จับตาผลเลือกตั้งสหรัฐ โบรกฯ ประเมินหุ้นไทยยืน 1,200 จุด

ภาพประกอบข่าวเลือกตั้งสหรัฐ
Photo by Dan Dennis on Unsplash

บล.กสิกรไทย ประเมินภาพ SET Index ที่แนวรับ 1,200 จุด ชี้ผลเลือกตั้งสหรัฐไม่กระทบตลาดหุ้นไทย ให้น้ำหนักการเมืองในประเทศ จับตาประชมสามัญ 22 พ.ย.นี้

นายสรพล วีระเมธีกุล ผู้อำนวยการอาวุโสฝ่ายวิเคราะห์หลักทรัพย์ บริษัทหลักทรัพย์ กสิกรไทย จำกัด เปิดเผยภาพรวมตลาดหุ้นไทยประจำวันที่ 4 พ.ย.63 ว่า ดัชนีตลาดหลักทรัพย์ SET (SET Index) ปิดบวกที่ 1,222.44 จุด ปรับขึ้น 1.11 จุด หรือปรับขึ้น 0.09% และมีมูลค่าการซื้อขายรวม 49,807.92 ล้านบาท ระหว่างวันปรับขึ้นทำจุดสูงสุดที่ 1,231.05 จุด และจุดต่ำสุดที่ 1,214.49 จุด

โดยภาพรวม SET Index วันนี้ค่อนข้างแกว่งในกรอบแคบ หรือแกว่งขึ้นลงราว 15 จุดเท่านั้น หลังช่วงเช้าหุ้นกลุ่มโรงไฟฟ้าปรับขึ้นได้ค่อนข้างดี จากความคาดหวังว่า นายโจ ไบเด็น จะชนะการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐ อย่างไรก็ตาม หลังการนับคะแนนในรัฐโอไฮโอ และฟลอริด้า ที่นายโดนัลด์ ทรัมป์ พลิกกลับมาชนะ ส่งผลกดดันให้ตลาดหุ้นเอเชียช่วงบ่ายผันผวน

ขณะเดียวกัน พบว่า ดัชนี Nasdaq เรื่มกลับมาเป็นบวกจากหุ้นเทคโนโลยีที่ฟื้นตัวเก็งผลการเลือกตั้งในกรณีที่ทรัมป์ชนะ ทั้งนี้ แม้ตลาดหุ้นไทยจะไม่มีกลุ่มหุ้นเทคโนโลยี แต่พบว่ากลุ่มอิเล็กทรอนิกส์ที่มีการเคลื่อนไหวสอดคล้องกับหุ้นเทคโนโลยีต่างประเทศ ราคาหุ้นปรับขึ้นเป็นบวกเช่นกัน อาทิ KCE +5.73% HANA +5.14% และ DELTA +8.38%

ส่วนปัจจัยสำคัญที่แวดล้อมตลาดหุ้น ยังคงให้น้ำหนักกับประเด็นการเลือกตั้งสหรัฐ โดยคาดว่าผลการเลือกตั้งจะใช้ระยะเวลาประมาณ 24 ชั่วโมงเพื่อนับคะแนน ซึ่งรวมถึงการนับคะแนนจากการเลือกตั้งล่วงหน้าในบางรัฐที่จดหมายยังมาไม่ถึง โดยเฉพาะรัฐที่มีความสำคัญ ได้แก่ วิสคอนซิน เพนซิลเวเนีย และมิชิแกน หากทรัมป์ได้คะแนนเสียงนำจะส่งผลให้ได้รับเลือกเป็นประธานาธิบดีอีกสมัย


“สำหรับผลกระทบต่อ SET Index เรามองว่าไม่ว่าทรัมป์หรือไบเด็นจะชนะตลาดหุ้นไทยอิงกับประเด็นนี้ค่อนข้างน้อย โดยเราให้น้ำหนักเรื่องการเมืองในประเทศการประชุมาสามัญวันที่ 22 พ.ย.มากกว่า และมองว่าดัชนีหุ้นไม่น่าจะหลุดแนวรับ 1,200 จุด” นายสรพล กล่าว