ไอแอม ช่วยลูกหนี้รับผลกระทบโควิด กว่า 5 พันล้านบาท

นางโศรยา ลิมปิทีป รักษาการผู้จัดการบริษัท บริหารสินทรัพย์ ธนาคารอิสลามแห่งประเทศไทย จำกัด (ไอแอม) กล่าวว่า ไอแอม ได้ดำเนินการ ออกมาตรการช่วยเหลือลูกหนี้ที่ได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019 (โควิด-19) โดยเริ่มต้นโครงการตั้งแต่วันที่ 26 มีนาคม 2563 ที่ผ่านมานั้น จากมาตรการดังกล่าว ปัจจุบันมีผู้เข้าร่วมทั้งลูกหนี้รายใหญ่และรายย่อย รวมกว่า 300 ราย ยอดเงินรวมกว่า 5,000 ล้านบาท ซึ่งมาตรการดังกล่าวมุ่งเน้นให้ความช่วยเหลือลูกหนี้ที่ได้รับผลกระทบ

นางโศรยา กล่าวว่า ลูกหนี้ที่เข้าร่วมมาตรการดังกล่าวเป็นลูกหนี้ที่มีผลการติดต่อดีและผ่อนชำระตามแผนปรับโครงสร้างหนี้กับทางบริษัทฯแต่เนื่องจากสภาพเศรษฐกิจในปัจจุบันประกอบกับสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19ทำให้เกิดผลกระทบกับทุกภาคส่วน ทั้งลูกหนี้รายใหญ่ และลูกหนี้รายย่อย บริษัทฯ มีเจตนารมณ์ในการช่วยเหลือลูกหนี้ ซึ่งเป็นสิ่งที่เราทำอยู่ตลอดเวลา จึงได้ออกมาตรการดังกล่าวขึ้น เพื่อแบ่งเบาภาระให้กับลูกหนี้

“การออกมาตรการดังกล่าวเป็นบทสะท้อนในการรับฟังเสียงจากผู้ประกอบการซึ่งเป็นลูกหนี้ที่ได้รับผลกระทบเพื่อให้แน่ใจว่ามาตรการที่ออกมาสามารถช่วยเหลือได้อย่างตรงจุดและออกมาตรการได้อย่างรวดเร็วทันต่อเวลาในช่วงที่เกิดสถานการณ์ทั้งนี้เรายังคงต้องรักษาและดูแลลูกหนี้ที่ได้รับผลกระทบอย่างต่อเนื่อง เพราะไม่เช่นนั้น หากธุรกิจต้องล้มลง ภาคครัวเรือนจะได้รับผลกระทบเป็นลูกโซ่”

นอกจากมาตรการดังกล่าวที่บริษัทฯ ออกมาเพื่อช่วยเหลือลูกหนี้ ยังมีมาตรการผ่อนปรนด้านต่างๆ เช่น สำหรับการบังคับคดีและกระบวนการทางกฎหมาย บริษัทฯ ยังได้ชะลอการยึดทรัพย์และการขายทอดตลาดไว้ชั่วคราวในช่วงล๊อคดาวน์ และได้ปรับเปลี่ยนวิธีการทำงานในช่วงที่ผ่านมาเพื่อให้สอดคล้องกับการประกาศพระราชกำหนด (พ.ร.ก.) ภายใต้สถานการณ์ฉุกเฉิน และข้อกำหนดด้านสาธารณสุขด้วย