เปิดศึก “รีไฟแนนซ์บ้าน” อัดดอกเบี้ยต่ำแย่งลูกค้า

ตลาดรีไฟแนนซ์บ้าน 2 ล้านล้านระอุ แบงก์ระเบิดศึกดัมพ์ดอกเบี้ยชิงฐานลูกค้า แถมฟรีค่าโอน-จดจำนอง “ทีเอ็มบี-ธนชาต” ดอกเบี้ย 3 ปีแรก 2.25% ต่ำสุดในตลาด CIMBT 2.39% “ออมสิน” พ่วงประกัน 2.58% “ไทยพาณิชย์” ลั่นรักษาพอร์ตลูกค้าเดิม

ตลาดรีไฟแนนซ์บ้านเดือด

นายเอกสิทธิ์ พฤฒิพลากร ผู้บริหารผลิตภัณฑ์ธุรกิจรายย่อย ธนาคารซีไอเอ็มบี ไทย เปิดเผย “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า ตลาดสินเชื่อรีไฟแนนซ์ที่อยู่อาศัยปัจจุบันมีอัตราการเติบโตค่อนข้างสูงเมื่อเทียบกับตลาดสินเชื่อบ้านใหม่ เนื่องจากผู้บริโภคมีความรู้ความเข้าใจวัตถุประสงค์การรีไฟแนนซ์มากขึ้น

คือ เพื่อลดต้นทุนภาระดอกเบี้ย โดยพบว่าปัจจุบันผู้ที่ซื้อบ้านและผ่อนชำระครบ 3 ปี มีอัตราการรีไฟแนนซ์เพิ่มขึ้นจากเดิมเฉลี่ย 10% เป็น 30-40% โดยปัจจุบันสินเชื่อรีไฟแนนซ์บ้านทั้งระบบอยู่ที่ 2 ล้านล้านบาท ขณะที่สินเชื่อบ้านใหม่อยู่ที่ราว 8-9 แสนล้านบาท

สำหรับซีไอเอ็มบี ไทย ปัจจุบันได้ปรับลดอัตราดอกเบี้ยรีไฟแนนซ์บ้านลงมา 0.10% ทำให้อัตราดอกเบี้ย 3 ปีแรก เฉลี่ยอยู่ที่ 2.39% ต่อปี รวมถึงยกเว้นค่าประเมิน ค่าจดจำนอง และเบี้ยประกันอัคคีภัยให้ด้วย

เมื่อเทียบกับคู่แข่งในตลาด อัตราดอกเบี้ยเฉลี่ย 3 ปีแรกของซีไอเอ็มบี ไทย ถือว่าอยู่อันดับ 2 ของตลาด เป็นรองธนาคารทีเอ็มบี-ธนชาต ซึ่งอัตราดอกเบี้ย 3 ปีแรก เฉลี่ยอยู่ที่ 2.25% ต่อปี

นายเอกสิทธิ์กล่าวว่า สำหรับธนาคารตั้งวงเงินปล่อยสินเชื่อรีไฟแนนซ์บ้านเบื้องต้น 2,000 ล้านบาท โดยเน้นกลุ่มเป้าหมายผู้กู้ที่มีรายได้ประจำเดือนละ 3 หมื่นบาทขึ้นไป เนื่องจากเป็นกลุ่มที่มีศักยภาพในการเติบโต

ขณะที่ภาพรวมปีนี้คาดว่าจะมียอดสินเชื่อปล่อยใหม่อยู่ที่ 1.5 หมื่นล้านบาท และยอดสินเชื่อคงค้างสิ้นปี 2564 จะอยู่ที่ 1 แสนล้านบาท จากสิ้นปี 2563 อยู่ที่กว่า 9 หมื่นล้านบาท

ดัมพ์ ดบ.ดูดลูกค้าคู่แข่ง

นางสาวอรรัตน์ ชุติมิต รองผู้จัดการใหญ่อาวุโส ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร กลุ่มธุรกิจ Retail and Business Banking ธนาคารไทยพาณิชย์ กล่าวกับ “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า ปีนี้ตลาดสินเชื่อรีไฟแนนซ์ยังมีโอกาสขยายตัว เพราะนอกจากจะช่วยลดภาระดอกเบี้ยของลูกค้าลงแล้ว

บางส่วนยังต้องการกู้เพิ่มเพื่อนำเงินไปแบ่งเบาภาระอื่น ๆ ประกอบกับสถาบันการเงินมองว่าลูกค้ากลุ่มนี้มีประวัติการผ่อนชำระอยู่แล้ว และมีศักยภาพส่งผลให้สถาบันการเงินแข่งขันกันเข้มข้น ทั้งเรื่องดอกเบี้ย วงเงิน และโปรโมชั่นต่าง ๆ เช่น ฟรีค่าประเมิน ฟรีค่าจดจำนอง เป็นต้น

ในปี 2564 ธนาคารไทยพาณิชย์ตั้งเป้าไว้ระดับเดียวกับปี 2563 เน้นรักษาฐานลูกค้าปัจจุบันไม่ให้รีไฟแนนซ์ออกไปแบงก์อื่น โดยเฉพาะลูกค้าที่มีประวัติการผ่อนชำระดี ซึ่งปัจจุบันยอดสินเชื่อที่อยู่อาศัยของธนาคารอยู่ที่ประมาณ 6.7 แสนล้านบาท

