ตลาดหลักทรัพย์ฯ ร่วมมือกองทุน CMDF เผยแพร่งานวิจัยตลาดทุน

ดร.ภากร ปีตธวัชชัย กรรมการและผู้จัดการ ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) ในงาน Thailand Focus 2020
ดร.ภากร ปีตธวัชชัย กรรมการและผู้จัดการ ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) ในงาน Thailand Focus 2020

ตลาดหลักทรัพย์ฯ ร่วมกับ กองทุนส่งเสริมการพัฒนาตลาดทุน ผลิตงานวิจัยคุณภาพ ตอบโจทย์การพัฒนาตลาดทุน เริ่มเผยแพร่งานวิจัยบนเว็บไซต์ตลาดหุ้นแล้ววันนี้

นายภากร ปีตธวัชชัย กรรมการและผู้จัดการ ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) เปิดเผยว่า ตลาดหลักทรัพย์ฯ ส่งเสริมการผลิตงานวิจัยด้านตลาดทุนเพื่อเป็นประโยชน์ต่อการพัฒนาตลาดทุนไทยมาอย่างต่อเนื่องกว่า 10 ปี ภายใต้การทำงานของสถาบันวิจัยเพื่อตลาดทุน (CMRI) ตลาดหลักทรัพย์ฯ ได้มีการทำงานที่เชื่อมโยงภาคธุรกิจตลาดทุนและภาคการศึกษา เพื่อผลิตงานวิจัยด้านตลาดทุนที่เป็นที่ยอมรับเชิงวิชาการและนำไปใช้ได้จริงในเชิงปฏิบัติ สามารถพัฒนาต่อยอดให้เกิดประโยชน์แก่ตลาดทุนและเศรษฐกิจไทย สอดคล้องวิสัยทัศน์พัฒนาตลาดทุนเพื่อทุกคน “To Make the Capital Market ‘Work’ for Everyone”

“ตลาดหลักทรัพย์ฯ มุ่งสนับสนุนการผลิตงานวิจัยคุณภาพ ยกระดับงานวิจัยจากภาคทฤษฎีสู่ภาคปฏิบัติ จัดกิจกรรมส่งเสริมบุคลากร/นักวิจัย ให้มีองค์ความรู้ที่กว้างและลึก พัฒนาฐานข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับตลาดทุนไทย (capital market research database) เป็นศูนย์รวมข้อมูลด้านตลาดทุนและเศรษฐกิจ ให้นักวิจัยสามารถเข้าถึงข้อมูลที่ถูกต้องและหลากหลาย เพื่อเพิ่มคุณภาพของงานวิจัย” นายภากรกล่าว

ล่าสุด ตลาดหลักทรัพย์ฯ กำลังอยู่ระหว่างการตกลงความร่วมมือกับกองทุนส่งเสริมการพัฒนาตลาดทุน (CMDF) เพื่อเสริมความแข็งแกร่งของสถาบันวิจัยเพื่อตลาดทุน (CMRI) โดยจะร่วมกันสนับสนุนให้เกิด Ecosystem ที่เอื้อต่อการพัฒนางานวิจัยที่ครอบคลุมหลากหลายมิติมากขึ้น เสริมศักยภาพให้ CMRI เป็นหน่วยงานกลางที่สามารถรวบรวมทรัพยากรในการผลิตงานวิจัยด้านตลาดทุนไว้ใช้ร่วมกัน ทั้งเรื่องฐานข้อมูลที่เกี่ยวข้องทั้งในและต่างประเทศ รวมถึงการพัฒนาแพลตฟอร์มเพื่อนักวิจัย ซึ่งเชื่อว่าจะเป็นประโยชน์ต่อทุกภาคส่วน ทั้งภาคตลาดทุน ภาคธุรกิจ และสังคม

นายชนันต์ ชาญชัยณรงค์ ผู้จัดการ กองทุนส่งเสริมการพัฒนาตลาดทุน เปิดเผยว่า CMDF จัดตั้งขึ้นโดยมีวัตถุประสงค์เพื่อส่งเสริมและสนับสนุนการเติบโตของตลาดทุนทั้ง Capital Market Ecosystem ให้สามารถแข่งขันและดำเนินธุรกิจไปได้อย่างต่อเนื่อง โดยให้ความสำคัญกับการสนับสนุนงานวิจัยที่เกี่ยวกับตลาดทุน การลงทุน และการพัฒนาตลาดทุน จึงเป็นที่มาของความร่วมมือกับตลาดหลักทรัพย์ฯ ในการสนับสนุนสถาบันวิจัย CMRI ให้ได้พัฒนาการศึกษาวิจัยและองค์ความรู้ที่เป็นประโยชน์ต่อตลาดทุนในหลายๆ มิติ เช่น การมีงานวิจัยที่นำมาปฏิบัติได้จริง การเข้าถึงฐานข้อมูลและทรัพยากรสำหรับงานวิจัย การเป็นพื้นที่แห่งความร่วมมือจากหลายๆ ภาคส่วนทั้งจากธุรกิจตลาดทุนและสถาบันการศึกษา รวมทั้งการพัฒนาประสบการณ์และความเชี่ยวชาญของตัวนักวิจัยเองด้วย

Advertisment

ทั้งนี้ ในปีที่ผ่านมา CMDF ได้สนับสนุนโครงการที่ส่งเสริมการพัฒนาตลาดทุนไปแล้วในหลายๆ ด้าน เช่น การพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานตลาดทุน การพัฒนาศักยภาพบุคลากรในตลาดทุน การส่งเสริมความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับตลาดทุน และยังมีอีกหลายโครงการพัฒนาตลาดทุนที่จะได้สนับสนุนต่อไป รวมถึงการสนับสนุนสถาบันวิจัย CMRI ในครั้งนี้ด้วย

* ผู้สนใจสามารถศึกษาข้อมูลงานวิจัยและรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ www.set.or.th/setresearch