คลังป่วนไม่เลิก! ตั้งโต๊ะรับเรื่องร้องเรียน “เราไม่ทิ้งกัน” คนขับแท็กซี่ปีนรั้วขอพบ “อุตตม”

วันที่ 30 เมษายน 2563 รายงานข่าวจากกระทรวงการคลัง นายธนกร วังบุญคงชนะ เลขาธิการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง กล่าวว่า วันนี้เป็นวันแรกที่กระทรวงการคลังได้จัดโต๊ะ จำนวน 5 ชุด เพื่อรับเรื่องจากประชาชนที่เดินทางมาร้องเรียนเรื่องรับเงินเยียว 5,000 บาท การจากลงทะเบียนผ่านเว็บไซต์ เราไม่ทิ้งกัน.com หลังจากที่วานนี้ (29 เม.ย.) ได้ลงมาตรวจเยี่ยมการร้องเรียนผู้ไม่ได้สิทธิ์เงิน 5,000 บาทที่หน้าประตู 4 กระทรวงการคลัง พบว่าผู้ที่เดินทางมา ไม่ได้รับความสะดวก จึงได้เรียน นายอุตตม สาวนายน รมว.คลัง ซึ่งได้สั่งการเร่งด่วนว่า ให้สำนักงานปลัดระทรวงการคลัง และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง มาจัดโต๊ะ เก้าอี้ เพื่ออำนวยความสะดวกให้กับผู้ที่มาร้องเรียน

“กระทรวงการคลังได้จัดโต๊ะจำนวน 5 ชุด มีระยะห่างตามมาตรการป้องกันแพร่ระบาดโควิด-19 ผู้ที่มาก็ต้องเข้าคิว โดยมีเจ้าหน้าที่ให้ความช่วยเหลือแนะนำ ซึ่งการดำเนินการเป็นไปด้วยความเรียบร้อย ไม่มีความวุ่นวายเกิดขึ้น โดยการตั้งโต๊ะรับ จะมีไปต่อเนื่อง ตามเวลาราชการ จนกว่าผู้ร้องเรียนคนสุดท้ายจะมาขอคำหารือจนครบ ซึ่งยอมรับว่าประชาชนที่มาร้องเรียน มีหลายกรณี ซึ่งเจ้าหน้าที่อาจจะไม่สามารถตอบหรือไม่สามารถแก้ปัญหาได้ทันที แต่ก็จะรับเรื่องไว้เพื่อประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องต่อไป แต่ยืนยันว่าหากประชาชนลงทะเบียนถูกต้อง ครบขั้นตอน มีเงื่อนไขถูกต้อง ก็จะได้รับเงินแน่นอน” นายธรกร กล่าว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ณ เวลา 10.30 น. หน้าประตู 4 กระทรวงการคลังยังมีประชาชนเดินทางมาร้องเรียนอย่างต่อเนื่อง โดยทุกคนที่มาทะเบียนยืนเข้าแถวเพื่อยื่นเรื่องร้องเรียนเกี่ยวกับ 5,000 บาทอย่างเรียบร้อย ก่อนจะเกิดเหตุการณ์ชุลมุนขึ้น เมื่อนายพงศ์พิชาญ ธนาถิรพงศ์ อายุ 57 ปี ประกอบอาชีพขับรถแท็กซี่ ได้ขับรถมอเตอร์ไซค์ส่วนตัวมาจอดกลางถนน และร้องโวยวาย ก่อนจะจอดรถขวางหน้าประตู 4

นายพงศ์พิชาญ ต้องการเรียกร้องให้กระทรวงการคลังจ่ายเงินเยียวยาให้ในวันนี้ โดยอ้างว่ามีเจ้าหน้าที่ของกระทรวงการคลังโทรเข้ามาหาเป็นการส่วนตัวบอกว่าจะได้รับเงินแน่ แต่ตนไม่เชื่อ ก่อนจะมีเหตุการณ์ชุมมุลขึ้นอีกครั้ง เมื่อ นายพงศ์พิชาญ พยายามปีนรั้วหน้ากระทรวงการคลัง เพื่อไปหานายอุตตม สาวนายน รมว.คลัง เพื่อจะให้กระทรวงคลังโอนเงินจากมาตรการเยียวยา 5,000 บาทให้ภายในวันนี้ จนทำให้เจ้าหน้าที่ตำรวจและหน่วยงานรักษาความปลอดภัยต้องเข้ามาควบคุมสถานการณ์

นายพงศ์พิชาญ กล่าวว่า ตั้งแต่ลงทะเบียนมาตรการมา ขณะนี้ผ่านมา 32 วัน ยังไม่ได้รับเงินเลยตั้งแต่ลงทะเบียนไปวันที่ 28 มี.ค.63 ก่อนจะตัดพ้อว่าจะต้องกินยาเบื่อหนูฆ่าตัวตายเหมือนป้าที่กระทรวงการคลัง หรือต้องปีนรั้วเอาแหลมเหล็กทิ่มคอแล้วไปนอนโรงพยาบาลพระมงกุฎเกล้าถึงจะได้รับเงิน ตอนนี้ไม่มีเงินส่งลูกเรียน และไม่มีรายได้ใดๆ เลย

อย่างไรก็ตาม หลังจากนำตัวลงมาเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัย ได้ทำการกรอกข้อมูลในโทรศัพท์ของนาย นายพงศ์พิชาญ ผ่านเว็บ www.เราไม่ทิ้งกัน.com เพื่อเช็คสิทธิ์ให้ ผลปรากฏว่าในระบบ นายพงศ์พิชาญ เป็นผู้ได้รับสิทธิมาตรการเยียวยา 5,000 บาทแล้ว ซึ่งกระทรวงการคลังจะดำเนินการโอนเงินให้เร็วที่สุด แต่นายพงศ์พิชาญ ระบุว่า ไม่เชื่อเพราะไปที่ไหนเจ้าหน้าที่ก็บอกแบบนี้หลายครั้ง แต่เงินยังไม่เข้า และเรียกร้องให้กระทรวงการคลังโอนเงินให้ตนเองทันทีในวันนี้ รวมทั้งพยายามจะป่วนอีกครั้งแต่เจ้าหน้าที่ควบคุมตัวไว้ก่อน และจัดที่ให้นั่งพักดื่มน้ำเพื่อสงบสติอารมณ์