ครั้งแรก! สิงคโปร์เปิดตัวสินทรัพย์ดิจิทัล ‘วิสกี้’ ชวนชาวไทยร่วมลงทุน

วิสกี้ เหล้า เครื่องดื่ม
Photo by Dylan de Jonge on Unsplash

‘แรร์แคสก์โฮลดิ้งส์’ เอกชนสัญชาติสิงคโปร์ เปิดตัวสินทรัพย์ดิจิทัลที่มีวิสกี้เป็นสินทรัพย์หนุนหลังครั้งแรก พร้อมเชิญชาวไทยร่วมลงทุน เผยกระแสตอบรับดี เข้าเทรดวันแรกระดมทุนได้กว่า 30 ล้านบาท

วันที่ 10 กุมภาพันธ์ 2564 แรร์แคสก์โฮลดิ้งส์ (Rare Cask Holdings) บริษัทลงทุนสัญชาติสิงคโปร์ เสนิขายสินทรัพย์ดิจิทัลที่มี ซิงเกิ้ล มอลต์ วิสกี้ รุ่นหายากของโลกเป็นสินทรัพย์หนุนหลังจดทะเบียนบนตลาดหลักทรัพย์เป็นครั้งแรกของเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ได้สำเร็จที่ เอช จี เอ๊กซเช้นจ (HGX) ตลาดหลักทรัพย์ส่วนบุคคลที่ได้รับกำกับดูแลในประเทศสิงคโปร์

การลงทุนดังกล่าวเปิดโอกาสให้นักลงทุนรายใหญ่รวมถึงนักลงทุนไทยเป็นเจ้าของและซื้อขายวิสกี้ที่มีมูลค่าสูงในระดับโลกจนถึงเวลาที่บ่มจนครบกำหนดและบรรจุขวด โดยหลักทรัพย์ที่มีสินทรัพย์หนุนหลังนี้ จะเปิดให้มีการซื้อขายได้บน HGX ซึ่งเป็นตลาดหลักทรัพย์ที่เป็นที่รู้จักสำหรับการซื้อขายหุ้นของบริษัทจำกัดที่มีการเติบโตของธุรกิจสูงและหลักทรัพย์ดิจิทัลอื่นๆ

ทั้งนี้ HGX ดำเนินการโดยพันธมิตรทางธุรกิจต่างๆ ได้แก่ ฟิลลิปแคปปิตอล (Phillip Capital), ไพร์ม พาร์ตเนอร์ (PrimePartners) และฟันด์เนล (Fundnel) ซึ่งใช้เทคโนโลยีบล็อกเชนของซิลลิคา (Zilliqa) ในปฏิบัติการ และกำลังขยายเครือข่ายการซื้อขายไปสู่ชุมชนธุรกิจและนักลงทุนในประเทศไทย

โดยตราสารทางการเงิน (ABS) ทั้ง 5 หลักทรัพย์ที่มีวิสกี้หนุนหลัง มีการซื้อขายอย่างคึกคักในวันแรกของการทำการด้วยมูลค่าทั้งหมด 700,000 ปอนด์สเตอร์ลิง (ประมาณ 30 ล้านบาท) เป็นการยืนยันถึงสภาพคล่องที่สูงของหลักทรัพย์ มูลค่าของเอบีเอสทั้ง 5 หลักทรัพย์เพิ่มขึ้นในวันแรกของการซื้อขายเท่ากับ

ชื่อหลักทรัพย์ ราคาสุดท้ายของการซื้อขาย
พอร์ต เอลเลน 1979 (Port Ellen 1979) 12,000
มอทลาช 1993 (Mortlach 1993) 1,600
โคล ลา 1990 (Coal Ila 1990) 900
เบนลินเนส 1992 (Benrinnes 1992) 650
ทาลิสเคอร์ 1989 (Talisker 1989) 1,300

หน่วย: ปอนด์เสตอร์ลิง / ราคา ณ วันที่ 25 ม.ค.64

นายวิลลี่ ชาง ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายปฏิบัติการของ HGX กล่าวว่า “เรายินดีเป็นอย่างยิ่งที่ได้เห็นความสำเร็จของหลักทรัพย์ดิจิทัลที่มีวิสกี้เป็นสินทรัพย์หนุนหลังหลักทรัพย์แรกของเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ การซื้อขายที่มีมูลค่าสูงในวันแรกยืนยันถึงความสนใจของนักลงทุนที่มีต่อการลงทุนทางเลือกและทำให้ HGX มีความเด่นชัดในด้านสภาพคล่องและผลประโยชน์จากการลงทุนในหลักทรัพย์ที่จดทะเบียน หลักทรัพย์นี้มีการซื้อขายเคียงข้างกับหลักทรัพย์ทางการเงินที่กำลังเพิ่มขึ้น ซึ่งรวมถึงหุ้นของบริษัทจำกัดเช่น แกร็บ (Grab) ทั้งนี้ HGX จะยังคงนำเสนอและต่อยอดโอกาสและความสนใจที่มีต่อตลาดหลักทรัพย์ส่วนบุคคลของนักลงทุน”

