วายแอลจี บูลเลี่ยน รายงานราคาทองคำประจำวันที่ 2 มีนาคม 2563

บริษัท วายแอลจี บูลเลี่ยน อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด รายงานราคาทองคำประจำวันที่ 2 มีนาคม 2563

เนื่องจากราคามีการเหวี่ยงตัวค่อนข้างมา จึงเน้นการลงทุนระยะสั้นและไม่ควรถือสถานะข้ามวัน หากราคาไม่ผ่านแนวต้าน 1,612-1,624 ดอลลาร์ต่อออนซ์ อาจเห็นการอ่อนตัวลงระยะสั้น รอเสี่ยงเปิดสถานะซื้อในบริเวณ 1,585-1,574 ดอลลาร์ต่อออนซ์

สรุป ราคาทองคำวันศุกร์ที่ผ่านมาปิดดิ่งลง 57.22 ดอลลาร์ต่อออนซ์ หรือ -3.5% ซึ่งเป็นการดิ่งลงภายในวันเดียวที่มากสุดในรอบเกือบ 7 ปี แม้ว่าดอลลาร์จะอ่อนค่าจากการคาดการณ์ถึงโอกาส 100% เต็มว่า ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) จะปรับลดอัตราดอกเบี้ยในการประชุมวันที่ 17-18 มี.ค.นี้ ขณะที่ดัชนีดาวโจนส์ปรับตัวลงในวันศุกร์เป็นวันที่ 7 ติดต่อกัน และร่วงลงในรายสัปดาห์มากที่สุดนับตั้งแต่เกิดวิกฤตการเงินโลกในปี 2008 จากความวิตกว่า การแพร่ระบาดอย่างรวดเร็วของ Covid-19 จะกระทบเศรษฐกิจโลกมากยิ่งขึ้น

อย่างไรก็ดี ราคาทองคำไม่ได้ปรับตัวขึ้นจากการอ่อนค่าของสกุลเงินดอลลาร์ และการปรับตัวลงของสินทรัพย์เสี่ยงดังเช่นเวลาปกติ แต่กลับดิ่งลงแรงจากแรงขายทางเทคนิคหลังราคาทองคำหลุดแนวรับสำคัญ ประกอบกับนักลงทุนและเทรดเดอร์จำนวนมากเผชิญกับการถูกเรียกหลักประกันเพิ่ม (Margin call) จึงเกิดแรงขายทำกำไรในตลาดทองคำเพื่อนำเงินไปเติมเงินหลักประกัน รวมถึงชดเชยผลขาดทุนหลังจากตลาดหุ้นดิ่งลงแรง นั่นจึงเป็นสาเหตุที่ทำให้ราคาทองคำดิ่งลงแตะระดับต่ำสุดบริเวณ 1,562.61 ดอลลาร์ต่อออนซ์ในระหว่างการซื้อขายของวันศุกร์ เช้านี้!! ทองดีดกลับมาทดสอบเหนือ 1,600 ดอลลาร์ต่อออนซ์ หลังมีรายงานพบผู้ติดเชื้อรายแรกในรัฐนิวยอร์ก ประกอบดัชนี PMI ภาคการผลิตและการบริการของจีนหดตัวลงแรงแตะ Record Low สะท้อนการระบาด Covid-19 กระทบเศรษฐกิจจีน ส่งผลให้เกิดแรงซื้อทองคำในฐานะสินทรัพย์ปลอดภัย สำหรับวันนี้ ติดตามการเปิดเผยดัชนี PMI ภาคการผลิตของสหรัฐ