“ตลาดรีไฟแนนซ์เป็นตลาดที่ยังสามารถเติบโตได้ในสภาวะที่สินเชื่อใหม่หดตัว จึงทำให้มีการแข่งขันในด้านดอกเบี้ยค่อนข้างรุนแรง โดยเฉพาะลูกค้าที่มีศักยภาพ อาจมีภาพการแข่งขันเสนออัตราดอกเบี้ยที่ต่ำเพื่อดึงดูดลูกค้าจากธนาคารอื่น” นางสาวอรรัตน์กล่าว

ยูโอบี 2 ปีแรก 1.99%

ด้านนายนาคร วรกานนท์ ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ สายงานธุรกิจสินเชื่อบ้าน ธนาคารยูโอบี ประเทศไทย กล่าวกับ “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า จากผลกระทบการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19

ทำให้การปล่อยสินเชื่อใหม่สำหรับตลาดที่อยู่อาศัยปี 2563 เติบโต -4.4% (ตามข้อมูลธนาคารแห่งประเทศไทย และศูนย์ข้อมูลอสังหาริมทรัพย์) และที่อยู่อาศัยที่รอการระบาย ทั้งในส่วนบ้านแนวราบและคอนโดมิเนียมสูงขึ้นอยู่ที่กว่า 4 แสนหน่วย สะท้อนผู้บริโภคชะลอการตัดสินใจซื้อบ้านใหม่

ทั้งนี้ สินเชื่อรีไฟแนนซ์บ้านของยูโอบี ปัจจุบันอัตราดอกเบี้ย 1.99% ในช่วง 2 ปีแรก โดยธนาคารต้องการเสนอทางเลือกเพื่อลดค่าใช้จ่ายช่วง 2 ปีแรก ในภาวะที่ลูกค้าเผชิญความท้าทายจากผลกระทบโควิด-19

“ตอนนี้คนชะลอซื้อบ้านใหม่เพื่อรอดูสถานการณ์โควิด-19 ก่อนจะตัดสินใจซื้อ แต่ในทางกลับกัน คนที่มีบ้านเป็นโอกาสที่ดี เพราะถ้ารีไฟแนนซ์ตอนนี้จะได้ดอกเบี้ยต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ ทำให้ตลาดนี้มีโอกาสโต” นายนาครกล่าว

แบงก์พาเหรดแคมเปญ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับสินเชื่อรีไฟแนนซ์บ้านของแบงก์อื่น ๆ อาทิ ธนาคารกรุงไทย มีสินเชื่อ “รีไฟแนนซ์บ้านธนาคารกรุงไทย” มี 2 ทางเลือก กรณีธนาคารออกค่าธรรมเนียมการจดจำนอง 1% ให้ และลูกค้าทำประกันชีวิตคุ้มครองวงเงินสินเชื่อ (MRTA) จะได้อัตราดอกเบี้ยเฉลี่ย 3 ปี อยู่ที่ 2.86% กรณีไม่ทำประกัน อัตราดอกเบี้ยเฉลี่ย 3 ปี อยู่ที่ 2.96%

สำหรับกรณีลูกค้าจ่ายค่าจดจำนองเอง และทำประกัน MRTA อัตราดอกเบี้ยเฉลี่ย 3 ปี อยู่ที่ 2.53% แต่หากไม่ทำประกันอัตราดอกเบี้ยเฉลี่ย 3 ปี อยู่ที่ 2.63%

ขณะที่ธนาคารกรุงเทพ “สินเชื่อบ้านบัวหลวงสำหรับลูกค้ารีไฟแนนซ์” เฉพาะวงเงินตั้งแต่ 2 ล้านบาทขึ้นไป มี 3 ทางเลือก 1.อัตราดอกเบี้ยเฉลี่ย 3 ปี อยู่ที่ 3.00-3.08% 2.อัตราดอกเบี้ยเฉลี่ย 3 ปี อยู่ที่ 2.92-3.00% และ 3.ฟรีค่าจำนอง อัตราดอกเบี้ยเฉลี่ย 3 ปี อยู่ที่ 3.25-3.33%

ด้านธนาคารกสิกรไทย มีสินเชื่อ “Refinance Super Save 2021” กรณีทำประกันตามเงื่อนไขอัตราดอกเบี้ยเฉลี่ย 3 ปี อยู่ที่ 3.60% ระยะเวลายื่นกู้ตั้งแต่ 15 ก.พ.-31 พ.ค. 2564 และจดจำนองภายในวันที่ 30 มิ.ย. 2564

ส่วนธนาคารออมสิน “สินเชื่อเคหะ” วงเงินกู้ตั้งแต่ 1 ล้านบาทขึ้นไป สำหรับไถ่ถอนจำนองจากสถาบันการเงินอื่น (Re-Finance) กรณีทำประกัน MRTA อัตราดอกเบี้ยเฉลี่ย 3 ปี อยู่ที่ 2.580% และกรณีไม่ทำประกันอัตราดอกเบี้ยเฉลี่ย 3 ปี อยู่ที่ 3.080% โดยระยะเวลาตั้งแต่เดือน ม.ค. 2564 อนุมัติและจัดทำนิติกรรมสัญญาให้แล้วเสร็จ ภายในวันที่ 30 เม.ย. 2564


และธนาคารอาคารสงเคราะห์ (ธอส.) มีสินเชื่อบ้านสุขสันต์ (Refinance In) ปี 2564 โดยกรณีวงเงินกู้ตั้งแต่ 3 ล้านบาท อัตราดอกเบี้ย 3 ปีแรก เฉลี่ย 2.82% ส่วนกรณีวงเงินกู้น้อยกว่า 3 ล้านบาท อัตราดอกเบี้ย 3 ปีแรก เฉลี่ย 3%