“ฉัตรชัย ธนาฤดี” อำลาเก้าอี้ซีอีโอ เจพีประกันภัย

“ดร.ฉัตรชัย ธนาฤดี” ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ เจพี ประกันภัย ผันตัว นั่งที่ปรึกษา หลังติดปีก “เจพี ประกันภัย” จาก “ภารกิจ ความท้าทาย สู่ความสำเร็จ” ทรานส์ฟอร์ม เจพี ประกันภัย สู่องค์กร InsurTech ชั้นนำของไทย นำทัพปรับพอร์ตผลิตภัณฑ์ที่ตอบโจทย์กลุ่มลูกค้า สร้างยอดขายให้เติบโตได้ถึง 2 เท่า พลิกให้บริษัทกลับมาเป็นกำไรในปีนี้ พร้อมส่งไม้ต่อเพื่อผลักดัน Power of Synergy อย่างยั่งยืน

บริษัท เจพี ประกันภัย จำกัด (มหาชน) หรือ JP ซึ่งเป็นบริษัทประกันในเครือเจมาร์ท หนึ่งในองค์กรด้านการให้บริการประกันภัยของไทยด้าน InsurTech ด้วยการนำนวัตกรรมและเทคโนโลยี (Digital Transformation) เสริมทัพในการขับเคลื่อนอุตสาหกรรมประกันภัยให้มีความแข็งแกร่งและเติบโตอย่างรวดเร็ว แจ้งประกาศการลาออกของ ดร.ฉัตรชัย ธนาฤดี ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ โดย ดร.ฉัตรชัย จะดำรงตำแหน่งประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ของบริษัท ไปจนถึงวันที่ 31 พฤษภาคม 2563 โดยระหว่างนี้ได้แต่งตั้ง นายสุทธิรักษ์ ตรัยชิรอาภรณ์ รักษาการในตำแหน่งประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่แทน และมี ดร.ฉัตรชัย ธนาฤดี นั่งเป็นที่ปรึกษาเพื่อสร้างความต่อเนื่องในการบริหารธุรกิจของบริษัทต่อไปได้อย่างมีประสิทธิภาพ

“ดร.ฉัตรชัย ธนาฤดี” ในฐานะผู้บริหารและผู้เชี่ยวชาญด้านกลยุทธ์ธุรกิจและการบริหารองค์กรและนวัตกรรม โดยการนำเทคโนโลยีและพัฒนานวัตกรรมเพื่อขับเคลื่อนอุตสาหกรรมประกันภัย ซึ่งสอดรับทิศทางการก้าวสู่ “ดิจิทัลทรานส์ฟอร์เมชั่น” ในหลายๆ องค์กรขณะนี้ พร้อมทั้งยังมีประสบการณ์มากกว่า 22 ปี ในการบริหารและขับเคลื่อนการเปลี่ยนแปลงให้กับองค์กรชั้นนำทั้งในองค์กรระดับประเทศและนานาชาติ รวมถึงมีประสบการณ์ด้านการบริหารงานและที่ปรึกษาในหลายกลุ่มธุรกิจ อาทิ การเงินการธนาคาร ประกันภัย การผลิตและการบริการ พลังงาน นวัตกรรมและเทคโนโลยีด้านดิจิทัลและโทรคมนาคม ก่อนที่จะมาร่วมงานกับเจพี ประกันภัย

ตลอดระยะเวลาในการรับตำแหน่ง ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท เจพี ประกันภัย จำกัด (มหาชน) ตั้งแต่ต้นปี 2561 “ดร.ฉัตรชัย ธนาฤดี” ได้รับมอบหมายพร้อมภารกิจในการขับเคลื่อนการเปลี่ยนแปลงและพลิกฟื้นธุรกิจ (Business Turnaround and Transformation) ของบริษัทฯ สู่องค์กรด้านการประกันภัยแถวหน้าของไทย ด้าน InsurTech โดยมีภารกิจสำคัญ 3 ด้านหลัก ประกอบด้วย

1. พัฒนาและพลิกฟื้น “เจพี ประกันภัย” โดยการสร้างระบบแวดล้อมและวางกลยุทธ์ในแบบบูรณาการ พร้อมพัฒนานวัตกรรมเสริมทัพผลิตภัณฑ์ใหม่ๆ รวมทั้งยกเลิกผลิตภัณฑ์ที่ไม่ก่อให้เกิดผลกำไร ซึ่งผลักดันให้บริษัทฯ มียอดขายเติบโตถึง 2 เท่า และอัตราความเสียหาย (Loss Ratio) เป็นไปในทิศทางที่ดีขึ้นอย่างต่อเนื่อง และอัตราส่วนประกันรถยนต์ (Motor) และประกันที่ไม่ใช่รถ (Non-Motor) อยู่ที่ 65% : 35%

