“เราผูกพัน” คลังสรุปวิธีจ่ายเงิน หลังสงกรานต์ ลุ้นไม่ต้องลงทะเบียนใหม่

คลัง จ่อสรุปรายละเอียดโครงการ “เราผูกพัน” หลังสงกรานต์ ชี้ข้าราชการเงินเดือนไม่ขึ้นนานแล้ว

วันที่ 18 มีนาคม 256 นายกฤษฎา จีนะวิจารณะ ปลัดกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า ภาพรวมข้าราชการทั้งหมดมี 1 ล้านคน และลูกจ้างของหน่วยงานรัฐอีก 2 แสนคน ซึ่งยังไม่ได้สรุปมาตรการ “เราผูกพัน” สำหรับดูแลและบรรเทาความเดือดร้อนลูกจ้าง ข้าราชการชั้นผู้น้อยว่ามีทั้งหมดกี่ราย จะต้องมาสรุปอีกครั้งว่าจะช่วยเหลือข้าราชการตั้งแต่ได้รับเงินเดือนขั้นต่ำเท่าไหร่บ้างจึงจะเหมาะสม

“แต่จะมีการช่วยเหลือกลุ่มนี้แน่นอน เนื่องจากฐานเงินเดือนข้าราชการไม่ได้ปรับมานานมากแล้ว เพราะยังมีข้อจำกัดในเรื่องงบประมาณ”

ทั้งนี้ จะต้องสรุปในเรื่องวิธีการอีกครั้ง เนื่องจากข้าราชการบางรายก็อยู่ในโครงการคนละครึ่ง ซึ่งก็มีช่องทางในการใช้เงิน อยู่แล้ว ซึ่งคาดว่าจะสรุปรายละเอียดโครงการหลังจากช่วงหลังสงกรานต์ โดยจะไปพิจารณาอีกครั้งว่าโครงการดังกล่าวเข้าข่ายการเยียวยาหรือไม่ หากไม่เข้าข่ายก็จะไปใช้งบประมาณของงบกลาง ในการออกโครงการนี้

“ข้าราชการที่มีอยู่หลักล้านคน ส่วนใหญ่ก็เป็นข้าราชการที่ได้เงินเดือนสูง ซึ่งคนที่มีเงินเดือนสูงเราก็จะไม่ให้แน่นอน ส่วนวิธีการจ่ายเงินจะง่ายกว่าโครงการที่ผ่านมา เพราะวงเงินที่ใช้ช่วยเหลือก็น้อยกว่า ซึ่งจะต้องมาสรุปวิธีการจ่ายเงินอีกครั้ง โดยที่ผ่านมากรมบัญชีกลางก็มีการจ่ายเงินให้กับข้าราชการอยู่แล้ว ก็จะมีข้อมูลจากส่วนนั้น จึงอาจจะไม่จำเป็นต้องเปิดลงทะเบียน”