บทวิเคราะห์ ราคาทองคำวันนี้ (30 ก.ค. 2563) โดย YLG Bullion

Photo by SIMIN WANG/AFP

บริษัท วายแอลจี บูลเลี่ยน อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด รายงานราคาทองคำประจำวันที่ 30 ก.ค. 2563

สรุป ราคาทองคำวานนี้ปิดทะยานขึ้นอีก 9.38 ดอลลาร์ต่อออนซ์ โดยราคาทองคำแกว่งตัวแคบในช่วงก่อนการประชุมธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) เสร็จสิ้น แม้จะมีแรงขายสลับออกมาหลังจากสมาคมนายหน้าอสังหาริมทรัพย์แห่งชาติของสหรัฐ (NAR) เปิดเผยว่า ดัชนีการทำสัญญาขายบ้านที่รอปิดการขาย (pending home sales) เพิ่มขึ้น 16.6% ในเดือน มิ.ย. ซึ่งสูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ที่ระดับ 12.5% แต่ราคาทองคำฟื้นตัวขึ้นจากกรอบล่าง ท่ามกลางการคาดการณ์ในวงกว้างว่าเฟดอาจส่งสัญญาณผ่อนคลายนโยบายการเงินเพิ่มเติมในอนาคตหากจำเป็น ซึ่งท้ายที่สุดแล้วเฟดมีมติ “คง” อัตราดอกเบี้ยนโยบายที่ 0.0-0.25% ในการประชุมที่สิ้นสุดเมื่อคืนนี้ตามคาด พร้อมกันนี้เฟดยังคงคำมั่นตามเดิมว่า “อัตราดอกเบี้ยจะยังอยู่ในระดับปัจจุบัน จนกว่าเจ้าหน้าที่เฟดจะมั่นใจได้ว่าเศรษฐกิจจะผ่านวิกฤตครั้งนี้ เพื่อให้บรรลุเป้าหมายการจ้างงานเต็มประสิทธิภาพและรักษาเสถียรภาพด้านราคา รวมถึงยืนยันว่า “เฟดจะใช้มาตรการและเครื่องมือทั้งหมดที่มีอยู่” เพื่อสนับสนุนเศรษฐกิจสหรัฐ

ทั้งนี้ จุดยืนในเชิงผ่อนคลายนโยบายการเงินของเฟดกดดันให้ดัชนีดอลลาร์ร่วงลง -0.26% เมื่อวานนี้ และทดสอบระดับต่ำสุดในรอบกว่า 2 ปี จึงเป็นปัจจัยที่หนุนให้ราคาทองคำพุ่งกลับมาทดสอบระดับสูงสุดที่ 1,980 ดอลลาร์ต่อออนซ์ ก่อนจะมีแรงขายทำกำไรสลับออกมาจนทำให้ราคาทองคำลดช่วงบวกลง ด้านกองทุน SPDR ถือครองทองลด -1.16 ตัน สู่ระดับ 1,241.96 ตัน สำหรับวันนี้ติดตามการเปิดเผยประมาณการครั้งแรกจีดีพีไตรมาส 2/2020 และจำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานของสหรัฐ

คำแนะนำ ราคาทองคำยังมีแรงซื้อลดลงเมื่อเข้าใกล้แนวต้านโซน 1,981 ดอลลาร์ต่อออนซ์ แนะนำติดตามการเคลื่อนไหวของราคาในโซนดังกล่าว หากยังไม่สามารถยืนได้อย่างแข็งแกร่ง การลงทุนในช่วงนี้จึงเน้นไปที่รอจังหวะราคาอ่อนตัวลงจึงพิจารณาเข้าซื้อ