บทวิเคราะห์ ราคาทองคำวันนี้ (15 ก.ค. 63) โดย YLG Bullion

ราคาทอง ทองคำแท่งและทองรูปพรรณ

บริษัท วายแอลจี บูลเลี่ยน อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด รายงานราคาทองคำประจำวันที่ 15 ก.ค. 2563

สรุป ราคาทองคำวานนี้ปิดปรับตัวเพิ่มขึ้น 4.61 ดอลลาร์ต่อออนซ์ แม้ระหว่างวันแรงขายจะกดดันให้ราคาทองคำร่วงลงทำระดับต่ำสุดบริเวณ 1,789.87 ดอลลาร์ต่อออนซ์ แต่ราคาทองคำดีดกลับอย่างแข็งแกร่งหลังจากนั้น โดยได้รับปัจจัยหนุนหลายประการ ได้แก่

1.) แรงซื้อทองคำในฐานะสินทรัพย์ปลอดภัยจากความวิตกว่าการพุ่งขึ้นของตัวเลขผู้ติดเชื้อ COVID-19 รายใหม่ในสหรัฐจะขัดขวางเส้นทางการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจ

2.) แรงซื้อทองคำในฐานะสินทรัพย์ปลอดภัยจากความตึงเครียดระหว่างสหรัฐและจีนที่ทวีความรุนแรงมากขึ้นเรื่อยๆ ทั้งในประเด็นต้นตอการระบาดของ COVID-19, ประเด็นฮ่องกง, ประเด็นละเมิดสิทธิมนุษยชนในมณฑลซินเจียงของจีน ไปจนถึงประเด็นทะเลจีนใต้ จนมีแนวโน้มกระทบกับการเจรจาการค้าเฟสถัดไป

3.) การอ่อนค่าของสกุลเงินดอลลาร์ หลังยูโรแข็งค่าจากการคาดการณ์ว่า EU จะให้การอนุมัติการจัดตั้งกองทุนฟื้นฟูเศรษฐกิจเพื่อเยียวยาผลกระทบจากการแพร่ระบาดของ COVID-19

4.) การเปิดเผยดัชนี CPI ทั่วไปของสหรัฐที่ดีดตัวขึ้นเกินคาดถึง 0.6% ในเดือน มิ.ย. ซึ่งกดอัตราผลตอบแทนพันธบัตรชดเชยเงินเฟ้อ (Treasury Inflation-Protected Securities :TIPS) อายุ 10 ปีให้ปรับตัวลงสู่แดนลบมากขึ้นซึ่งเป็นปัจจัยหนุนราคาทองคำเช่นกัน

ปัจจัยที่กล่าวมาทั้งหมดส่งผลให้ราคาทองคำทะยานขึ้นมาเคลื่อนไหวเหนือ 1,800 ดอลลาร์อีกครั้ง และปรับตัวขึ้นต่อได้แม้จะได้รับแรงกดดันจากการทะยานขึ้นของสินทรัพย์เสี่ยง ขานรับข่าวความคืบหน้าเรื่องวัคซีนต้านCOVID-19 หลัง Moderna เผยว่า วัคซีน mRNA-1273 ที่ทางบริษัทผลิตขึ้นนั้น สามารถสร้างการตอบสนองด้านภูมิคุ้มกันได้อย่าง “แข็งแกร่ง” ด้านกองทุน SPDR ถือครองทองเพิ่ม +2.92 ตัน

สำหรับวันนี้ติดตามผลการประชุมธนาคารกลางญี่ปุ่น(บีโอเจ) รวมถึงการเปิดเผยดัชนี Empire State Index, การผลิตภาคอุตสาหกรรม, อัตราการใช้กำลังผลิต และรายงาน Beige Book

คำแนะนำ ยังมีลุ้นที่ราคาอาจไปทดสอบแนวต้านโซนที่ 1,818 ดอลลาร์ต่อออนซ์ แต่หากราคายืนไม่ได้อาจเกิดแรงขายทำกำไรระยะสั้นออกมา เมื่อราคาทองคำอ่อนตัวลงจะมีแนวรับบริเวณ 1,800-1,797 ดอลลาร์ต่อออนซ์