ภาครัฐ-เอกชน ส่งความช่วยเหลือประชาชน ทหาร ตำรวจ จากเหตุกราดยิงที่โคราช

พันตำรวจเอกบุญส่ง จันทรีศรี ผอ.สำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล

ภาคเอกชนทยอยให้ความช่วยเหลือเจ้าหน้าที่ทหาร และตำรวจ จากเหตุกราดยิงที่โคราช สำนักงานสลากฯ มอบเงินช่วยเหลือประชาชน ทหาร ตำรวจ รายละ 5 หมื่นบาท รมช.พาณิชย์ห่วงเศรษฐกิจซบ สั่งเร่งฟื้นฟูด่วน ขณะที่บริษัทประกันภัยลงพื้นที่สำรวจความเสียหาย กบข. เร่งช่วยเหลือสมาชิก-ครอบครัว 

สำนักงานสลากฯมอบเงินช่วยเหลือ 5 หมื่นบาท/ราย 

พันตำรวจเอกบุญส่ง จันทรีศรี ผอ.สำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล

วันนี้ (11 กุมภาพันธ์ 2563) ที่สำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล พันตำรวจเอกบุญส่ง จันทรีศรี ผู้อำนวยการสำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล กล่าวถึงเหตุการณ์ความรุนแรงในพื้นที่จังหวัดนครราชสีมา ระหว่างวันที่ 8-9 กุมภาพันธ์ 2563 ส่งผลให้มีพี่น้องประชาชน เจ้าหน้าที่ตำรวจ ทหาร เสียชีวิตและได้รับบาดเจ็บจำนวนมากว่า

สำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาลขอแสดงความเสียใจต่อครอบครัวของผู้ได้รับผลกระทบทุกท่าน และขอมอบความห่วงใย ด้วยการร่วมบรรเทาความเดือดร้อนของผู้บาดเจ็บ ตลอดจนเป็นกำลังใจให้ครอบครัวผู้สูญเสีย
โดยนำรายได้ส่วนหนึ่งจากการซื้อสลากกินแบ่งรัฐบาลของพี่น้องประชาชน มอบให้กับพี่น้องประชาชนที่ได้รับบาดเจ็บ รวมถึงครอบครัวผู้เสียชีวิต จากเหตุการณ์ดังกล่าว รายละ 50,000 บาท โดยจะประสานงานกับหน่วยงานภาครัฐที่เกี่ยวข้องเพื่อดำเนินการมอบเงินดังกล่าวโดยเร็ว สำหรับกรณีเจ้าหน้าที่ทหาร ตำรวจ ที่เสียชีวิตและบาดเจ็บนั้น จะพิจารณาให้การช่วยเหลือ บรรเทาความเดือดร้อนตามความเหมาะสมต่อไป

พาณิชย์ ห่วงเศรษฐกิจ​โคราชซึม สั่งเร่งฟื้นฟูด่วน

นายวีรศักดิ์ หวังศุภกิจโกศล รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า หลังจากที่ได้สั่งการให้กรมพัฒนา​ธุรกิจ​การค้า​ไปพิจารณา​หามาตรการเยียวยาภาคธุรกิจและผู้​ประกอบการ​ที่ได้รับความเสียหายจากเหตุสะเทือนขวัญ​ภายในห้างสรรพสินค้า​เทอร์มินอล 21 ล่าสุดทางกรมพัฒนา​ธุรกิจ​การค้า​เตรียมจะประกาศ​ขยายระยะเวลาการยื่นงบการเงินให้กับนิติบุคคลที่ประสบเหตุทำให้ไม่สามารถยื่นได้ทันตามที่กฎหมายกำหนด รวมถึงนิติบุคคลที่มีกระบวนการจัดทำงบการเงินอยู่ในช่วงที่ต้องการการฟื้นฟูกิจการ

ซึ่งภายในสัปดาห์​นี้จะมีการชี้แจงรายละเอียดมาตรการความช่วยเหลืออย่างเป็นทางการให้รับทราบโดยทั่วกัน สำหรับการพูดคุยกับผู้บริหาร​ของห้างสรรพสินค้า​เทอร์มินอล 21 เพื่อวางแผน​ฟื้นฟูจิตใจของพนักงาน และผู้ประกอบการห้างร้านต่างๆที่เช่าพื้นที่ภายในห้างให้มีขวัญ​และกำลังใจดีขึ้นนั้น ล่าสุดกระทรวงพาณิชย์​อยู่​ระหว่างประสานงานในรายละเอียด เบื้องต้น ยังต้องรอเวลาให้ทางเจ้าหน้าที่พิสูจน์หลักฐาน และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้เข้าไปในพื้นที่เพื่อเก็บหลักฐานเพิ่มเติมในจุดเกิดเหตุ ซึ่งอาจต้องใช้เวลาสักระยะ ขณะนี้ยังไม่สามารถบอกได้ว่าห้างสรรพสินค้า​เทอร์มินอ​ล 21 โคราช จะกลับมาเปิดให้บริการ​ตามปกติอีกครั้งได้เมื่อใด

