จับกระแสเทรนด์ธุรกิจ 2563 (จบ)

คอลัมน์ Smart SMEs
โดย TMB SMEs Insights

ยังคงเกาะติดเทรนด์ธุรกิจจากงานสัมมนา “TMB SME Industry Forum เสริมศักยภาพรอบด้าน ให้เอสเอ็มอีก้าวไกลได้มากกว่า” ที่ทีเอ็มบีเพิ่งจัดงานไปเมื่อปลายปีที่แล้ว เพื่อให้ความรู้ เปิดมุมมองใหม่ในการทำธุรกิจแก่เอสเอ็มอีใน 4 กลุ่มอุตสาหกรรมหลักที่สร้างมูลค่าทางเศรษฐกิจให้กับประเทศอย่างมหาศาล

ฉบับนี้เป็นคิวของอุตสาหกรรมค้าส่งและอีคอมเมิร์ซ เริ่มกันที่ธุรกิจค้าส่งที่เผชิญกับเทรนด์การเปลี่ยนแปลงของโลกธุรกิจ ถือเป็นความท้าทายของเอสเอ็มอีที่จะต้องเปลี่ยนวิธีคิดใหม่ และปรับตัวให้ไวหากคิดจะอยู่รอด เลิกคิดที่จะแข่งขันกันขายให้ราคาถูกที่สุด เพราะนั่นเป็นเกมของค้าส่งรายใหญ่

ในเมื่อรู้อยู่แล้วว่ากำไรในธุรกิจค้าส่งนั้นไม่มากนัก ได้เวลาที่เอสเอ็มอีตัวเล็กจะต้องกล้าพัฒนาตนเองให้เป็นมืออาชีพ ก้าวออกจากกรอบธุรกิจแบบเดิม ๆ มาสู่การบริหารจัดการสมัยใหม่ตามเทรนด์โลกที่เปลี่ยนไป โดยเริ่มนำเครื่องมือหรือระบบมาช่วยสนับสนุนทั้งหลังบ้านและหน้าบ้าน เช่น ระบบการจัดการ lean เพื่อขยายโอกาสให้กับธุรกิจมากขึ้น

ขอยกตัวอย่างเรื่องการบริหารจัดการหน้าบ้านให้เห็นภาพชัดเจน เอสเอ็มอีสามารถเริ่มต้นได้ด้วยการจัดหน้าร้านใหม่ให้เป็นระบบระเบียบ ยิ่งหากจัดเลย์เอาต์ร้านดี ๆ คุณจะได้พื้นที่การขายให้กับแบรนด์อื่น ๆ เพิ่มขึ้นอีก เจ้าของแบรนด์สินค้าเห็นร้านสวยก็อยากทำมาค้าขายด้วย เมื่อร้านค้าส่งของคุณมีความวาไรตี้ มีสินค้าหลากหลายให้เลือกซื้อ ก็ย่อมจะดึงดูดลูกค้ากลุ่มใหม่ ๆ ให้เข้ามาที่ร้าน

ขณะที่การนำระบบมาจัดการสต๊อกหลังบ้าน จะช่วยปรับปรุงพัฒนาประสิทธิภาพของธุรกิจให้ดียิ่งขึ้น ความท้าทายที่ผู้ประกอบการค้าส่งต้องเผชิญคือ การบริหารสต๊อก โดยเฉพาะปัญหาสต๊อกบวม อันเกิดจากการตุนสินค้า เพื่อให้ได้ต้นทุนราคาที่ต่ำที่สุด แต่ก็กลายเป็นภาระหนักของเจ้าของธุรกิจ ในการหาพื้นที่จัดเก็บ หาคนมาดูแลเพิ่มเติม

ระบบ lean จึงถือเป็นโซลูชั่นของเอสเอ็มอีในการบริหารสต๊อกให้เหมาะสมและมีประสิทธิภาพ เช่น สินค้ากลุ่มไหนขายคล่อง เป็นที่ต้องการของตลาด ก็อย่าซุกสต๊อกไว้หลังบ้าน จับมาอยู่ใกล้จุดจ่ายเสีย จะช่วยให้สินค้าขายออกเร็วยิ่งขึ้น

