“คลัง” พร้อมดูแลกลุ่มตกหล่น 4.1 ล้านคน นัดถก 10 ปลัด 4 มิ.ย.นี้

คลัง พร้อมดูแลกลุ่มตกหล่น ทั้งลงทะเบียน “เราไม่ทิ้งกัน.com” ไม่สำเร็จ 1.7 ล้านคน ถือบัตรคนจนขาดการเยียวยาอีก 2.4 ล้านคน นัดถก 10 ปลัด 4 มิ.ย. เพื่อหาข้อสรุปเสนอคณะกรรมการกลั่นกรองฯ ก่อนนำเรียนเข้าครม. ต่อไป

นายลวรณ แสงสนิท ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) เปิดเผยว่า ในวันพฤหัสบดี ที่ 4 มิ.ย.นี้ กระทรวงการคลังจะมีการประชุมร่วมกับคณะกรรมการกำกับดูแลด้านผู้ได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 หรือคณะกรรมการชุด 10 ปลัด เพื่อพิจารณาแนวทางเยียวยากลุ่มตกหล่น ทั้งประชาชนที่ลงทะเบียนผ่านเว็บไซต์ “เราไม่ทิ้งกัน.com” เพื่อรับเงิน 5,000 บาท ระยะเวลา 3 เดือนไม่สำเร็จ เนื่องจากเลขบัตรประชาชานไม่ถูกต้อง จำนวน 1.7 ล้านคน และจะหารือในเรื่องการเยียวยาประชาชนที่ตกหล่น ในกลุ่มผู้ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ จำนวน 2.4 ล้านคนด้วย

อย่างไรก็ดี สำหรับกลุ่มที่ลงทะเบียนผ่านเว็บเราไม่ทิ้งกัน.com นั้น กระทรวงการคลังจะต้องนำมาแยกประเภทว่าคนกลุ่มนี้ เข้าข่ายได้รับการเยียวยาจากส่วนใด ซึ่งจากการตรวจสอบข้อมูลเบื้องต้น พบว่า ผู้ที่มาลงทะเบียนมีทั้งกลุ่มข้าราชการ ประกันสังคม บางส่วนเป็นหัวหน้าเกษตรกร และยังมีกลุ่มเปราะบางด้วย ฉะนั้น จะต้องแยกประเภทออกมาก่อนเพื่อให้การช่วยเหลือเกิดความซ้ำซ้อน


ทั้งนี้ หากได้ข้อสรุปแล้วจะนำเสนอให้คณะกรรมการคัดกรองการใช้จ่ายเงินกู้รับทราบอีกครั้ง ตามกระบวนการของการใช้เงินพระราชกำหนด (พ.ร.ก.) กู้เงิน 1 ล้านล้านบาท และจะเสนอเข้าสู่คณะรัฐมนตรี (ครม.) ต่อไป