ธปท.ชี้เศรษฐกิจไทยพ้นก้นเหว รอสัญญาณฟื้นลุ้นจีดีพีหดน้อยกว่า 8.1%

เศรษฐกิจไทย
Romeo GACAD / AFP

แบงก์ชาติจับสัญญาณเดือน มิ.ย. ชี้เศรษฐกิจฟื้นพ้นก้นเหว จ่อปรับประมาณการจีดีพีใหม่เดือน ก.ย. ลุ้นหดตัวน้อยกว่า -8.1% หวังรัฐบาลวางหมากดึงนักท่องเที่ยวเข้าประเทศ

นายดอน นาครทรรพ ผู้อำนวยการอาวุโส ฝ่ายเศรษฐกิจมหภาค ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เปิดเผยว่า เศรษฐกิจไทยในไตรมาส 2 น่าจะผ่านจุดต่ำสุดแล้ว เมื่อดูจากเครื่องชี้ทั้ง 5 ด้าน ทั้งการบริโภคเอกชน การลงทุนภาคเอกชน การส่งออก การใช้จ่ายภาครัฐ และการผลิตภาคอุตสาหกรรม โดยจะเห็นการหดตัวลึกที่สุดในระดับ -12 แต่ไม่เกิน -15% หนักกว่าวิกฤตต้มยำกุ้ง อย่างไรก็ดี ตัวเลขที่ชัดเจนต้องรอสำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สภาพัฒน์) ประกาศในอีก 2 สัปดาห์นี้

ทั้งนี้ ในเดือน มิ.ย. 2563 เครื่องชี้ต่าง ๆ ปรับตัวดีขึ้นจากเดือนก่อนหน้า เป็นผลมาจากการทยอยผ่อนคลายมาตรการล็อกดาวน์ ส่งผลให้กิจกรรมทางเศรษฐกิจเริ่มกลับมาดำเนินได้มากขึ้น สะท้อนผ่านการส่งออก (ไม่รวมทองคำ) ที่หดตัวน้อยลงจาก -29% ในเดือน พ.ค.มาอยู่ที่ -18.4% ในเดือน มิ.ย. ปรับดีขึ้นกว่า 10% ขณะที่การบริโภคภาคเอกชน หดตัวน้อยลงเหลือ -4.7% จากเดือนก่อน -11.5% สะท้อนจากตัวเลขการใช้จ่ายผ่านบัตรเครดิตที่ดีขึ้น เช่นเดียวกับรายได้ภาคเกษตรที่หดตัว -1.9% จากเดือนก่อน -3.2% มาจากผลผลิตที่ปรับดีขึ้น

ส่วนการลงทุนภาคเอกชน หดตัว -12.1% ลดลงจาก -18.2% ในเดือนก่อน ตามการลงทุนหมวดเครื่องจักรและอุปกรณ์ดีขึ้น ทั้งยอดจำหน่ายเครื่องจักรในประเทศ และการนำเข้าสินค้าทุน ขณะที่การใช้จ่ายภาครัฐก็ขยายตัวดีที่ 27.9% ทั้งรายจ่ายประจำและรายจ่ายลงทุน (ไม่รวมเงินโอน)

นายดอนกล่าวว่า ธปท.จะปรับประมาณการเศรษฐกิจรอบใหม่ในเดือน ก.ย. หากเครื่องชี้วัดต่าง ๆ ยังคงมีแนวโน้มปรับตัวดีขึ้นหรือหดตัวน้อยลง และไม่มีการล็อกดาวน์หรือปิดเมืองเกิดขึ้นอีก ก็มีความเป็นไปได้ที่ ธปท.จะปรับจีดีพี ปีนี้หดตัวน้อยกว่าเดิมที่คาดไว้ -8.1% แต่หากเกิดมีระบาดซ้ำและมีการล็อกดาวน์ เศรษฐกิจก็อาจจะหดตัวมากขึ้นได้

นอกจากนี้ ธปท.ยังคงติดตามตัวเลขตลาดแรงงานที่ยังคงมีความเปราะบางและยังไม่น่าวางใจ โดยตัวเลขผู้ขอรับสิทธิการว่างงานในระบบประกันสังคมเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง หลายหน่วยงานประเมินว่าจะสูงถึงเฉลี่ย 5 ล้านคน หรือคิดเป็นกว่า 10% ของตลาดแรงงานที่มีอยู่กว่า 38 ล้านคน ซึ่งถือว่าค่อนข้างสูงกว่าเมื่อเทียบกับปี 2540

“เศรษฐกิจเดือน มิ.ย.ปรับตัวดีขึ้น จากเดือน พ.ค. เราเริ่มเห็นกิจกรรมจากการเปิดเมืองมากขึ้น แม้ว่าภาคการท่องเที่ยวยังคงกระทบหนัก นักท่องเที่ยวหายไป 100% แต่รัฐบาลคงจะต้องวางหมากให้ดี เพื่อหาทางให้นักท่องเที่ยวกลับมาให้ได้” นายดอนกล่าว