บทวิเคราะห์ ราคาทองคำวันนี้ (3 ส.ค. 2563) โดย YLG Bullion

ทองคำ ซื้อขายทองคำ
Photo by STR/AFP

บริษัท วายแอลจี บูลเลี่ยน อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด รายงานราคาทองคำประจำวันที่ 3 ส.ค. 2563

สรุป ราคาทองคำวันศุกร์ที่ผ่านมาปิดปรับตัวเพิ่มขึ้น 19.09 ดอลลาร์ต่อออนซ์ โดยทองคำปิดตลาดรายสัปดาห์ในแดนบวกเป็นสัปดาห์ที่ 8 ติดต่อกัน และปิดตลาดในเดือน ก.ค.ด้วยการพุ่งขึ้นเกือบ +11% ซึ่งเป็นการปรับตัวขึ้นในรายเดือนที่มากที่สุดนับตั้งแต่เดือน ก.พ.ปี 2016 อีกทั้งทองคำยังพุ่งขึ้นไปทดสอบระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ครั้งใหม่ที่ 1,984.22 ดอลลาร์ต่อออนซ์ในระหว่างการซื้อขายของวันศุกร์ ท่ามกลางแรงซื้อทองคำในฐานะสินทรัพย์ปลอดภัยจากความวิตกเกี่ยวกับความไม่แน่นอนทางการเมืองและเศรษฐกิจ หลังจากในสัปดาห์ที่ผ่านมาสหรัฐเปิดเผย GDP ไตรมาส 2 ที่หดตัวรุนแรงที่สุดในรอบกว่า 70 ปี

ขณะที่ “ฟิทช์” ปรับลดแนวโน้มเครดิตสหรัฐสู่ “เชิงลบ” หลังยอดขาดดุลงบประมาณพุ่งจากมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจทางการคลังเพื่อเยียวยาผลกระทบจากการระบาดของ COVID-19 นอกจากนี้ทองคำยังได้รับแรงหนุนเพิ่มจากสภาพแวดล้อมที่อัตราดอกเบี้ยทั่วโลกอยู่ในระดับต่ำ และการคาดการณ์ที่ว่าเม็ดเงินกระตุ้นเศรษฐกิจอาจประตุ้นอัตราเงินเฟ้อให้ปรับตัวสูงขึ้นจนนำไปสู่การอ่อนค่าของสกุลเงินอีกด้วย

อย่างไรก็ดี แรงขายทำกำไร, การฟื้นตัวของสกุลเงินดอลลาร์ และการทะยานขึ้นของตลาดหุ้นสหรัฐขานรับการเปิดเผยผลประกอบการอันแข็งแกร่งของ Apple Inc, Amazon.com Inc และ Facebook สกัดช่วงบวกทองคำเอาไว้ ขณะที่เช้านี้ ราคาทองคำทะยานขึ้นทำระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ครั้งใหม่อีกครั้งที่ 1,987.95 ดอลลาร์ต่อออนซ์โดยได้รับแรงหนุนจากความตึงเครียดระหว่างจีนและสหรัฐ หลังจากนายไมค์ ปอมเปโอ รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐให้สัมภาษณ์กับ Fox News วานนี้ว่า ประธานาธิบดีทรัมป์จะประกาศมาตรการใหม่ต่อ บ.ซอฟต์แวร์ของจีน “ในอีกไม่กี่วันข้างหน้านี้” ก่อนที่จะเกิดแรงขายทำกำไรจะกดดันให้ราคาทองคำลดช่วงบวกลงเช่นเดิม สำหรับวันนี้ติดตามการเปิดเผยดัชนี PMI ภาคการผลิตของสหรัฐจากมาร์กิตและ ISM

คำแนะนำ หากราคายืนเหนือ 1,965-1,948 ดอลลาร์ต่อออนซ์ได้แนะนำเปิดสถานะซื้อ โดยหากปรับตัวขึ้นให้จับตาบริเวณ 1,988-2,000 ดอลลาร์ต่อออนซ์ หากไม่ผ่านอาจทยอยแบ่งปิดสถานะทำกำไรเพื่อรอราคาอ่อนตัวลงจึงเข้าซื้อใหม่