จะเห็นได้ว่าระบบช่วยทำเรื่องยากให้เป็นเรื่องง่าย เอสเอ็มอีไม่จำเป็นต้องขลุกอยู่ที่ร้านอีกต่อไป ให้ระบบควบคุมการทำงานแทน แล้วผันตัวเองออกไปคิดทำเรื่องอื่น ๆ จะดีกว่า เช่น ทำการตลาดออนไลน์ให้ร้านเป็นที่รู้จักมากขึ้น สำหรับเรื่องของราคานั้น มืออาชีพต้องไม่เล่นสงครามราคา ที่ใครขายถูกกว่าชนะ แต่เลือกที่จะขายสินค้าในราคาที่เป็นธรรม มีโครงสร้างราคาที่เป็นมาตรฐาน สร้างความเชื่อมั่นให้กับลูกค้า ลูกค้าก็ไม่ไปไหนเสีย

มาที่เทรนด์ธุรกิจอีคอมเมิร์ซกันต่อ ต้องบอกว่าน่าสนใจอย่างมาก เมื่อประเทศไทยก้าวเข้าสู่สังคมดิจิทัลอย่างเต็มรูปแบบ ความก้าวหน้าของเทคโนโลยีการสื่อสารทำให้คนใช้ชีวิตบนโลกออนไลน์กันมากขึ้น คนไทยราว 40 ล้านคนสามารถเข้าถึงอินเทอร์เน็ตได้ และกว่า 10 ล้านคนจับจ่ายซื้อของบนดิจิทัลแพลตฟอร์ม ซึ่งปีหนึ่งมีอัตราเติบโตเพิ่มขึ้นถึง 20-30%

ความหอมหวานของตลาดอีคอมเมิร์ซ ทำให้ผู้ประกอบการอยากที่จะกระโดดเข้ามาขายสินค้าบนโลกออนไลน์มากขึ้น โดยตัวเลขผู้ขายปัจจุบันอยู่ที่ประมาณ 5 แสนราย และนี่คือความท้าทายของเอสเอ็มอีในการที่จะอยู่รอด และเติบโตอย่างยั่งยืนในยุคอยู่ยากและการแข่งขันสูง

สิ่งที่จะช่วยเอสเอ็มอีให้ขายสินค้าได้ และแตกต่างจากผู้ประกอบการรายอื่น ๆ ไม่ใช่เพียงแค่มีเครื่องมือหรือคอนเทนต์ในการสื่อสาร หากแต่ผู้ประกอบการต้องมีกลยุทธ์ที่จะพลิกธุรกิจให้เข้าสู่โหมดเติบโตอย่างยั่งยืน โดยเลือกคุยกับคนที่ใช่ ด้วยเรื่องที่ใช่ บนช่องทางที่ใช่ด้วย นี่คือคีย์สำคัญที่เจ้าของธุรกิจออนไลน์ต้องนำไปคิดต่อ

เรื่องที่ไม่พูดถึงไม่ได้เลยคือ influencer marketing ถือเป็นเทรนด์ที่มาแรงในโลกการทำธุรกิจออนไลน์ ในยุคที่ผู้บริโภคมีความฉลาด และไม่เชื่อในการโฆษณา influencer ที่มีความรู้ เป็นกูรูในด้านต่าง ๆ เช่น ด้านแฟชั่น ด้านความงาม จึงก้าวเข้ามามีบทบาทสำคัญในการพูดแทนเจ้าของแบรนด์

ประเด็นที่น่าสนใจคือ กูรูท่านว่า influencer ที่ดี พูดแล้วได้ผลมากที่สุด คือ ลูกค้า ด้วยเหตุนี้จึงเริ่มเห็นหลาย ๆ แบรนด์เชื้อเชิญลูกค้าผู้ภักดีมาเป็น influencer ให้กับแบรนด์ของตน แต่จะไปถึงจุดนั้นได้ เอสเอ็มอีต้องให้ความสำคัญกับ right before like คือการมีสินค้าให้ดี สร้างบริการที่แตกต่าง มีความซื่อสัตย์ และส่งมอบสิ่งที่ดีที่สุดให้กับลูกค้าเสมอ ลูกค้าก็จะกลายเป็น influencer ของแบรนด์ด้วยความเต็มใจ

นอกจากนี้ บัญชีและภาษีนับเป็นอีกเรื่องที่เอสเอ็มอีไม่ว่าจะทำธุรกิจใด ควรทำความเข้าใจและลงมือปฏิบัติให้เกิดความถูกต้องหยุดการทำบัญชีหลายเล่ม เปิดบัญชีหลายธนาคาร เพื่อเลี่ยงการจ่ายภาษีที่ควรจะต้องจ่าย แต่พร้อมที่จะทำหน้าที่เสียภาษีในฐานะพลเมืองที่ดีของประเทศ นี่สิจึงจะทำให้ธุรกิจเติบโตยั่งยืนอย่างแท้จริง