TU ซื้อหุ้นอาหารทะเลลักเซมเบิร์ก ถือหุ้นรวม 90% ปันผล 0.32 บาท

ธีรพงศ์ จันศิริ

ไทยยูเนี่ยน กรุ๊ป รุกตลาดยุโรป ซื้อหุ้นค้าปลีก-อาหารทะเลเจ้าใหญ่บริษัท ทียูเอ็มดี ลักเซมเบิร์ก ถือหุ้นรวม 90% หลังการลงทุนจะกลายเป็นบริษัทย่อยของบริษัท เพิ่มความร่วมมือกับบริษัทในฐานะผู้ผลิต และจัดจำหน่ายสร้างโอกาสสำคัญในภูมิภาคยุโรปและตลาดเกิดใหม่ พร้อมอนุมัติจ่ายปันผล 0.32 บาทต่อหุ้น ขึ้นเครื่องหมาย XD วันที่ 25 ส.ค.63

บริษัท ไทยยูเนี่ยน กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) หรือ TU แจ้งตลาดหลัหทรัพย์ฯ ว่า มติที่ประชุมคณะกรรมการบริษัท ครั้งที่ 5/2563 ในวันอังคารที่ 11 สิงหาคม 2563 อนุมัติการได้มาซึ่งหุ้นเพิ่มเติมจำนวน 45% ของหุ้นในบริษัท TUMD Luxembourg S.a.r.l (TUMD) ผ่านบริษัท Thai Union EU Seafood 1 S.A. (TUES1) ซึ่งเป็นบริษัทย่อยในลักเซมเบิร์ก โดยวันที่เกิดธุรกรรมคือช่วงเดือน ก.ค.2563

ก่อนการได้มาในครั้งนี้บริษัทลงทุนผ่านบริษัท TUES1 ซึ่งเป็นบริษัทย่อยในลักเซมเบิร์ก ถือหุ้นจำนวน 45% ของหุ้นทั้งหมดใน TUMD ซึ่งเป็นนิติบุคคลที่เป็นเจ้าของบริษัทในประเทศรัสเซีย 3 บริษัท ได้แก่ 1.Dalpromryba LLC 2.Torgovo-Promyshlenny KomplexDalpromrybaLLC 3.Maguro LLC. โดยบริษัทเหล่านี้เรียกรวมกันในชื่อ DPR Group (DPR) เน้นการประกอบธุรกิจค้าปลีกปลาและอาหารทะเล และเป็นผู้ผลิตปลาทูน่ากระป๋องอันดับหนึ่งของประเทศรัสเซีย และเป็นเจ้าของตราสินค้า เช่น Maguro, Captain of Tastes และ Rybar

ทั้งนี้ บริษัทโดยคณะกรรมการบริหาร (Executive Committee) ซึ่งได้รับมอบหมายจากคณะกรรมการบริษัทได้เข้าทำสัญญาซื้อหุ้นเพิ่มเติมจำนวน 45% รวมเป็นการถือหุ้นทั้งสิ้น 90% ในบริษัท TUMD โดยสามารถสรุปรายละเอียดการทำธุรกรรมได้ดังนี้

ทั้งนี้จากการทำธุรกรรมนี้ บริษัทจะกลายเป็นผู้ถือหุ้นรายใหญ่ที่สุดของ TUMD ผ่าน TUES1 และบริษัทคาดว่าจะสามารถผลักดันและส่งเสริมแผนธุรกิจของ DPR รวมถึงเพิ่มความร่วมมือกับบริษัทในฐานะผู้ผลิต นอกจากนี้พื้นฐานในการผลิตและจัดจำหน่ายของ DPR จะเป็นโอกาสสำคัญสำหรับการเติบโตและการพัฒนาในภูมิภาคยุโรปและตลาดเกิดใหม่ที่สำคัญต่อไป


นอกจากนี้ที่ประชุมยังอนุมัติจ่ายปันผลเป็นเงินสด 0.32 บาทต่อหุ้น จากกำไรสุทธิงวดวันที่ 1 ม.ค.-30 มิย.63 โดยจ่ายจากกำไรสุทธิส่วนที่ไม่ได้รับการส่งเสริมการลงทุน (Non-BOI) 0.22 บาทต่อหุ้น และจ่ายจากำไรสุทธิส่วนที่ได้รับการส่งเสริมการลงทุน (BOI) 0.10 บาทต่อหุ้น โดยวันที่จ่ายปันผลคือ วันที่ 8 ก.ย.63 วันที่ไม่ได้รับสิทธิปันผล (XD) วันที่ 25 ส.ค.63