สรรพากรแนะบุคคลขอคืนภาษีเร่งยื่นแบบ เผยถึง 21 ม.ค.กว่า 2 แสนรายได้คืนแล้ว

สรรพากรเผยปีนี้บุคคลธรรมดาขอคืนภาษีแล้วกว่า 3 แสนราย แนะคนได้คืนภาษีเร่งยื่นแบบภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา ยันคืนเร็วผ่าน “พร้อมเพย์”

นางสมหมาย ศิริอุดมเศรษฐ รองอธิบดีกรมสรรพากร รักษาการในตำแหน่งที่ปรึกษาด้านยุทธศาสตร์การจัดเก็บภาษี ในฐานะโฆษกกรมสรรพากร เปิดเผยว่า ช่วงนี้ (ม.ค.-มี.ค.) เป็นช่วงการยื่นแบบแสดงรายการภาษีเงินได้บุคคล ปีภาษี 2562

โดยกรมอยากเชิญชวนให้ผู้ที่ต้องการได้เงินภาษีคืนเร็ว เร่งดำเนินการยื่นแบบ เพื่อที่จะได้รับเงินภาษีคืนเร็ว จะได้มีเงินไปจับจ่ายใช้สอยกระตุ้นเศรษฐกิจ ซึ่งจากปีที่แล้วมีผู้ขอคืนภาษีเกือบ 4 ล้านราย จากผู้ที่ยื่นแบบฯ ราว 11 ล้านราย จึงคาดว่าในปีนี้ก็จะอยู่ในระดับเดียวกัน

“ใครที่จะขอคืนภาษี อยากให้รีบยื่นแบบฯ เข้ามาเลย โดยในปี 2563 นี้ ตั้งแต่วันที่ 1 ม.ค.จนถึงวันที่ 21 ม.ค. มีผู้ยื่นแบบฯ ทั้งหมดกว่า 5 แสนราย มีผู้ขอคืนภาษีเข้ามาแล้วกว่า 3 แสนราย ซึ่งกรมคืนไปแล้วกว่า 2 แสนราย โดยการคืนภาษีกว่า 99% เป็นการคืนผ่านพร้อมเพย์” นางสมหมายกล่าว

ทั้งนี้ ที่ผ่านมา มีบุคคลธรรมดาที่มีเงินได้ถึงเกณฑ์ต้องยื่นแบบฯ แต่ยังไม่ยื่นอีกค่อนข้างมาก กรมสรรพากรจึงขอประชาสัมพันธ์ให้บุคคลธรรมดาที่อยู่ในสถานะโสด ที่เป็นมนุษย์เงินเดือน และมีเงินได้เกิน 1.2 แสนบาทต่อปี ให้เข้ามายื่นแบบฯ หรือหากมีคู่สมรส มีเงินได้รวมกันเกิน 2.2 แสนบาทต่อปี และ กรณีไม่ใช่มนุษย์เงินเดือน หากเป็นคนโสด มีเงินได้เกิน 6 หมื่นบาทต่อปี และ มีคู่สมรส มีเงินได้รวมกันเกิน 1.2 แสนบาทต่อปี ให้เข้ามายื่นแบบฯ ซึ่งไม่ได้มีภาระภาษีแต่อย่างใด

ส่วนการขยายเวลายื่นแบบฯ ชำระภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาอีก 3 เดือน หรือขยายไปจนถึงสิ้นเดือน มิ.ย.2563 นั้น เป็นนโยบายของกระทรวงการคลังที่มีแนวคิดจะผ่อนภาระให้กับบุคคลธรรมดาที่อาจจะต้องมีจ่ายภาษีเพิ่มหลังยื่นแบบฯ ซึ่งทางกรมสรรพากรจะนำศึกษาต่อไป

โฆษกกรมสรรพากร กล่าวด้วยว่า การเก็บรายได้ภาษีของกรมสรรพากรในช่วง 3 เดือนแรกของปีงบประมาณ 2563 (ต.ค.-ธ.ค.2562) ยังเกินเป้าหมายอยู่กว่า 6 พันล้านบาท