อย่างไรก็ตาม กระทรวงพาณิชย์​ยืนยันว่า พร้อมให้การเยียวยาผู้ประกอบการห้างร้านต่างๆ ที่เช่าพื้นที่ภายในห้างอย่างเต็มที่ เพื่อบรรเทาความเดือดร้อน อีกทั้งยังจะเร่งประสานงานกับส่วนราชการและภาคเอกชนในจังหวัด​นครราชสีมา​ ให้ช่วยกันปลอบประโลมและ​สร้างบรรยากาศแห่งความร่วมมือร่วมใจในการช่วยเหลือเยียวยา​ผู้ได้รับผลกระทบ เพราะขณะนี้ ทุกคนยังตกใจและรู้สึก​เสียขวัญ​ ซึ่งหากปล่อยไว้ ก็จะกระทบ​ต่อเศรษฐกิจ​ภายในจังหวัด​นครราชสีมา​อย่างแน่นอน จึงต้องอาศัย​ความร่วมมือ​จากทุกภาคส่วนช่วยกันทำให้บรรยากาศ​ดีขึ้นและกลับสู่ภาวะ​ปกติ​โดยเร็วที่สุด

ฟอลคอนประกันภัยลงพื้นที่สำรวจความเสียหาย

จากเหตุการณ์กราดยิงในห้างสรรพสินค้าเทอร์มินอล 21 โคราช คุณโสภา กาญจนรินทร์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ. ฟอลคอนประกันภัย มอบหมายให้คุณอำนาจ มาตรง ผู้อำนวยการอาวุโสฝ่ายกฏหมายและสินไหม รุดลงพื้นที่เพื่อเร่งสำรวจความเสียหายที่เกิดขึ้นภายในห้างสรรพสินค้าดังกล่าวทันทีในฐานะผู้รับประกันภัยร่วมห้างสรรพสินค้า Terminal 21 และผู้รับประกันภัยร้านค้าย่อยบางส่วนภายในห้างดังกล่าว

ฟอลคอนประกันภัยให้ความคุ้มครองประกันความเสี่ยงภัยทรัพย์สิน (All Risk) ทุนประกันภัยรวมทั้งสิ้น 1,412,250,000 บาท ซึ่งแบ่งเป็นความคุ้มครองความเสียหายต่อทรัพย์สิน (Property Damage) 1,296,250,000 บาท และความคุ้มครองประกันภัยธุรกิจหยุดชะงัก ( Business Interruption ) 116,000,000 บาท ให้กับห้างสรรพสินค้าเทอร์มินอล 21 โคราช มีสัดส่วนของการรับประกันภัยอยู่ที่ 25% นอกจากนี้ยังพบว่ามีร้านค้าย่อยภายในห้างบางร้านที่ได้ทำประกันภัยไว้กับบริษัทฯ เป็นวงเงินทุนประกันประมาณ 30 ล้านบาท ในการนี้บริษัทฯ ได้รุดลงพื้นที่ร่วมกับคุณพุทธภรณ์ วงศ์รอด ผู้อำนวยการภาค สำนักงานคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย (คปภ.) ภาค 4 และผู้รับประกันภัยร่วมเพื่อเร่งประเมินความเสียหายของทรัพย์สินต่าง ๆ ที่อยู่ภายใต้ความคุ้มครองของกรมธรรม์ พร้อมเร่งตรวจสอบความเสียหายและพิจารณาดำเนินการจ่ายสินไหมทดแทนเพื่อช่วยบรรเทาความเสียหายที่เกิดขึ้นจากเหตุการณ์ดังกล่าว

กบข. เร่งช่วยเหลือสมาชิก-ครอบครัว 

นายวิทัย รัตนากร เลขาธิการคณะกรรมการกองทุนบำเหน็จบำนาญข้าราชการ (กบข.) เปิดเผยว่า ขณะนี้ กบข. ได้เร่งดำเนินการจ่ายเงินกองทุนคืนแก่ทายาทของสมาชิก กบข. ที่เสียชีวิตจากเหตุการณ์ความรุนแรงที่เกิดขึ้นในจังหวัดนครราชสีมาพร้อมกับมอบเงินช่วยเหลือเพื่อช่วยบรรเทาความเดือดร้อนแก่ครอบครัวสมาชิกที่เสียชีวิตและผู้ได้รับบาดเจ็บ โดยเจ้าหน้าที่ได้ลงพื้นที่ไปเยี่ยมเพื่อให้กำลังใจอย่างใกล้ชิด

ทั้งนี้ กบข. ขอยกย่องชื่นชมผู้ปฏิบัติงานทุกท่านที่ทุ่มเทให้ความช่วยเหลือในครั้งนี้ พร้อมเป็นกำลังใจให้พี่น้องโคราชทุกท่าน