อุตตม ชี้ใช้เงินกู้แล้ว 2.2 แสนล้านบาท พรุ่งนี้! กู้อีก 4 หมื่นล้าน เยียวยาผลกระทบโควิด

อุตตม เผยใช้เงินผ่านพ.ร.ก.กู้เงินแล้ว 2.2 แสนล้านบาท ส่วนมาตรการท่องเที่ยว สบน. พร้อมเตรียมแผนกู้เงิน เชื่อจูงใจไทยเที่ยวไทย ไม่หวั่นโควิดระบาดรอบ 2 ด้านสบน. ชี้พรุ่งนี้กู้อีก 4 หมื่นล้านบาท เยียวยาผลกระทบโควิด

นายอุตตม สาวนายน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า ตามมติคณะรัฐมนตรี (ครม.) ให้อำนาจกระทรวงการคลัง กู้เงินเพื่อแก้ไขปัญหาเยียวยา และฟื้นฟูเศรษฐกิจและสังคม ที่ได้รับผลกระทบจากากรระบาดของโรคไวรัสโควิด-19 วงเงิน 1 ล้านล้านบาท โดยแบ่งเป็น ก้อนเงิน 4 แสนล้านบาท ใช้สำหรับงานฟื้นฟูเศรษฐกิจและสังคม ส่วนที่เหลืออีกวงเงิน 6 แสนล้านบาท ใช้ในแผนงานด้านสาธารณสุข และแผนงานเยียวยาผู้ได้รับผลกระทบ โดยได้กันไว้ให้ดูแลด้านสาธารณสุข วงเงิน 4.5 หมื่นล้านบาท และส่วนที่เหลือ 5.5 แสนล้านบาท ใช้สำหรับเยียวยาผู้ได้รับผลกระทบจากไวรัสโควิด-19 ล่าสุด ใช้วงเงินไปแล้ว 2.2 แสนล้านบาท

ขณะที่มาตรการท่องเที่ยว ซึ่งครม. ได้เห็นชอบในหลักการที่คณะกรรมการกลั่นกรองการใช้จ่ายเงินกู้เสนอไปวันนี้ (16 มิ.ย.63) ยังไม่ได้รวมในวงเงินที่ใช้ล่าสุด ซึ่งมาตรการดังกล่าวจะใช้วงเงินจากก้อน 4 แสนล้านบาท สำหรับฟื้นฟูเศรษฐกิจและสังคม โดยสำนักงานบริหารหนี้สาธารณะ(สบน.) จะดำเนินแผนการกู้เงินต่อไป อย่างไรก็ดี เชื่อว่ามาตรการนี้จะสามารถดำเนินการได้ตามมาตรการการควบคุมของกระทรวงสาธารณสุข ไม่ได้กังวลการกลับมาระบาดรอบ 2 และเชื่อว่าจะสามารถกระตุ้นให้คนไทยออกไปเที่ยวไทยได้ เนื่องจากจะมีการเติมเงินให้เที่ยว 600 บาท เพื่อจูงใจประชาชน คาดจะมีระบบลงทะเบียนเหมือนกับโครงการชิมช้อปใช้

“การใช้เงินในการฟื้นฟูภาคท่องเที่ยว จะช่วยให้ขับเคลื่อนเศรษฐกิจในช่วงไตรมาส 3 และไตรมาส 4 สามารถเติบโตได้ดีกว่าไตรมาส 2 ที่ผ่านมา หลังจากที่ภาคท่องเที่ยวได้รับผลจากไวรัสโควิด-19 ซึ่งประเทศไทยมีภาคท่องเที่ยวเป็นเครื่องยนต์ใหญ่ของเศรษฐกิจ และขณะนี้นักท่องเทียวต่างประเทศคงยังไม่กลับมา และในแต่ละประเทศก็ให้เที่ยวในประเทศ ดังนั้น เราต้องทำท่องเที่ยวในประเทศก่อน” นายอุตตม กล่าว

นางแพตริเซีย มงคลวนิช ผู้อำนวยการสำนักงานบริหารหนี้สาธารณะ(สบน.) กล่าวว่า ขณะนี้การใช้เงินกู้ผ่านพ.ร.ก.เงินกู้ 1 ล้านล้านบาท ในส่วนของก้อน 6 แสนล้านบาท ใช้ไปแล้ว 2.2 แสนล้านบาท และวันที่ 17 มิ.ย.นี้ สบน. จะเปิดประมูลพันธบัตรรัฐบาล อายุ 5 ปี เพื่อนำเงินไปใช้จ่ายในมาตรการเยียวยาและบรรเทาผลกระบทโควิด-19 อีก จำนวน 4 หมื่นล้านบาท ซึ่งจะส่งผลให้วงเงินการใช้จ่ายเงินกู้ รวมกว่า 2.6 แสนล้านบาท

ส่วนมาตรการท่องเที่ยวที่ครม. เห็นชอบในหลักการวันนี้ กระทรวงการท่องเที่ยวจะเป็นผู้ส่งแผนการใช้เงินมาให้สบน. เตรียมการกู้เงิน ภายในระยะเวลา 15 วัน เพื่อนำเงินไปใช้จ่ายในมาตรการ ซึ่งสบน. ก็จะพิจารณาความเหมาะสมอีกครั้ง ว่าจะใช้เครื่องมือในการกู้เงินรูปแบบใดได้บ้าง เนื่องจากที่ผ่านมาได้ใช้เครื่องมือการออกตั๋วสัญญาใช้เงิน (P/N) และพันธบัตรออกทรัพย์ไปแล้ว