“เลขาฯ คปภ.” จ่อ ออกคำสั่งนายทะเบียนอุดช่องโหว่ประกันโควิด-19

เมื่อวันที่ 18 มีนาคม 2563 เวลา 15.40 น. ที่ทำเนียบรัฐบาล นายสุทธิพล ทวีชัยการ เลขาธิการคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย (คปภ.) เปิดเผยภายหลังเข้าพบนายดิสทัต โหรตระกิตย์ เลขาธิการนายกรัฐมนตรี ว่า จะกลับไปร่างคำสั่งนายทะเบียนเพื่อปิดช่องว่างไม่ให้ผู้ประกอบธุรกิจประกันภัยใช้เป็น “ข้ออ้าง” เป็น “ข้อยกเว้น” จ่ายคุ้มครองกรณีทำกรมธรรม์โรคระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนา สายพันธุ์ 2019 (COVID-19)

นายสุทธิพลกล่าวว่า นอกจากนี้ยังได้หารือเกี่ยวกับระบบประกันภัยทั้งระบบ เช่น การสร้างขีดความสามารถของบริษัทประกันภัย บางบริษัทขายประกันภัยไปแล้วมีความสามารถในเคลมประกันหรือไม่ หรือ หากสถานการณ์โควิด-19 รุนแรงมากขึ้นจะรับมืออย่างไร ทั้งนี้จะติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด โดยจะประชุมกับนายกสมาคมประกันภัยและสมาคมวินาศภัยทุกสัปดาห์

“ขอทำความเข้าใจกับประชาชนว่า ประกันสุขภาพที่ทำอยู่ในปัจจุบันสามารถใช้กับโควิด-19 ได้อยู่แล้ว แต่อาจจะมีรายละเอียดที่แตกต่างกัน แต่บางคนที่ไม่มั่นใจอาจไปซื้อเพิ่ม แม้บริษัทจะให้ซื้อกรมธรรม์ไม่เกิน 2 ฉบับ แต่ก็ไปใช้วิธีไปซื้อบริษัทอื่นเพื่อให้ได้การคุ้มครองมากขึ้น โดยยอมป่วย”