บทวิเคราะห์ ราคาทองคำวันนี้ (7 ส.ค. 2563) โดย YLG Bullion

ทองคำ ทอง
Photo by NICOLAS ASFOURI / AFP

บริษัท วายแอลจี บูลเลี่ยน อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด รายงานราคาทองคำประจำวันที่ 7 ส.ค. 2563

สรุป ราคาทองคำวานนี้ปิดทะยานขึ้นต่ออีก 24.86 ดอลลาร์ต่อออนซ์ และมีแนวโน้มปิดตลาดในรายสัปดาห์ในแดนบวกเป็นสัปดาห์ที่ 9 ติดต่อกัน แม้ระหว่างวันราคาทองคำจะร่วงลงแรง หลังกระทรวงแรงงานสหรัฐเปิดเผยตัวเลขผู้ยื่นขอสวัสดิการว่างงานครั้งแรกจำนวน 1.186 ล้านรายในสัปดาห์ที่แล้ว ซึ่งออกมา “ดีกว่าคาด” แต่ก็มีแรงซื้อคืนส่งผลให้ราคาดีดกลับได้อย่างแข็งแกร่ง โดยราคายังคงได้รับแรงหนุนจากปัจจัยเดิมอย่างต่อเนื่อง ได้แก่ การอ่อนค่าของสกุลเงินดอลลาร์ ท่ามกลางการคาดการณ์ว่าสภาพคล่องที่เพิ่มขึ้นจากการดำเนินมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจทางการเงินและการคลังของสหรัฐจะกระตุ้นเงินเฟ้อ อันนำไปสู่การอ่อนค่าของสกุลเงินดอลลาร์

นอกจากนี้ ราคาทองคำยังได้รับแรงหนุนเพิ่มจากความตึงเครียดระหว่างจีนและสหรัฐ ล่าสุดเช้านี้ ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ลงนามคำสั่งของฝ่ายบริหาร (Executive Order) สั่งห้าม “ไม่ให้” ผู้อยู่อาศัยในสหรัฐการทำธุรกิจใดๆกับ TikTok ของบริษัท ByteDance Ltd. โดยคำสั่งจะมีผลภายใน 45 วันจากนี้ สถานการณ์ดังกล่าวกระตุ้นแรงซื้อสินทรัพย์ปลอดภัยในวงกว้าง ทั้งทองคำและพันธบัตร ทำให้อัตราผลตอบแทนพันธบัตรสหรัฐอายุ 10 ปีร่วงลงแตะระดับต่ำสุดในรอบ 5 เดือนจนหนุนทองคำในฐานะสินทรัพย์ที่ไม่ได้ให้ผลตอบแทนในรูปแบบดอกเบี้ยเพิ่ม ปัจจัยที่กล่าวมาผลักดันให้ทองคำพุ่งทำระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ครั้งใหม่ที่ 2,075 ดอลลาร์ต่อออนซ์ในช่วงเช้าวันนี้ในตลาดเอเชีย

สำหรับวันนี้ติดตามการเปิดเผยรายได้เฉลี่ยต่อชั่วโมง, ตัวเลขการจ้างงานนอกภาคเกษตร และอัตราการว่างงานของสหรัฐ


คำแนะนำ จับตาแนวรับบริเวณโซน 2,061-2,047 ดอลลาร์ต่อออนซ์ หากราคาสามารถยืนเหนือโซนดังกล่าวได้ อาจเข้าซื้อลงทุนระยะสั้นเพื่อรอขายทำกำไรในโซนแนวต้าน 2,075-2,088 ดอลลาร์ต่อออนซ์ หากผ่านได้ถือต่อ