บทวิเคราะห์ ราคาทองคำวันนี้ (11 ส.ค. 2563) โดย YLG Bullion

ทองคำ
Photo by STR/AFP

บริษัท วายแอลจี บูลเลี่ยน อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด รายงานราคาทองคำประจำวันที่ 11 ส.ค. 2563

สรุป ราคาทองคำวานนี้ปิดปรับตัวลดลง -4.97 ดอลลาร์ต่อออนซ์ แม้ว่าในระหว่างวันราคาทองคำจะดีดตัวขึ้นทดสอบระดับสูงสุดบริเวณ 2,049.90 ดอลลาร์ต่อออนซ์จากแรงซื้อทองคำในฐานะสินทรัพย์ปลอดภัยท่ามกลางความตึงเครียดระหว่างจีนและสหรัฐ บวกรวมกับสกุลเงินดอลลาร์ลดช่วงบวกที่ทำในระหว่างวัน

อย่างไรก็ดี ราคาทองคำไม่สามารถรักษาช่วงบวกไว้ได้ เนื่องจากสกุลเงินดอลลาร์ฟื้นตัวขึ้นได้ในที่สุด โดยรวมแล้ว สกุลเงินดอลลาร์ยังคงได้รับแรงหนุนต่อเนื่องมาจากสัปดาห์ที่แล้ว หลังการเปิดเผยตัวเลขในตลาดแรงงานที่ดีเกินคาด

นอกจากนี้ สกุลเงินดอลลาร์ยังได้รับแรงหนุนเพิ่มจากการเปิดเผยตัวเลขการเปิดรับสมัครงาน ซึ่งเป็นมาตรวัดอุปสงค์ในตลาดแรงงาน ที่เพิ่มขึ้นเกินคาดสู่ระดับ 5.9 ล้านตำแหน่งในเดือน มิ.ย. ประกอบกับนักลงทุนยังคงเปิดรับความเสี่ยง สะท้อนจากดัชนีดาวโจนส์ที่ปิดเพิ่มขึ้น 357.96 จุด โดยได้แรงหนุนจากการที่ทำเนียบขาวแสดงท่าทีพร้อมเจรจากับแกนนำในสภาคองเกรสอีกครั้ง หลังจากที่ทั้งสองฝ่ายยังไม่สามารถบรรลุข้อตกลงเกี่ยวกับการออกกระตุ้นเศรษฐกิจสหรัฐเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว

สถานการณ์ดังกล่าวบั่นทอนความต้องการทองคำในฐานะสินทรัพย์ปลอดภัย ด้านกองทุน SPDR ถือครองทองคำมาเปลี่ยนแปลง

สำหรับวันนี้ติดตามการเปิดเผยดัชนีภาวะธุรกิจขนาดเล็กจาก NFIB และดัชนีราคาผู้ผลิต (PPI) ของสหรัฐ


คำแนะนำ เน้นการซื้อขายทำกำไรระยะสั้นในกรอบหลังจากราคามีแรงขายทำกำไรออกมาเพิ่ม การเปิดสถานะซื้อแนะนำรอการอ่อนตัวลงเข้าใกล้แนวรับในโซน 2,014-2,009 ดอลลาร์ต่อออนซ์ และพิจารณาโซน 2,038-2,055 ดอลลาร์ต่อออนซ์ เพื่อแบ่งปิดสถานะซื้อทำกำไร