ชิงผู้​ว่าฯ แบงก์​ชาติ​ 4​ ราย​ คนนอก-ใน​ ฝ่ายละ​ 2​ คน

ปิดรับสมัครผู้ว่าฯ แบงก์ชาติ 4 รายชิงเก้าอี้ เปิดชื่อคนใน “เมธี-รณดล”-คนนอกสะพัด “สันติธาร เสถียรไทย” โดดแข่ง​ ฟาก “เอกนิติ” ยืนยันไม่ยื่นใบสมัคร

แหล่งข่าวจากกระทรวงการคลัง เปิดเผย “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า การรับสมัครผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ปิดรับสมัครแล้ว วันนี้ (16 มิ.ย.) โดยมีผู้ยื่นใบสมัครเข้ามาด้วยกันรวม 4 ราย แบ่งเป็น คนใน 2 ราย คือ นายเมธี สุภาพงษ์ รองผู้ว่าการ ด้านเสถียรภาพการเงิน และ นายรณดล นุ่มนนท์ รองผู้ว่าการ ด้านเสถียรภาพสถาบันการเงิน

ส่วนบุคคลภายนอก 2 ราย มีกระแสข่าวว่า 1 ในนั้น คือ นายสันติธาร เสถียรไทย บุตรชายของนายสุรเกียรติ์ เสถียรไทย ที่ยื่นใบสมัครเข้ามาชิงตำแหน่งด้วย ส่วนอีกรายเป็นผู้หญิง

แหล่งข่าว กล่าวว่า ในส่วนของนายเอกนิติ นิติทัณฑ์ประภาศ อธิบดีกรมสรรพากร และ นายเศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ กรรมการในคณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) ไม่ปรากฏว่า มีการยื่นใบสมัครแต่อย่างใด

ขณะที่นายรังสรรค์ ศรีวรศาสต์ ประธานคณะกรรมการคัดเลือกผู้ว่าการ ธปท. กล่าวว่า ได้รับรายงานว่า มีผู้สนใจยื่นใบสมัครเข้ามาด้วยกัน 4 ราย แต่ตนยังไม่ทราบว่าเป็นใครบ้าง ขณะที่การเปิดซองผู้สมัครนั้น คณะกรรมการคัดเลือกอยู่ระหว่างหาวันประชุม ซึ่งเบื้องต้นกำหนดไว้ในวันที่ 18 มิ.ย.นี้ แต่ต้องดูความพร้อมอีกที

นายเอกนิติ กล่าวกับ “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า ตนไม่ได้ยื่นใบสมัครชิงตำแหน่งผู้ว่าการ ธปท. แต่อย่างใด เนื่องจากยังสนุกกับการทำงานที่กรมสรรพากรอยู่