เผยสถิติ “แอปฯ ธนาคารไทย” ไตรมาสแรก ระบบล่มนานสุด 22 ชั่วโมง

ศคง.-ธปท.เปิดข้อมูลระบบแบงก์ขัดข้องไตรมาส 1/63 พบ ธนาคารกรุงเทพ Mobile Banking ล่มนานกว่า 22 ชั่วโมง เพิ่มจากไตรมาส 4/62 กินเวลาเพียง 3 ชั่วโมง ส่วนไทยพาณิชย์-กรุงศรีอยุธยา ระบบไม่สามารถใช้งานได้ทุกช่องทาง ขณะที่ กสิกรไทย พบว่า ช่องทาง Mobile-Internet Banking ปรับดีขึ้น ไม่สามารถใช้งานได้เพียง 1 ครั้ง 1 ชั่วโมง

ศูนย์คุ้มครองผู้ใช้บริการทางการเงิน (ศคง.) ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) รายงานข้อมูลสถิติระบบเทคโนโลยีสารสนเทศขัดข้องกระทบต่อการให้บริการเป็นสำคัญของธนาคารพาณิชย์ ผ่านช่องทาง Mobile Banking, Internet Banking, ATM/CDM ณ ไตรมาสที่ 1 ของปี 2563 พบว่า ธนาคารกรุงเทพ ระบบ Mobile Banking ไม่สามารถใช้งานได้ 2 ครั้ง เป็นระยะเวลารวม 22 ชั่วโมง เพิ่มขึ้นเมื่อเทียบกับไตรมาสที่ 4 ของปี 2562 ที่ระบบไม่สามารถใช้งานได้ 1 ครั้ง เป็นระยะเวลา 3 ชั่วโมง

ขณะที่ธนาคารกรุงศรีอยุธยา พบว่า ระบบ Mobile Banking ไม่สามารถใช้งานได้ 4 ครั้ง เป็นระยะเวลา 4 ชั่วโมง เทียบไตรมาสที่ 4 ปี 2562 ระบบสามารถดำเนินการได้ตามปกติ ส่วนช่องทาง Internet Banking ไม่สามารถใช้งานได้ถึง 5 ครั้ง เป็นระยะเวลา 5 ชั่วโมง เทียบไตรมาสก่อนพบระบบขัดข้องเพียง 1 ครั้ง เป็นเวลา 1 ชั่วโมง และช่องทาง ATM/CDM พบว่า ไม่สามารถใช้งานได้ 3 ครั้ง เป็นเวลา 1 ชั่วโมง และช่องทางสาขาไม่สามารถใช้งานได้ 1 ครั้ง

ส่วนธนาคารไทยพาณิชย์ พบว่า ระบบไม่สามารถใช้งานได้ในทุกช่องทางเพียง 1 ครั้ง ระยะเวลา 2-3 ชั่วโมง โดยช่องทาง Mobile Banking พบระบบไม่สามารถใช้ได้ 2 ครั้ง เป็นเวลา 4 ชั่วโมง สอดคล้องกับธนาคารกสิกรไทยที่ระบบไม่สามารถใช้งานได้ ช่องทาง Mobile Banking, Internet Banking, ATM/CDM อย่างละ 1 ครั้ง เป็นเวลา 1 ชั่วโมง ซึ่งปรับลดลงจากไตรมาสที่ 4 ปี 2562 ที่ช่องทาง Mobile Banking และ Internet Banking ที่ไม่สามารถใช้งานได้ 2 ครั้ง เป็นเวลา 2 ชั่วโมง

สำหรับธนาคารพาณิชย์ที่ระบบใช้งานได้ปกติทุกช่องทาง ได้แก่ ธนาคารเกียรตินาคิน ธนาคารซีไอเอ็มบี ไทย ธนาคารแลนด์ แอนด์ เฮ้าส์ และธนาคารไอซีบีซี เป็นต้น