อาคม ไม่ฟันธงยื้อสถานะ “การบินไทย”  ชี้กองทุนวายุภักษ์ขายหุ้นบริหารพอร์ตปกติ

การบินไทย

“อาคม” ไม่ฟันธงยื้อสถานะ “การบินไทย” นำกลับมาเป็นรัฐวิสาหกิจ  รอดูผลโหวต 12 พ.ค.นี้ ชี้กองทุนวายุภักษ์ขายหุ้นบริหารพอร์ตปกติ ด้าน ธพส. พร้อมรับนโยบายซื้อหุ้นการบินไทย 

วันที่ 28 เมษายน 2564 นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า กรณีกองทุนวายุภักษ์ หนึ่ง มีการขายหุ้นบริษัทการบินไทย จำกัด (มหาชน) ออกมานั้น มองว่าเป็นการบริหารจัดการพอร์ตหุ้นตามปกติ ซึ่งเป็นไปตามกลไกของราคา ส่วนการจะกลับมาเป็นรัฐวิสาหกิจหรือไม่ ยังไม่ได้ข้อสรุป ต้องรอดูความชัดเจนของผลโหวตรับแผนฟื้นฟูกิจการจากเจ้าหนี้ เนื่องจากการเพิ่มทุนมีหลายแนวทาง ซึ่งขณะนี้แผนฟื้นฟูการบินไทยยังอยู่ในขั้นตอนของผู้ทำแผนฯ กับทางเจ้าหนี้ ซึ่งจะมีการโหวตแผนในวันที่ 12 พ.ค.64 นี้ ก็จะทราบว่าเจ้าหนี้จะรับแผนฟื้นฟูกิจการหรือไม่

อย่างไรก็ดี ขณะนี้ยังไม่ได้มอบนโยบายให้หน่วยงานในสังกัดของกระทรวงการคลัง ไปเป็นตัวแทนโหวตแผนฟื้นฟูกิจการ ซึ่งยังมีเวลาพิจารณาอีก 14 วัน 

พ.อ.นาฬิอติภัค  แสงสนิท  กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ธนารักษ์พัฒนาสินทรัพย์ จำกัด  (ธพส.) กล่าวว่า กรณีที่จะให้ ธพส.เข้าไปซื้อหุ้นการบินไทยนั้น เป็นเรื่องของนโยบาย ซึ่งธพส.พร้อมดำเนินการตามนโยบาย แต่หากมีโอกาสก็พร้อม โดยเฉพาะการศึกษาการนำทรัพย์สินที่มีอยู่ของการบินไทย มาพัฒนาต่อยอดสร้างรายได้ และกำไร  เพื่อนำเงินส่งเป็นรายได้แผ่นดิน  

“การบินไทย มีทรัพย์สิน จำนวนมาก เช่น อาคารสำนักงานการบินไทย ทั่วประเทศ หากธพส.มีโอกาสเข้าไปก็สามารถนำทรัพย์สินนั้น มาพัฒนาต่อยอดและนำไปให้เช่าได้ ก็สามารถสร้างรายได้ให้ ทั้งการบินไทย และธพส.”