สรรพากร พร้อมสอบ “ฌอน บูรณะหิรัญ” หลังยื่นแบบชำระภาษี

นายเอกนิติ นิติทัณฑ์ประภาศ อธิบดี กรมสรรพากรเปิดเผยว่า ได้สั่งการให้นางสมหมาย ศิริอุดมเศรษฐ ที่ปรึกษาด้านยุทธศาสตร์การจัดเก็บภาษี(กลุ่มธุรกิจพลังงาน) ในฐานะโฆษกกรมสรรพากร ให้ข้อมูลกับสื่อมวลชนกรณีการออกใบเสร็จรับเงินในการใช้จ่ายเงินบริจาคในนามบริษัทตนเอง ของนาย ฌอน บูรณะหิรัญ เนื่องจากมีรายละเอียดค่อนข้างมาก ที่ต้องชี้แจงให้เข้าใจตรงกัน

อย่างไรก็ตาม กรมยังไม่สามารถเปิดเผยรายละเอียดที่เป็นข้อมูลส่วนบุคคลของผู้เสียภาษีได้ ซึ่งเป็นไปตามกฎหมาย ขณะเดียวกันรายได้ที่เกิดระหว่างปี 2563 นี้ นิติบุคคลจะยื่นในช่วงต้นปี 2564 ซึ่งถึงขณะนั้นจึงจะตรวจสอบการยื่นภาษีความครบถ้วนและถูกต้องหรือไม่

“เป็นเรื่องละเอียดอ่อน ที่เกี่ยวข้องกับบุคคล ซึ่งกรมสรรพากรไม่สามารถเปิดเผยข้อมูลของผู้เสียภาษีได้ แต่ได้ให้เจ้าหน้าที่ตรวจสอบรายละเอียดเพิ่มเติมแล้ว ก่อนดำเนินการใดๆ ต่อไป”นายเอกนิติ กล่าว

ด้านนางสมหมายกล่าวว่า กรมฯ สามารถเข้าไปตรวจสอบการยื่นแบบแสดงเงินได้ที่เกิดขึ้นในปี 2563 ในช่วงต้นปี 2564 ซึ่งถึงตอนนั้นจึงจะทราบได้ว่า นายฌอน มีการยื่นรายได้ เพื่อเสียภาษีเงินได้ถูกต้องหรือไม่

ทั้งนี้ ผู้ที่ตั้งตนรับเงินบริจาค ตามหลักการ ถ้ามีเงินเข้ามา 100 บาท ต้องบริจาคออกหมด 100 บาท เพื่อจะได้รับยกเว้นภาษี ไม่สามารถแบ่งไปทำอย่างอื่นได้ ซึ่งนายฌอน ต้องไปพิสูจน์ให้ได้ว่า รายได้ทั้งหมดในปี 2563 รวมเงินบริจาคที่เข้าบัญชีส่วนตัว มีที่มาอย่างไร และจ่าย หรือบริจาคเท่าไหร่

ทั้งนี้ ในกรณีที่มีการออกบิลซื้อสิ่งของบริจาคเป็นชื่อบริษัท ก็เป็นคนละส่วนกับเงินที่เข้าบัญชีส่วนตัวของนายฌอน ซึ่งตามกฎหมาย หากมีการบริจาคในรูปแบบของนิติบุคคล ก็มีการหักใช้จ่ายจากการบริจาคได้ แต่ก็ต้องพิสูจน์ให้ได้ว่า เป็นรายได้ของบริษัท ที่นำไปใช้บริจาค ไม่ใช่รายได้ส่วนตัว