มาอีกราย! moderna ทดลองวัคซีนโควิดป้องกันเชื้อได้ถึง 94% สูงกว่า Pfizer

ภาพจาก Wall Street Journal

บริษัท Moderna สัญชาติสหรัฐ เผยผลทดลองวัคซีนโควิดป้องกันเชื้อได้ถึง 94% สูงกว่า Pfizer ดันดัชนีดาวโจนส์ฟิวเจอร์พุ่ง 500 จุดทันที สวนทางสินทรัพย์ปลอดภัยดิ่ง “ทองคำ” ร่วง 1% หนุนหุ้นกลุ่มโรงพยาบาลฟื้น

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า บริษัทหลักทรัพย์(บล.) เอเซียพลัส จำกัด เปิดเผยว่า ล่าสุดบริษัท Moderna  สัญชาติสหรัฐอเมริกา  1 ในบริษัทที่อยู่ในเฟส 3 ซึ่งเป็นเฟสสุดท้ายของการพัฒนาวัคซีน ได้ประกาศผลความสำเร็จการทดลองวัคซีน พบว่า มีประสิทธิภาพป้องกันโควิด-19 ได้ถึง 94% สูงกว่า บริษัท Pfizer ที่สัปดาห์ที่แล้วประกาศมีประสิทธิภาพป้องกันเชื้อได้ 90% นอกจากนี้ยังเก็บในอุณภูมิตู้เย็น 2-8 องศา°C และเก็บได้นาน 30 วัน ดีกว่า Pfizer

ทั้งนี้โดยรวมเป็นปัจจัยกดดันต่อสินทรัพย์ปลอดภัย ซึ่งล่าสุดราคาทองคำ ปรับลงราว 1%  ราคาน้ำมันดิบปรับเพิ่มขึ้น 4% และดัชนีดาวโจนส์ฟิวเจอร์ (Dow Jones Future) ปรับตัวเพิ่มขึ้นกว่า 500 จุด หรือราว 1.75%

ขณะที่ทาง บล.กสิกรไทย กล่าวว่า คงมุมมองเชิงบวก และยังคงประเมินการ Rotation จากกลุ่ม Growth มายังกลุ่มที่คาดได้ประโยชน์จากวัคซีน ซึ่งนอกเหนือจากกลุ่มท่องเที่ยวและธนาคารแล้ว อีกหนึ่งกลุ่มที่เราประเมินว่าน่าสนใจนั่นคือ “กลุ่มโรงพยาบาล”