ศบศ.เคาะมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ ‘ช้อปดีมีคืน’ หนุน SET บวก 13.56 จุด

ภาพประกอบข่าว กระดานหุ้น-ดัชนีหุ้น

SET Index บวก 13.56 จุด ตอบรับปัจจัยบวก ศบศ.ออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ “ช้อปดีมีคืน” ลุ้นภาครัฐพิจารณาออกมาตรการกระตุ้นก็อกสอง แนะเก็งกำไร ‘COM7-SIS-KTC’ อานิสงส์สูงสุด

นายวิจิตร อารยะพิศิษฐ ผู้อำนวยการฝ่ายวิจัยหลักทรัพย์ บริษัทหลักทรัพย์ (บล.) เมย์แบงก์ กิมเอ็ง (ประเทศไทย) เปิดเผยภาพรวมตลาดหุ้นไทยวันที่ 7 ต.ค.63 ว่า ดัชนีตลาดหลักทรัพย์ SET (SET Index) ปิดบวกที่ 1,263.71 จุด เพิ่มขึ้น 13.56 จุด หรือเพิ่มขึ้น 1.08% และมีมูลค่าการซื้อขายรวม 52,312.58 ล้านบาท ทั้งนี้ นักลงทุนกลุ่มบัญชี บล.ซื้อสุทธิสูงสุดที่ 728.22 ล้านบาท สถาบัน 347.48 ล้านบาท และในประเทศ 41.34 ล้านบาท ขณะที่นักลงทุนต่างประเทศยังขายสุทธิ 1,117.05 ล้านลาท

โดยตลาดหุ้นภาคเช้าย่อตัวลงตามทิศทางตลาดหุ้นภูมิภาค จากปัจจัยลบที่ประธานาธิบดีทรัมป์ ผู้นำสหรัฐ ระงับการเจรจาเกี่ยวกับมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจออกไปเป็นช่วงหลังจบการเลือกตั้ง อย่างไรก็ดี ตลาดหุ้นช่วงบ่ายเกิดแรงซื้อเก็งกำไร ศบศ.พิจารณามาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ ซึ่งหลังจากนั้นมีความชัดเจนออกมาเป็นมาตรการลดหย่อนภาษีสูงสุดไม่เกิด 30,000 บาท ผ่านมาตรการ “ช้อปดีมีคืน” เป็นแรงหนุนดัชนีหุ้นในช่วงท้ายตลาด

ขณะที่ปัจจัยแวดล้อมที่ต้องติดตาม ได้แก่ การเมืองสหรัฐ โดยจะต้องติดตามรูปแบบการดีเบตผู้ท้าชิงประธานาธิบดีในครั้งถัดไประหว่างประธานาธิบดีทรัมป์ และนายโจ ไบเดน ผู้ท้าชิง ซึ่งจากกระแสข่าวล่าสุดมีความเป็นไปได้ที่การดีเบตจะจัดในรูปแบบการประชุมเสมือนจริง (Virtual Conference) หรืออาจเลื่อนดีเบตออกไปก่อน เนื่องจากความกังวลอาการป่วยโควิด-19 ของประธานาธิบดี

ส่วนปัจจัยในประเทศ คาดว่ามีโอกาสเห็นภาครัฐผลักดันมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจอื่นๆ ออกมาอีกระลอก ขณะที่ปัจจัยการเมืองในประเทศเริ่มคลี่คลายลง อย่างไรก็ตาม ยังต้องติดตามกระแสข่าวการเปิดรับนักท่องเที่ยวจากจีนชุดแรก

ทั้งนี้ แนวโน้มตลาดหุ้นวันพรุ่งนี้ (8 พ.ย.) ประเมินกรอบการเคลื่อนไหวของ SET Index ระหว่าง 1,250-1,270 จุด หากดัชนีสามารถยืนเหนือ 1,270 จุดได้ จะเป็นโมเมนตัมเชิงบวกต่อตลาดหุ้นในระยะถัดไป


“กลยุทธ์การลงทุน เรายังเน้นหุ้นที่แนวโนมกำไรดี และมีสตอรี่เชิงบวกขบเคลื่อน เช่น COM7 SIS และ KTC ที่ได้อานิสงส์จากมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจรอบนี้ รวมถึงราคาหุ้นระยะสั้นยังพอซื้อเก็งกำไรได้” นายวิจิตร กล่าว