วายแอลจี บูลเลี่ยน รายงานราคาทองคำประจำวันที่ 11 กุมภาพันธ์ 2563

บริษัท วายแอลจี บูลเลี่ยน อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด รายงานราคาทองคำประจำวันที่ 11 กุมภาพันธ์ 2563

ปัจจัยพื้นฐาน

ราคาทองคำวานนี้ปิดปรับตัวเพิ่มขึ้น 2.90 ดอลลาร์ต่อออนซ์ โดยราคาทองคำยังคงเคลื่อนไหวไม่ไกลจากระดับสูงสุดในรอบ 1 สัปดาห์บริเวณ 1,576 ดอลลาร์ต่อออนซ์ แม้ว่าจะได้รับแรงกดดันจากดัชนีดาวโจนส์ที่ปิดบวกกว่า 170 จุด ส่วน S&P500 และNasdaq ปิดทำนิวไฮ หลังภาคธุรกิจและอุตสาหกรรมของจีนเริ่มกลับมาดำเนินการตามปกติวานนี้ นอกจากนี้สินทรัพย์เสี่ยงยังได้รับแรงหนุนเพิ่มจากการที่ธนาคารกลางจีนจัดหาเงินกู้วงเงินรวม 3 แสนล้านหยวน หรือประมาณ 4.3 หมื่นล้านดอลลาร์ ให้กับธนาคารพาณิชย์ และธนาคารเฉพาะกิจ (policy bank) เพื่อให้นำไปปล่อยกู้ต่อ ส่วนรัฐบาลจีนประกาศอัดฉีดงบประมาณกว่า 3 ล้านหยวน และผ่อนปรนภาษีให้กับบริษัทต่างๆที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการควบคุมการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนา ขณะที่ดอลลาร์สหรัฐยังคงแข็งค่าต่อเนื่องจากการเปิดเผยตัวเลขเศรษฐกิจที่แข็งแกร่งเช่นกัน อย่างไรก็ดี ราคาทองคำยังปรับตัวสูงขึ้นได้จากความต้องการสินทรัพย์ปลอดภัยเพื่อป้องกันผลกระทบทางเศรษฐกิจจากการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ สำหรับวันนี้ติดตามการแถลงการณ์ว่าด้วยนโยบายการเงินและภาวะเศรษฐกิจสหรัฐ ของนายเจอโรม พาวเวล ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ต่อคณะกรรมาธิการบริการการเงินประจำสภาผู้แทนราษฎร และการเปิดเผยตำแหน่งงานว่างเปิดใหม่ของสหรัฐ

ปัจจัยทางเทคนิก

ราคาสามารถรักษาระดับได้แต่เมื่อราคาปรับตัวขึ้นก็มีแรงขายทำกำไรสลับออกมาเพิ่มขึ้น ระยะสั้นราคาทองคำยังมีลุ้นดีดขึ้นทดสอบแนวต้าน แต่หากราคาทองคำไม่สามารถผ่านแนวต้านที่ 1,576 ดอลลาร์ต่อออนซ์ได้ อาจทำให้เกิดแรงขายทำกำไรสลับออกมา และอาจทำให้ราคาปรับตัวลงทดสอบแนวรับที่ 1,556-1,547 ดอลลาร์ต่อออนซ์เพื่อสร้างฐานราคา

Advertisment

กลยุทธ์การลงทุน

เน้นการซื้อขายระยะสั้น โดยเสี่ยงขายหากราคาไม่สามารถผ่านโซน 1,576 ดอลลาร์ต่อออนซ์ พร้อมลดการลงทุนหากราคาหลุด 1,589 ดอลลาร์ต่อออนซ์ ทั้งนี้ อาจทยอยเข้าซื้อคืนเพื่อทำกำไรบางส่วนหากราคาอ่อนตัวลงไม่หลุดแนวรับ 1,556-1,547 ดอลลาร์ต่อออนซ์ หากหลุดสามารถถือสถานะขายต่อ

คำแนะนำ เก็งกำไรระยะสั้นจากการแกว่งตัว หากราคาไม่สามารถทะลุแนวต้านด้านบนโซน 1,576 ดอลลาร์ต่อออนซ์ได้ ให้ทยอยขายทำกำไร และปิดสถานะขายหากราคายืนเหนือโซน 1,556-1,547 ดอลลาร์ต่อออนซ์