บทวิเคราะห์ ราคาทองคำ วันที่ 13 ก.ค. 2563 โดย YLG Bullion

บริษัท วายแอลจี บูลเลี่ยน อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด รายงานราคาทองคำประจำวันที่ 13 ก.ค. 2563

สรุป ราคาทองคำวันศุกร์ที่ผ่านมาปิดปรับตัวลดลง -5.70 ดอลลาร์ต่อออนซ์ แม้ในระหว่างวันราคาทองคำจะปรับตัวขึ้นแตะระดับสูงสุดบริเวณ 1,810.66 ดอลลาร์ต่อออนซ์ โดยได้รับแรงหนุนจากการอ่อนค่าของสกุลเงินดอลลาร์ และการปรับตัวลดลงของสินทรัพย์เสี่ยง หลังดัชนีราคาผู้ผลิต (PPI) ของสหรัฐปรับตัวลง 0.2% ในเดือน มิ.ย. เมื่อเทียบรายเดือน สวนทางกับที่นักวิเคราะห์คาดไว้ว่าดัชนี PPI จะปรับตัวขึ้น 0.4%

อย่างไรก็ดี ราคาทองคำไม่สามารถรักษาช่วงบวกไว้ได้ และเริ่มปรับตัวลดลงในทันทีที่ Gilead Sciences Inc เปิดเผยว่ายา remdesivir สามารถลดอัตราการเสียชีวิตของผู้ป่วย COVID-19 ได้ถึง 62% ความคืบหน้าดังกล่าวช่วยคลายความวิตกกังวลของนักลงทุนท่ามกลางจำนวนผู้ติดเชื้อที่เพิ่มขึ้นสูงเป็นประวัติการณ์ในสหรัฐ นั่นทำให้นักลงทุนกลับเข้าซื้อสินทรัพย์เสี่ยงอีกครั้ง จนดันดัชนีดาวโจนส์ให้เปิดตลาดในแดนบวกและปิดตลาดในวันศุกร์ด้วยการทะยานขึ้น 369.21 จุด และกระตุ้นแรงขายทำกำไรทองคำในฐานะสินทรัพย์ปลอดภัยออกมา แต่กระนั้น การปรับตัวลดลงของราคาทองคำยังคงอยู่ในกรอบจำกัด ท่ามกลางจำนวนผู้ติดเชื้อ COVID-19 รายใหม่ในสหรัฐที่พุ่งขึ้นมากกว่า 60,000 รายเป็นครั้งที่ 3 ในสัปดาห์ที่ผ่านมาแตะระดับ 66,627 รายในวันศุกร์ หลังจากเพิ่มรายงานตัวเลขผู้ติดเชื้อรายใหม่ 63,247 รายในวันพฤหัสบดี

นอกจากนี้ ราคาทองคำยังได้รับแรงหนุนเพิ่มจากความเห็นของประธานาธิบดีทรัมป์ ที่ย้ำชัดว่า “สหรัฐยังไม่ได้คิดเกี่ยวกับการทำข้อตกลงการค้าเฟส 2 กับจีน” ส่งผลให้ยังคงมีแรงซื้อ Buy the dip เข้ามาพยุงราคาทองคำเอาไว้ ด้านกองทุน SPDR ถือครองทองคำลดลง -0.36 ตัน สำหรับวันนี้ไม่มีกำหนดการเปิดเผยตัวเลขเศรษฐกิจของสหรัฐ

คำแนะนำ หากราคาไม่หลุด 1,793-1,789 ดอลลาร์ต่อออนซ์ เสี่ยงเปิดสถานะซื้อในบริเวณดังกล่าว (ตัดขาดทุนหากหลุด 1,789 ดอลลาร์ต่อออนซ์) เน้นการลงทุนระยะสั้นขณะที่การแกว่งตัวของราคาทองคำที่เคลื่อนไหวแคบลง