ค้าปลีก หวั่นมาตรการกระตุ้นภาครัฐจบ ฉุดยอดบริโภคเอกชนวูบ 30%

ธปท.แจงค้าปลีกหวั่นดัชนีผู้บริโภคลด
REUTERS/Jorge Silva

ธปท.เผยผลสำรวจผลกระทบโควิด-19 ต่อธุรกิจไทยเดือนเมษายน ชี้ ความเชื่อมั่นลดลงต่ำกว่า 50 ด้านผู้ประกอบการค้าปลีก หวั่นมาตรการกระตุ้นการบริโภคจบ ฉุดการบริโภคภาคเอกชนไตรมาส 2 หดตัว 10-30% หวั่นยอดขายวูบจากการจำกัดเวลาขาย

วันที่ 2 พฤษภาคม 2564 ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) รายงานสรุปผลสำรวจเรื่องผลกระทบจากไวรัส COVID-19 ต่อภาคธุรกิจไทย ผลสำรวจดัชนีความเชื่อมั่นผู้ประกอบการค้าปลีก (Retailer Sentiment Index: RSI) เดือนเมษายน 2564 โดยมีรายละเอียดดังนี้

ทั้งนี้ สรุปผลสำรวจเรื่องผลกระทบจากไวรัส COVID-19 ต่อภาคธุรกิจไทยในเดือนเมษายน 2564 จะเห็นว่าระดับการฟื้นตัวของธุรกิจในภาพรวมปรับลดลงจากเดือนก่อน โดยภาคการผลิตปรับลดลงจากการมีวันหยุดยาวในเดือนนี้ ขณะที่ภาคการท่องเที่ยวได้รับผลกระทบทันทีจากการแพร่ระบาดของ COVID-19 ระลอกเดือนเมษายน อีกทั้งยังสามารถปรับตัวได้น้อย เนื่องจากได้รับผลกระทบมากกว่าธุรกิจอื่นและได้ปรับตัวไปมากแล้วในช่วงก่อนหน้า

ขณะที่ภาวะเศรษฐกิจที่มีความไม่แน่นอนสูง ส่งผลให้ระดับการฟื้นตัวของการจ้างงานปรับลดลง ทั้งด้านจำนวนแรงงานและรายได้เฉลี่ย โดยสัดส่วนของภาคธุรกิจที่ใช้นโยบายปรับเปลี่ยนการจ้างงาน อาทิ สลับกันมาทำงาน ลดชั่วโมงทำงาน ปรับเพิ่มขึ้นในเดือนนี้ โดยเฉพาะในภาคที่มิใช่การผลิต

ส่วนผลสำรวจดัชนีความเชื่อมั่นผู้ประกอบการค้าปลีก (Retailer Sentiment Index: RSI) เดือนเมษายน 2564 ซึ่งจัดทำร่วมกับสมาคมผู้ค้าปลีกไทย พบว่า ความเชื่อมั่นผู้ประกอบการค้าปลีกปรับลดลงมากจากเดือนก่อน หรืออยู่ในระดับต่ำกว่า 50 หลังเกิดการแพร่ระบาดของ COVID-19 ระลอกเดือนเมษายนที่เป็นวงกว้าง ขณะที่ความไม่ชัดเจนของแนวทางการฉีดวัคซีนกดดันความเชื่อมั่นในระยะต่อไป

อย่างไรก็ดี สำหรับประเด็นพิเศษ ผู้ประกอบการส่วนใหญ่ประเมินว่ากำลังซื้อของผู้บริโภคแย่ลงค่อนข้างมากจากเดือนก่อน จากผลของการแพร่ระบาดในเดือนเมษายน รวมถึงความกังวลต่อมาตรการกระตุ้นการบริโภคที่ใกล้หมดลง ซึ่งจะส่งผลกระทบต่อการขยายตัวของการบริโภคเอกชนไตรมาส 2 หากกรณีไม่มีมาตรการกระตุ้นจะกระทบการบริโภคภาคเอกชนหดตัว 10-30% หากมีมาตรกระตุ้นการบริโภคภาคเอกขนจะขยายตัวได้ 10% นอกจากนี้ ผู้ประกอบการกว่า 60% ประเมินว่าผลกระทบจากการแพร่ระบาดและจำกัดเวลาขายถึง 21.00 น. จะส่งผลให้ยอดขายหดตัว