VGI เหลือสัดส่วนหุ้น ‘เคอรี่’ 19% หลัง KEX เข้าเทรดในตลาดหลักทรัพย์ฯ

Kerry

VGI ลดสัดส่วนถือหุ้น ‘เคอรี่ เอ็กซ์เพรส (ประเทศไทย)’ หรือ KEX เหลือ 19% จากเดิมถือหุ้น 23% ผู้บริหารเคอรี่ฯ ย้ำยังเป็นพันธมิตรสำคัญทางธุรกิจ เตรียมแผนเปิดตัวบริการใหม่ร่วมกันปีหน้า ด้านนักวิเคราะห์แนะนำ ‘ย่อซื้อสะสม’ หลังหุ้นมีข่าวบวกคำนวณ SET50 วอลุ่มพุ่งช่วงโควิด-19

นายอิศรินทร์ ภัทรมัย ประธานเจ้าหน้าที่บริหารสายงานการลงทุน บมจ.เคอรี่ เอ็กซ์เพรส (ประเทศไทย) หรือ KEX เปิดเผยว่า หลังจากที่ KEX เข้าระดมทุนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย บมจ.วีจีไอ (VGI) บริษัทฯ ในเครือของ บมจ.บีทีเอส กรุ๊ป โฮลดิ้งส์ (BTS) หนึ่งในผู้ถือหุ้นสำคัญ จะลดสัดส่วนการถือหุ้นลง 4% จาก 23% มาอยู่ที่ 19% แต่ยืนยันว่า VGI ยังคงเป็นพันธมิตรธุรกิจที่สำคัญของเคอรี่ฯ โดยที่ผ่านมา VGI เริ่มขยายพื้นที่โฆษณามายังรถขนส่งพัสดุ ขณะที่ KEX ได้เริ่มตั้งจุดบริการบนรถไฟฟ้า BTS ขณะที่ในอนาคตทั้ง 2 บริษัทฯ ยังมีแผนจะพัฒนาธุรกิจร่วมกันต่อไป โดยมีแผนจะเปิดตัวบริหารใหม่ร่วมกันในปี 2564

ด้าน นายคีรี กาญจนพาสน์ ประธานบริหาร BTS และ ประธานกิตติมศักดิ์ KEX กล่าวในงานเปิดการซื้อขายหุ้นวันแรก (1st Day Trade) ของ KEX ว่า บริษัทฯ ต้องขอขอบคุณทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้อง รวมถึง “เคอรี่ เอ็กซ์เพรส (ฮ่องกง)” ที่ให้โอกาส BTS ผ่าน VGI ให้เข้ามาเป็นหนึ่งในผู้ถือหุ้นหลักของ “เคอรี่ เอ็กซ์เพรส (ประเทศไทย)” โดยในช่วง 2 ปีก่อนหน้านี้บริษัทฯ มองเห็นอนาคตที่ KEX จะสามารถเติบโตเข้าไปสู่ธุรกิจอีคอมเมิร์ซได้

ขณะที่ VGI มีธุรกิจบัตรเงินสดแรบบิท (Rabbit) และธุรกิจสื่ออยู่ในมือ รวมถึงธุรกิจขนส่งมวลชนโดย BTS ซึ่งในปลายปีหน้าจะขยายการให้บริการผู้โดยสารสูงถึง 2.5 ล้านเที่ยวคน/วัน ดังนั้น การร่วมมือดังกล่าวจะก่อให้เกิดความแข็งแกร่งทางธุรกิจมากยิ่งขึ้น (Synergy) โดยเชื่อว่าหลังเข้าซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์ฯ จะเป็นอีกหนึ่งหุ้นที่มีความแข็งแกร่งและสามารถสร้างความมั่นใจให้แก่ผู้ลงทุนได้

ส่วน บริษัทหลักทรัพย์ เอเซีย พลัส จำกัด ระบุว่า KEX เป็นอีกหนึ่งหุ้นที่มีความน่าสนใจ จากโอกาสการเติบโตของธุรกิจที่สอดคล้องไปกับตลาดอีคอมเมิร์ซ อย่างไรก็ดี ปัจจุบันราคาหุ้นอยู่ในระดับที่ถือว่าค่อนข้างแพง โดยเคลื่อนไหวอยู่ที่บริเวณ 50.00 บาท จากราคาเหมาะสมที่ฝ่ายวิจัยให้ไว้เพียง 34.00 บาท เท่านั้น จึงแนะนำนักลงทุนรอราคาหุ้นย่อตัวแล้วค่อยเข้าซื้อ โดย KEX ยังมีปัจจัยบวกทั้งจากข่าวที่คาดว่าจะเข้าคำนวณใน SET50 ในปีหน้า และอานิสงส์วอลุ่มที่เพิ่มขึ้นจากการระบาดของโควิด-19 ระลอก 2

บริษัทหลักทรัพย์ หยวนต้า (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวว่า มูลค่าแฝงของ KEX ที่ 50 บาทอยู่ใน VGI ประมาน 1.30 บาท (Discount 30%) ที่ราคาปัจจุบัน เทียบเท่ากับการได้ถือหุ้นธุรกิจสื่อที่เพียง 5.60-5.80 บาท ซึ่งใกล้เคียงกับราคาต่ำสุดในช่วงที่ล็อกดาวน์ทุกพื้นที่รอบที่แล้ว สะท้อนว่าราคาหุ้นตอบสนองต่อการล็อกดาวน์บางส่วน (Partial Lockdown) ในรอบนี้ไปมากแล้ว แนะนำ “สะสม”