ธปท. ปรับเป้าจีดีพี กดดันหุ้น “แบงก์-พลังงาน” ฉุดดัชนีร่วง

ภาพประกอบข่าว กระดานหุ้น-ดัชนีหุ้น

ตลาดหุ้นร่วง หลังแบงก์ชาติปรับเป้าจีดีพี-ตัวเลขท่องเที่ยว กลุ่มหุ้นใหญ่ ‘ธนาคาร-พลังงาน’ กดดันดัชนีมากที่สุด แนะติดตามปัจจัยเสี่ยงการเมืองในประเทศวันพรุ่งนี้

นายสรพล วีระเมธีกุล ผู้อำนวยการอาวุโสฝ่ายวิเคราะห์หลักทรัพย์ บริษัทหลักทรัพย์ กสิกรไทย จำกัด เปิดเผยภาพรวมตลาดหุ้นไทยวันที่ 23 ก.ย.63 ว่า ดัชนีตลาดหลักทรัพย์ SET Index ปิดลบที่ 1,264.01 จุด ลดลง 3.62 จุด หรือลดลง 0.29% และมีมูลค่าการซื้อขายรวม 50,678.83 ล้านบาท โดยระหว่างวันแกว่งในกรอบแคบระหว่าง 1,260-1,270 จุด

ขณะที่ปัจจัยกดดัน ได้แก่ การเมืองในประเทศ ซึ่งยังต้องติดตามผลโหวตของสมาชิกวุฒิสภาว่า 1 ใน 3 จะเห็นชอบในการแก้รัฐธรรมนูญหรือไม่ ส่วนต่างประเทศยังมีความเสี่ยงการติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ระลอกสองในยุโรป

นอกจากนี้ การปรับลงของหุ้นขนาดใหญ่ ได้แก่ กลุ่มธนาคาร และกลุ่มพลังงาน เนื่องจากความกังวลเรื่องเศรษฐกิจและคุณภาพหนี้ หลังธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ปรับลดคาดการณ์เศรษฐกิจ รวมถึงคาดการณ์ตัวเลขการท่องเที่ยวของปีนี้ และอาจต้องใช้เวลาราว 2 ปีกว่าเศรษฐกิจจะฟื้นตัวกลับมาอยู่จุดเดิม

“แนวโน้ม SET Index วันพรุ่งนี้ เรายังคาดการณ์ว่าดัชนีจะเคลื่อนไหวในกรอบแคบๆ เหมือนเดิมระหว่าง 1,260-1,275 จุด โดยแนะนำสะสมหุ้นที่ราคาย่อตัวลงมา ได้แก่ GULF CPN และ DTAC” นายสรพล กล่าว