คนรอบข้างสุขภาพ งานอดิเรกที่ชื่นชอบ ซึ่งสิ่งต่าง ๆ เหล่านี้ เป็นองค์ประกอบแห่งความสุขของชีวิตในฐานะคนคนหนึ่ง แต่การสร้างสมดุลชีวิตก็เป็นเรื่องยากและมักจะเป็นปัญหาสำหรับผู้ประกอบธุรกิจที่มักจะมีงานรัดตัว อะไรก็ต้องทำเอง ซึ่งก็มีวิธีหนึ่งที่จะช่วยได้ก็คือ การมอบหมายงาน

การมอบหมายงาน delegate จึงควรเป็นอีกหนึ่งปณิธานที่ผู้ประกอบการต้องเรียนรู้ที่จะมอบหมายงานให้แก่ผู้อื่น การทำงานทั้งหมดเพียงคนเดียว แม้กระทั่งงานที่ควรจะเป็นของลูกน้อง จะทำให้เราเหนื่อยและทำงานหลักของเราเองได้ไม่มีประสิทธิภาพ รวมถึงไม่มีเวลาทำในสิ่งอื่น ๆ ที่จำเป็นกว่าและมีประโยชน์ในระยะยาว ซึ่งการมอบหมายงานที่ดีนั้นจะต้องมีการกำหนดงานและวัตถุประสงค์ ขอบเขตหน้าที่และอำนาจตัดสินใจที่ชัดเจน

พิจารณาเลือกคนที่เหมาะสม จากนั้นทำความเข้าใจกับผู้รับมอบงาน และต้องไม่ลืมกระตุ้นจูงใจ ให้กำลังใจ รวมถึงติดตามและประเมินผลงาน ซึ่งการมอบหมายงานให้ผู้อื่น นอกเหนือจากผลที่ได้ในเรื่อง work life balance แล้ว ยังเป็นการพัฒนาบุคลากรขององค์กร และที่สำคัญก็คือทำให้มีเวลาที่จะไปทำปณิธานอื่น ๆ ที่จะช่วยให้นักธุรกิจประสบความสำเร็จได้ นั่นก็คือ การหมั่นเรียนรู้สิ่งใหม่ ๆ อยู่เสมอ และการหา networking ในการทำธุรกิจ

การเรียนรู้สิ่งใหม่อยู่เสมอ (learn something new) เป็นสิ่งจำเป็นในการทำธุรกิจในยุคปัจจุบัน เพราะโลกได้เปลี่ยนแปลงไปอย่างมากมายในหลากหลายมิติ การเปลี่ยนแปลงนั้นกระทบทางตรงกับธุรกิจ ผู้ประกอบการจึงจำเป็นต้องเปิดหู เปิดตา เปิดใจ เรียนรู้ แสวงหาความรู้ใหม่ ๆ อยู่เสมอเพื่อเตรียมความพร้อมในการปรับตัวหรือเปิดรับโอกาสที่อาจเกิดขึ้น ซึ่งในปัจจุบันนี้การเรียนรู้ด้วยตัวเอง ไม่ใช่เรื่องยากครับ ในโลกยุคดิจิทัลท่านสามารถหาความรู้ที่ท่านสนใจได้สะดวกแบบทุกที่ ทุกเวลาผ่าน online ที่มีข้อมูลความรู้ในรูปแบบต่าง ๆ หรือการร่วมงานสัมมนาความรู้ ขอเพียงเห็นท่านเห็นความสำคัญ เปิดใจเปลี่ยนแปลงตัวเอง ให้เป็นคนที่หมั่นหาความรู้ เรียนรู้ อยู่เสมอ ดังคำพูดที่ว่า ไม่มีใครแก่เกินเรียน ทั้งนี้ ธนาคารเองก็ได้จัดทำแหล่งข้อมูล ความรู้ ผ่านช่องทางต่าง ๆ ของธนาคารให้แก่ผู้ประกอบการผ่านบริการ Krungsri Business Empowerment ด้วยเช่นกัน

การหา networking ก็เป็นเรื่องที่สำคัญและหลายคนมองข้ามในโลกธุรกิจที่แข่งขันสูง ผู้ประกอบการควรแสวงหาพันธมิตรคู่ค้าที่แข็งแรง ที่พร้อมโตไปด้วยกัน สมัยนี้มีตัวช่วยมากมาย ไม่ว่าจะเป็นการร่วมงานเจรจาจับคู่ธุรกิจต่าง ๆ หรือแม้กระทั่งการไปร่วมกิจกรรมดูงาน อันนี้จะประสบการณ์ตรงของผมเลย ที่มีโอกาสจัดกิจกรรมดูงานต่างประเทศให้กับลูกค้าธุรกิจของธนาคาร จากการได้พูดคุยกับผู้ที่ร่วมทริป ล้วนมองว่านอกจากความรู้ที่ได้รับ สิ่งที่เขาได้รับเพิ่มเติมก็คือ การได้รู้จักนักธุรกิจด้วยกัน ได้แลกเปลี่ยนมุมมอง เหมือนการสร้างเครือข่ายที่นำไปสู่โอกาสทางธุรกิจในอนาคตอีกด้วย

ที่กล่าวมาเป็นเพียงไอเดียจุดประกายให้กับผู้ประกอบการในเรื่องการตั้งปณิธานปีใหม่ ท่านสามารถตั้งปณิธานอื่น ๆ ได้อีกมากมาย สำคัญแต่เพียงว่าจะต้องมีความมุ่งมั่นอย่างแรงกล้า (commitment) มีวินัยและลงมือทำ ซึ่งในวาระโอกาสปีใหม่นี้ ผมขออวยพรให้ทุกท่านประสบความสำเร็จในสิ่งที่ได้ตั้งปณิธานไว้ทั้งของธุรกิจและของตัวท่านเอง แล้วพบกันอีกครั้งในปีหน้านะครับ