บทวิเคราะห์ ราคาทองคำวันนี้ (31 มี.ค.) โดย YLG Bullion

ราคาทอง ทอง
Photo by aaron tam / AFP

บริษัท วายแอลจี บูลเลี่ยน อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด รายงานราคาทองคำประจำวันที่ 31 มีนาคม 2564

สรุป ราคาทองคำวานนี้ปิดดิ่งลงอีก 26.91 ดอลลาร์ต่อออนซ์ โดยราคาทองคำยังคงได้รับแรงกดดันเหมือนกับวันทำการก่อนหน้า โดยปัจจัยหลักที่กดดันทองคำ คือ อัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐอายุ 10 ปีที่พุ่งต่อเนื่องสู่ระดับ 1.774% ซึ่งเป็นระดับสูงสุดในรอบ 14 เดือนครั้งใหม่ จากความหวังที่ว่าเศรษฐกิจสหรัฐจะฟื้นตัวขึ้นและคาดว่าอัตราเงินเฟ้อจะปรับตัวขึ้น

ท่ามกลางความคืบหน้าในการฉีดวัคซีนต้าน COVID-19 และคาดการณ์ที่ว่าแผนการใช้จ่ายด้านโครงสร้างพื้นฐานมูลค่า 3 ล้านล้าน ที่ประธานาธิบดีโจ ไบเดน เตรียมจะเปิดเผยในวันพุธนี้ตามเวลาสหรัฐ จะยิ่งกระตุ้นการเติบโตทางเศรษฐกิจให้เร็วขึ้น และเพิ่มอุปทานการออกประมูลพันธบัตรเพื่อชดเชยการขาดทุนงบประมาณ

สถานการณ์ดังกล่าวกดดันทองคำในฐานะสินทรัพย์ที่ไม่ได้ให้ผลตอบแทนในรูปแบบของดอกเบี้ย พร้อมกับหนุนดัชนีดอลลาร์ให้แข็งค่าค่าจนกดดันราคาทองคำเพิ่ม ปัจจัยที่ระบุว่ากดดันให้ราคาทองคำร่วงลงหลุดแนวรับจิตวิทยาบริเวณ 1,700 ดอลลาร์ต่อออนซ์จนกระตุ้นให้เกิดแรงขายตามทางเทคนิคเพิ่ม นี่เป็นที่มาที่ทำให้ราคาทองคำปรับตัวลงต่อจนแตะระดับต่ำสุดในรอบ 3 สัปดาห์ บริเวณ 1,678.60 ดอลลาร์ต่อออนซ์ ด้านกองทุน SPDR ถือครองทองคำไม่เปลี่ยนแปลง

สำหรับวันนี้ติดตามการเปิดเผยตัวเลขการจ้างงานภาคเอกชนจาก ADP, ดัชนี PMI เขตชิคาโก และยอดทำสัญญาขายบ้านที่รอปิดการขาย ที่สำคัญต้องจับตาการเปิดเผยรายละเอียดเกี่ยวกับวิธีจัดการกับแผนวงเงิน 3 ล้านล้านดอลลาร์ของประธานาธิบดีไบเดน รวมถึงการตอบรับของตลาดโดยเฉพาะการเคลื่อนไหวของอัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐอายุ 10 ปี และดัชนีดอลลาร์อย่างใกล้ชิด เพราะจะส่งผลโดยตรงต่อการเคลื่อนไหวของราคาทองคำ

คำแนะนำ หากราคาไม่สามารถยืนเหนือ 1,699 ดอลลาร์ต่อออนซ์ เสี่ยงเปิดสถานะขาย โดยตัดขาดทุนหากผ่านแนวต้านในโซน 1,717 ดอลลาร์ต่อออนซ์ สำหรับการปิดสถานะขายเพื่อทำกำไรอาจพิจารณาดูบริเวณ 1,676-1,659 ดอลลาร์ต่อออนซ์ หากไม่สามารถยืนได้ให้ชะลอการเข้าซื้อคืนออกไป