วายแอลจี บูลเลี่ยน รายงานราคาทองคำประจำวันที่ 15 มกราคม 2563

บริษัท วายแอลจี บูลเลี่ยน อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด รายงานราคาทองคำประจำวันที่ 15 มกราคม 2563

ปัจจัยพื้นฐาน

ราคาทองคำวานนี้ปิดปรับตัวลดลง -1.96 ดอลลาร์ต่อออนซ์ หลังจากราคาทองคำร่วงลงแตะระดับต่ำสุดบริเวณ 1,535.78 ดอลลาร์ต่อออนซในช่วงเช้าของตลาดเอเชีย ท่ามกลางทัศนะเชิงบวกเกี่ยวกับการเจรจาการค้าระหว่างจีนและสหรัฐ อย่างไรก็ดี ราคาทองคำค่อยๆฟื้นตัวขึ้นในเวลาต่อมา เนื่องจากนักลงทุนเพิ่มความระมัดระวังในการถือครองสินทรัพย์เสี่ยงเพื่อรอดูรายละเอียดของข้อตกลงการค้า Phase One ที่จีนและสหรัฐเตรียมจะลงนามร่วมกันในวันพุธนี้ เวลา 23.30 น.ตามเวลาไทย นอกจากนี้ ตลาดหุ้นสหรัฐยังลดช่วงบวกลงหลัง Bloomberg รายงานว่า ภาษีนำเข้าที่สหรัฐเรียกเก็บจากจีนในปัจจุบันนั้นจะยังคงมีผลบังคับใช้ไปจนกระทั่งหลังการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐในเดือนพ.ย.ปีนี้ ส่วนการปรับลดภาษีนำเข้าสินค้าเพิ่มเติมในอนาคต จะขึ้นอยู่กับว่าจีนจะปฏิบัติตามเงื่อนไขในข้อตกลงการค้า Phase One หรือไม่ ซึ่งรายงานดังกล่าวสะท้อนความไม่แน่นอนของการเจรจาการค้าระหว่างจีนและสหรัฐในอนาคต จึงช่วยกระตุ้นแรงซื้อทองคำในฐานะสินทรัพย์ปลอดภัย สำหรับวันนี้ติดตามการเปิดเผยดัชนีราคาผู้ผลิต (PPI) และดัชนี Empire State Index และจับตาการเปิดเผยรายละเอียดของข้อตกลงการค้า Phase one ทั้งนี้ หากข้อตกลงไม่ดีพอที่จะสร้างความเชื่อมั่นว่าเศรษฐกิจโลกจะฟื้นตัวขึ้นได้หลังจากนี้ก็อาจเป็นปัจจัยกดดันสินทรัพย์เสี่ยงและหนุนราคาทองคำเพิ่มเติม แต่หากข้อตกลงมีรายละเอียดเชิงบวก ก็อาจส่งผลกดดันราคาทองคำได้เช่นกัน จึงต้องจับตาอย่างใกล้ชิด

ปัจจัยทางเทคนิก

หากราคาทองคำทดสอบแนวต้านที่ 1,552-1,561 ดอลลาร์ต่อออนซ์ แต่ยังไม่สามารถผ่านได้ ซึ่งนักลงทุนยังคงต้องระมัดระวังแรงขายทำกำไรเนื่องจากช่วงที่ผ่านมาเมื่อราคาทองคำมีการปรับตัวขึ้นยังคงมีแรงขายออกมาเช่นกัน อย่างไรก็ตาม ราคาทองคำปรับตัวลงค่อนข้างจำกัด ซึ่งประเมินแนวรับระยะสั้นในโซน 1,536-1,528 ดอลลาร์ต่อออนซ์ หากยืนได้จะเกิดการสร้างฐานของราคา

กลยุทธ์การลงทุน

เปิดสถานะขายทำกำไรระยะสั้นหากราคาทองคำไม่ผ่านแนวต้านที่ 1,552-1,561 ดอลลาร์ต่อออนซ์(ตัดขาดทุนหากผ่าน 1,561 ดอลลาร์ต่อออนซ์ ) เพื่อรอเข้าซื้อคืนหากการอ่อนตัวลงสามารถยืนเหนือโซน 1,536-1,528 ดอลลาร์ต่อออนซ์

คำแนะนำ ซื้อขายทำกำไรระยะสั้นจากการแกว่งตัว โดยจับตาแนวต้านโซน 1,552-1,561 ดอลลาร์ต่อออนซ์ หากไม่สามารถยืนได้ แนะนำแบ่งทองคำออกขายเพื่อรอซื้อในโซนแนวรับ 1,536-1,528 ดอลลาร์ต่อออนซ์ และราคาทองคำอาจผันผวนจากผลของการลงนามข้อตกลงการค้า