“อาคม” ยันไม่ขึ้นภาษีมูลค่าเพิ่ม พร้อมคงอัตรา 7% ออกไปอีก 1 ปี

“อาคม” เผย ยังไม่พิจารณาปรับเพิ่มภาษี พร้อมคงอัตราภาษีมูลค่าเพิ่ม 7% ออกไปอีก 1 ปี

วันที่ 31 มีนาคม 2564 ผู้สื่อข่าวรายงาน นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า ขณะนี้ยังไม่ได้พิจารณาปรับเพิ่มภาษีใดๆ รวมทั้งอัตราภาษีมูลค่าเพิ่ม (Vat) โดยการเก็บ Vat 7% จะครบกำหนดสิ้นเดือนก.ย.นี้ ก็จะคงอัตราเดิมออกไปอีก 1 ปี ซึ่งจะเสนอคณะรัฐมนตรี (ครม.) อีกครั้ง ยืนยันว่า ในช่วงนี้จะไม่มีการเพิ่มอัตราภาษี Vat จะต้องให้การปรับโครงสร้างภาษีทั้งระบบแล้วเสร็จก่อน โดยมอบหมายให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องไปศึกษาตั้งแต่เข้ามารับตำแหน่ง ซึ่งให้ระยะเวลา 1 ปี

สำหรับการศึกษาโครงสร้างภาษีทั้งระบบ จะต้องพิจารณาการขยายฐานภาษี และเพิ่มประสิทธิภาพในการจัดเก็บ โดยปีงบประมาณ 2564 จะเป็นการศึกษาโครงสร้างภาษีทั้งระบบ ยังเหลือเวลาศึกษาอีก 6 เดือน และจะมีการประเมินจัดเก็บรายได้ในเดือนมิ.ย.64 อีกครั้ง หลังจากกรมสรรพากรได้ออกมาตรการบรรเทาภาระประชน ด้วยการเลื่อนเวลาชำระภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาและนิติบุคคล ไปจนถึงมิ.ย.64 ซึ่งการจัดเก็บรายได้ตามต่ำกว่าเป้าหมายก็จะมีการประเมินในเรื่องเังกล่าวด้วย ส่วนการปรับโครงสร้างภาษีบุหรี่ กรมสรรพสามิต ยังไม่ได้เสนอโครงสร้างภาษีใหม่มาให้พิจารณา

“การจัดเก็บรายได้ต่ำเป้านั้น ทุกประเทศก็เป็น เนื่องจากทุกประเทศทั่วโลกต่างก็ได้รับผลกระทบทางเศรษฐกิจ โดยเฉพาะไทยที่อาศัยการท่องเที่ยวกว่า 12% ของจีดีพี อย่างไรก็ดี คลังยังมีรายได้หลายทาง นอกจากการจัดเก็บรายได้จากกรมภาษี ยังมีรายได้จากรัฐวิสาหกิจ และการกู้เงิน ซึ่งเชื่อว่าสิ้นปีงบประมาณ 2564 มีหลายแนวทางที่จะสามารถปิดหีบงบประมาณได้”