คอนโดข้าราชการ: “กรมธนารักษ์” เตรียมเปิดจอง ก.ค. นี้

นายยุทธนา หยิมการุณ อธิบดีกรมธนารักษ์ ภาพประกอบข่าวคอนโดราชการ

กรมธนารักษ์ เตรียมเปิดให้จอง “คอนโดราชการ” ราคาต่ำกว่า 1 ล้านบาท ตั้งแต่เดือน กรกฎาคม 2563 นี้

นายยุทธนา หยิมการุณ อธิบดีกรมธนารักษ์ เปิดเผยว่า ได้เพิ่มภารกิจให้ธนารักษ์พัฒนาสินทรัพย์ เพื่อให้สามารถนำส่งรายได้เข้ารัฐได้ปีละ 1,000 ล้านบาท จากเดิมนำส่งรายได้เข้ารัฐได้ปีละ 100 ล้านบาท ด้วยการออกโครงการเช่าซื้อคอนโดข้าราชการ ร่วมกับสำนักงานคณะกรรมการข้าราชการพลเรือน (ก.พ.) จำนวน 12 ตึก พื้นที่ประมาณ 40 ตารางเมตร ราคาห้องละ 999,999 บาท ผ่อนเพียงเดือนละ 4,000 บาท และสัญญาเช่าซื้อ 30 ปี เมื่อครบกำหนดจะต่อให้อีก 30 ปี ซึ่งจะเปิดจองในช่วงต้นเดือน ก.ค.นี้

สำหรับข้าราชการที่สนใจสามารถเข้าร่วมโครงการได้ทั้งหมด ตั้งแต่เงินเดือนเริ่มที่ 16,000 บาท และจะต้องไม่ติดเครดิตบูโรด้วย ที่สำคัญคือต้องทำงาน หรือภูมิลำเนาจะต้องอาศัยในจังหวัดนั้น จึงจะสามารถจองได้ ซึ่งพื้นที่ใน กทม. ที่เตรียมไว้มีอยู่ 3 แห่ง ได้แก่ ย่านสุขุมวิท พระราม 3 และเพชรบุรีตัดใหม่

นอกจากนั้น จะเป็นพื้นที่ในต่างจังหวัด เช่น นนทบุรี 3 แห่ง และ อุดรธานี เป็นต้น โดยเลือกพื้นที่เน้นชุมชน และมีความสะดวกสบายในการเดินทาง

สัดส่วนผู้เข้าร่วมโครงการ

อย่างไรก็ดี กรมได้แบ่งสัดส่วนข้าราชการร่วมกับ ก.พ. แล้ว ซึ่งข้าราชการในส่วนของกระทรวงการคลังจะรับ 30% ส่วนที่เหลืออีก 70% ก.พ. จะเป็นผู้ไปบริหารจัดการ พร้อมกันนี้ จะให้ธนาคารอาคารสงเคราะห์ (ธอส.) เข้ามาปล่อยสินเชื่ออัตราดอกเบี้ยพิเศษ 3% และให้ข้าราชการสามารถขอวงเงินกู้เต็มได้ 100%

“โครงการนี้จะไม่มีการเปิดประมูลผู้ก่อสร้างโครงการ แต่จะให้บริษัทธนารักษ์พัฒนาสินทรัพย์ จำกัด (ธพส.) เข้ามาทำเลย เนื่องจากที่ผ่านมา ธนารักษ์มีโครงการที่เปิดประมูล แต่ไม่ค่อยสำเร็จ เนื่องจากการประมูลแข่งกันราคาต่ำ สุดท้ายก็ไม่มีเงินมาก่อสร้าง” อธิบดีกรมธนารักษ์ กล่าว

“ทั้งนี้ ที่ให้ ธอส. เข้ามาทำจะทำให้เราสามารถควบคุมคุณภาพและราคาได้ ซึ่งลักษณะคอนโดจะสูง 7 ชั้น เนื่องจากไม่ต้องขอประเมินผลกระทบสิ่งแวดล้อม (EIA) จากสำนักงานนโยบายและแผนทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (สผ.) รวมทั้งหมด 76 ห้อง แต่ถ้ามีเฟส 2 ความสูงจะมากกว่า 7 ชั้น เพราะจะไปขอ EIA”