ตรวจสอบสถานะ “เราไม่ทิ้งกัน” แบบไหนได้สิทธิ์เงิน 5 พันบาท

มาตรการรับเงินเยียวยา 5,000 บาท ระยะเวลา 3 เดือน จากรัฐบาลเพื่อช่วยเหลือ ลูกจ้างชั่วคราว อาชีพอิสระ นอกระบบประกันสังคม ที่ได้รับผลกระทบจากเชื้อไวรัสโควิด-19 ที่ลงทะเบียนไว้ตั้งแต่วันที่ 28 มีนาคม – 22 เมษายน 2563 ที่ผ่านมา ตัวเลขผู้ที่ผ่านเกณฑ์รับเงินเยียวยาทั้งสิ้น 11 ล้านคน ล่าสุดจ่ายเงินไปแล้ว  8.7  ล้านคน เหลืออีกจำนวน 2.3 ล้านคน ทั้งนี้ในวันอังคารที่ 5 พฤษภาคม 2563 จะโอนเงินอีก 1 ล้านคน และที่เหลือจะโอนภายในวันที่ 8 พฤษภาคม นี้

สำหรับผู้ที่ลงทะเบียนไว้ แต่ยังไม่รับเงินมาตรการเยียวยา 5,000 บาท จากกระทรวงการคลัง สามารถตรวจสอบสถานะการลงทะเบียนที่เว็บไซต์ “เราไม่ทิ้งกัน”

• เลือกแถบเมนูสีเทา “ตรวจสอบสถานะ” (คลิกที่นี่)

จะทำให้ทราบว่าขณะนี้รายชื่อของตนเองดำเนินการถึงขั้นไหน เมื่อทำการตรวจเข้าไปจะพบกับ 3 ผลลัพธ์ ดังนี้

  1. ข้อความที่ระบุว่า อยู่ระหว่างปรับปรุงสถานะการลงทะเบียนของท่าน (ไม่สามารถยกเลิกการลงทะเบียนได้) หมายความว่า ได้รับสิทธิ์ รอการโอนเงิน
  2. ข้อความที่ระบุว่า อยู่ระหว่างการตรวจสอบ หมายความว่า อยู่ในกระบวนการคัดกรอง หรือ รอตรวจสอบข้อมูล
  3. ข้อความที่ระบุว่า ไม่สามารถทำรายการต่อได้ (ลงทะเบียนไม่สำเร็จ เนื่องจากข้อมูลบัตรประชาชนไม่ถูกต้อง) หมายความว่า ข้อมูลบัตรประชาชนไม่ถูกต้อง สามารถลงทะเบียนใหม่ได้ (ขณะนี้ระบบได้ปิดลงทะเบียนไปแล้ว จึงไม่สามารถเข้ามาลงทะเบียนใหม่ได้) ส่วนระยะต่อไปเว็บไซต์ เราไม่ทิ้งกัน.com จะเปิดปุ่ม สำหรับผู้ที่ได้กดยกเลิกการลงทะเบียนโดยความเข้าใจผิด

อย่างก็ดี สำหรับผู้ลงทะเบียนกรอกข้อมูลไม่จริง รวมถึงกลุ่มที่ไม่สมควรได้รับสิทธิเยียวยาแต่ได้รับสิทธิไปแล้ว กระทรวงการคลังได้เปิดเมนู บนเว็บไซต์ เราไม่ทิ้งกัน อีก 2 แถบเมนู คือ

• เลือกแถบเมนูสีแดง “ยกเลิกการลงทะเบียนหรือยกเลิกการทบทวนสิทธิ”  (คลิกที่นี่)

เป็นช่องทางสำหรับผู้ที่ให้ข้อมูลไม่จริง โดยหลังจากที่ทีมพิทักษ์สิทธิได้ลงพื้นที่เก็บข้อมูลตรวจสอบพบว่ามีคนจำนวนหนึ่งให้ข้อมูลไม่จริง จึงต้องเปิดเมนูดังกล่าวเพื่อรองรับ

• เลือกแถบเมนูสีชมพู “สละสิทธิ” (คลิกที่นี่)

เป็นการเปิดช่องทางให้กลุ่มที่ต้องการขอคืนเงินเยียวยาเข้ามาสละสิทธิ ซึ่งขณะนี้ได้รับแจ้งว่า มีกรณีผู้ได้รับสิทธิเยียวยาเสียชีวิต ทางครอบครัวต้องการที่จะคืนเงินเยียวยาดังกล่าว ขณะเดียวกัน ยังมีพนักงานรัฐวิสาหกิจ ซึ่งประกอบอาชีพอิสระได้สิทธิรับเงินเยียวยาด้วย ซึ่งกระทรวงการคลังเพิ่งมาตรวจสอบย้อนหลังเจอ เมื่อพบว่าขาดคุณสมบัติ ก็ต้องให้กลุ่มนี้คืนเงิน เพราะจัดอยู่ในกลุ่มที่ไม่ได้รับสิทธิเยียวยา

ในส่วนของการขอสละสิทธิ์นั้น ผู้ที่สละสิทธิ์แล้วจะต้องคืนเงินเยียวยา 5,000 บาท หลังจากที่ขอสละสิทธิ์รับเงินเยียวยา ผ่านเว็บไซต์ เราไม่ทิ้งกัน แล้ว จะมี SMS แจ้งกลับผ่านหมายเลขโทรศัพท์ผู้ที่ขอสละสิทธิ์ เพื่อแจ้งรายละเอียดช่องทางให้ผู้ประสงค์สละสิทธิ์คืนเงินที่ได้รับไปแล้ว ในเบื้องต้นการคืนเงินสามารถทำได้ในหลายช่องท่าง เช่น mobile banking ผ่าน QR code, ตู้ ATM หรือไปที่สาขาธนาคารก็ได้ พร้อมกันนี้ ในเดือดถัดไปกระทรวงการคลังจะตัดชื่อออกสำหรับการจ่ายเงินงวดที่เหลือ