2. ขับเคลื่อนกลยุทธ์ธุรกิจที่สอดคล้องกับไลฟ์สไตล์ยุคดิจิทัลของผู้บริโภคในปัจจุบัน โดยนำเทคโนโลยีและนวัตกรรมด้านดิจิทัลทรานส์ฟอร์เมชั่น โดยใช้เทคโนโลยี คลาวด์ บล็อกเชนและการวิเคราะห์ข้อมูล (data analytics) รวมถึงปรับพอร์ตฟอลิโอของบริษัท ให้มีประสิทธิภาพรองรับการเติบโตขององค์กรฯ ทั้งนี้ส่งผลให้บริษัทสามารถพลิกฟื้นบริษัทกลับมามียอดกำไรตั้งแต่เดือนเมษายน 2563 มุ่งสู่การพลิกกลับมาเป็นกำไรอย่างยั่งยืน

3. สร้างแบรนด์และชื่อเสียงให้เป็นที่ยอมรับในระดับสากล ซึ่งเจพี ประกันภัย ได้รับการยอมรับจากองค์กรชั้นนำทั้งระดับประเทศและต่างประเทศ โดยในปี 2562 ได้รับมอบ “รางวัลบริษัทที่นำเทคโนโลยีมาใช้กับธุรกิจประกันภัยได้อย่างมีประสิทธิภาพ” และ “รางวัลองค์กรที่มีผู้หญิงเป็นผู้นำในธุรกิจประกันภัย” ในงานประกาศรางวัล Emerging Asia Insurance Awards 2019 จัดโดยหอการค้าแห่งประเทศอินเดียร่วมกับองค์กรพันธมิตร และสถาบันประกันภัยไทย และในปี 2563 บริษัทได้รับรางวัล 20 Best Insurers ระดับเอเชีย ประจำปี 2563 จาก ไอดีซี ไฟแนนเชียล อินไซต์ (IDC Financial Insights) ที่ปรึกษาและการวิจัยด้านดิจิทัลและเทคโนโลยีชั้นนำระดับโลก ซึ่งมอบให้แก่ 20 สุดยอดบริษัทประกันภัยชั้นนำ จากทั่วภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก ที่มีผลงานโดดเด่นในการนำนวัตกรรมดิจิทัลมาใช้ในการดำเนินธุรกิจประกันภัย

“ผมรู้สึกเป็นเกียรติที่ได้เข้ามาร่วมงานกับเจพี ประกันภัย โดยได้พลิกฟื้นธุรกิจผนวกกับการขับเคลื่อนการเปลี่ยนแปลงองค์กรในยุคดิจิทัล ปรับกระบวนการตั้งแต่วางรากฐาน กำหนดทิศทางใหม่ขององค์กร วางกลยุทธ์ กระบวนการทำงานทั้งส่วนระบบหน้าบ้านและหลังบ้าน รวมทั้งการพัฒนาบุคลากร พร้อมการประยุกต์ใช้ดิจิทัลและเทคโนโลยี อีกทั้งยังได้สร้างความร่วมมือกับพันธมิตรใหม่ๆ และการพัฒนาผลิตภัณฑ์บริการให้ตอบโจทย์กลุ่มลูกค้า เพื่อขยายฐานให้มีการเติบโตอย่างยั่งยืน ผมเชื่อมั่นว่าบุคลากรที่มีศักยภาพจะขับเคลื่อนให้เจพี ประกันภัยเติบโตและมีฐานลูกค้าที่แข็งแกร่งยิ่งขึ้น ผมขอขอบคุณทีมงานเจพี ประกันภัยทุกคน รวมถึงพันธมิตรที่ได้ร่วมกันทำงานขับเคลื่อนเจพี ประกันภัย ให้มีความแข็งแกร่งและส่งมอบความคุ้มครองที่ดีต่อลูกค้าของเรา และผมมั่นใจว่าเจพี ประกันภัยจะเป็นส่วนหนึ่งในการขับเคลื่อนของกลุ่มบริษัทในเครือเจมาร์ทภายใต้ทิศทาง Power of Synergy ได้อย่างแน่นอน” ดร.ฉัตรชัย กล่าวทิ้งท้าย