นายเจอราลด์ ออง รองประธานกรรมการและกรรมการบริหารของ ไพร์มพาร์ทเนอร์ คอร์ปอเรท ไฟแนนซ์ โฮลดิ้งส์ กล่าวว่า “เรายินดีเป็นอย่างยิ่งกับการตอบรับที่เป็นบวกต่อสินทรัพดิจิทัล ทั้งจากนักลงทุนที่ไม่ใช่รายย่อยในประเทศไทย สิงคโปร์ ภูมิภาคเอเชีย และทั่วโลก โดยวิสกี้ได้กลายเป็นสินทรัพย์การลงทุนที่มีมูลค่าสูงประเภทหนึ่งในช่วงสิบปีที่ผ่านมา เนื่องจากความต้องการของทั้งผู้บริโภคและนักลงทุนทั่วโลกที่เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว”

โดยนักลงทุนจะสามารถซื้อและขาย เอบีเอส วิสกี้ บน HGX ได้โดยอิสระ สำหรับนักลงทุนที่เป็นเจ้าของเอบีเอส จะสามารถขอให้มีการนำส่งวิสกี้จำนวน 1 ขวดต่อหลักทรัพย์ จากลังวิสกี้ที่เลือกลงทุนเมื่อเวลาบ่มครบกำหนด หรือขายวิสกี้ผ่านตัวแทนเพื่อเปลี่ยนเป็นเงินสดได้ตามต้องการ

ทั้งนี้ ไพร์มพาร์ทเนอร์ฯ ซึ่งเป็นตัวแทนด้านธุรกิจการเงินชั้นนำของสิงคโปร์ร่วมมือกับ ฟันด์เนล แพลตฟอร์มเทคโนโลยีการลงทุนด้านตลาดหลักทรัพย์ส่วนบุคคลที่ใหญ่ที่สุดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้เป็นผู้นำเสนอทางเลือกสำหรับการลงทุนนี้ โดย แรร์แคสก์โฮลดิ้งส์ เป็นบริษัทที่ ไพร์มพาร์ทเนอร์ฯ ถือหุ้นทั้งหมด

นักลงทุนรายใหญ่ที่สนใจการลงทุนในเอบีเอสที่มีวิสกี้เป็นสินทรัพย์หนุนหลังสามารถติดต่อบริษัทสมาชิกของ HGX ได้แก่ ฟิลลิปแคปปิตอล, ไพร์มพาร์ทเนอร์ และฟันด์เนล สำหรับข้อมูลทั่วไปของเอช จี เอ๊กซเช้นจ หรือการเข้าร่วมเป็นสมาชิกหรือนักลงทุน กรุณาติดต่อ [email protected]

เกี่ยวกับเอช จี เอ๊กซเช้นจ

เอช จี เอ๊กซเช้นจ (“HGX”) เป็นตลาดหลักทรัพย์ส่วนบุคคลที่จัดตั้งขึ้นโดยตัวแทนทางธุรกิจการเงินชั้นนำซึ่งได้รับใบอนุญาตสำหรับบริษัทและกำกับดูแลโดยธนาคารกลางสิงคโปร์ สมาชิกที่ร่วมจัดตั้งประกอบด้วย ฟิลลิปแคปปิตอล, ไพร์มพาร์ทเนอร์ ฟันด์เนล และ ซิลลิคา เทคโนโลยีพื้นฐานของ HGX คือเทคโนโลยีบล็อกเชนและกลไกซื้อขายหลักทรัพย์ที่สร้างการออกจำหน่ายหลักทรัพย์ข้ามพรมแดนที่ปลอดภัยสูงและมีประสิทธิภาพและการซื้อขายผลิตภัณฑ์ตลาดทุนดิจิทัลและปกติ มีพันธกิจในการสร้างแพลตฟอร์มที่เท่าเทียมและสร้างความโปร่งใส การแข่งขันที่เป็นธรรม และประสิทธิภาพด้านราคาให้แก่ตลาดทุน

เกี่ยวกับไพร์มพาร์ทเนอร์ คอร์ปอเรท ไฟแนนซ์ โฮลดิ้งส์

ไพร์มพาร์ทเนอร์ คอร์ปอเรท ไฟแนนซ์ โฮลดิ้งส์ (PrimePartners Corporate Finance Holdings) เป็นสมาชิกของ ไพร์มพาร์ทเนอร์ กรุ๊ป (“PPG”) ซึ่งเป็นกลุ่มที่ให้บริการด้านการเงินอิสระในประเทศสิงคโปร์ที่ได้จัดตั้ง 2 ธุรกิจที่ได้รับใบอนุญาตจากธนาคารกลางสิงคโปร์และมุ่งเน้นการลงทุนและการบริหารกองทุน และการให้คำปรึกษาด้านการเงินของธุรกิจและการระดมทุน ในช่วง 20 ปีที่ผ่านมา บริการเหล่านี้มีความมุ่งหมายที่จะตอบสนองความต้องการที่เพิ่มขึ้นของนักธุรกิจเอเชียและธุรกิจต่างชาติในการแสวงหาโอกาสในเอเชีย

เกี่ยวกับฟันด์เนล

ฟันด์เนล (Fundnel) เป็นแพลตฟอร์มเทคโนโลยีการลงทุนด้านตลาดหลักทรัพย์ส่วนบุคคลที่ใหญ่ที่สุดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ สร้างโครงสร้างพื้นฐานตลาดทุนยุคใหม่เพื่อเพิ่มการเข้าถึงและสภาพคล่องให้กับนักธุรกิจและนักลงทุน โดยใช้เทคโนโลยี AI และการเรียนรู้ของเครื่องเป็นหัวใจของกลไกการทำงาน ฟันด์เนล มีสำนักงานใหญ่ที่สิงคโปร์และกำลังเติบโตใน 5 ประเทศทั่วภูมิภาคเอเชียและแปซิฟิก