ราคาน้ำมันดิบปรับลดต่อ หลังความต้องการใช้น้ำมันในจีนซบเซาจากการระบาดไวรัสโคโรน่า

ราคาน้ำมันดิบ

– ราคาน้ำมันดิบปรับตัวลดลงต่อเนื่อง จากความต้องการใช้น้ำมันในจีนปรับลดลงโดยเฉพาะน้ำมันอากาศยาน เนื่องจากการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรน่าส่งผลให้หลายประเทศควบคุมการเดินทางเข้าออกจากประเทศจีน

+/- โอเปกและกลุ่มประเทศพันธมิตรกำลังพิจารณาปรับลดกำลังการผลิตเพิ่มขึ้นอีก 500,000 บาร์เรลต่อวัน เนื่องจากการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรน่าได้ส่งผลกระทบต่ออุปสงค์น้ำมัน  โดยคาดว่าจะเลื่อนการประชุมกลุ่มโอเปกกับประเทศพันธมิตรให้เร็วขึ้น มาเป็น 14-15 ก.พ.63 จากเดิมที่มีกำหนดจัดการประชุมในเดือน มี.ค 63.

+ ปริมาณการผลิตน้ำมันสำเร็จรูปในจีนปรับลดลง หลังบริษัทน้ำมันแห่งชาติของจีนอย่าง Sinopec เตรียมปรับลดกำลังการผลิตราว 600,000บาร์เรลต่อวัน ในเดือน ก.พ. 63 หลังความต้องการใช้น้ำมันในจีนลดลง ซึ่งคิดเป็นร้อยละ 12 รวมถึงโรงกลั่นน้ำมันหลายรายในเขต Shandong ปรับลดกำลังการผลิตเช่นกัน คิดเป็นร้อยละ 30-50

ราคาน้ำมันเบนซิน

ปรับลดลงน้อยกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังโรงกลั่นน้ำมันในจีนทำการปิดซ่อมบำรุงและปรับลดกำลังการผลิต อย่างไรก็ตาม อุปสงค์ในจีนยังคงอ่อนตัวจากการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรน่า

ราคาน้ำมันดีเซล

ปรับลดลงน้อยกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังปริมาณน้ำมันดีเซลในภูมิภาคปรับลดลง จากการปิดซ่อมบำรุงของโรงกลั่นบางแห่งในเอเชีย อย่างไรก็ตาม อุปสงค์น้ำมันดีเซลในภูมิภาคปรับตัวลดลงจากการระบาดของไวรัสโคโรน่า