วินมอไซค์ ร้องขอทบทวนสิทธิ “เราชนะ”

เราชนะ

“ลุงปราโมทย์” อาชีพวินมอเตอร์ไซค์ ร้องรัฐทบทวนสิทธิ “เราชนะ” ทำทุกขั้นตอนแล้วก็ยังไม่ได้

วันที่ 11 พ.ค.2564 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากกรณีรัฐบาลดำเนินการโครงการ “เราชนะ” เพื่อช่วยเหลือผู้ที่ได้รับผลกระทบจากโควิด โดยสนับสนุนเงินบรรเทาค่าครองชีพจำนวน 7,000 บาท นั้น พบว่ายังมีกลุ่มคน มากกว่า 20 รายตกหล่นจากการได้รับสิทธิ์แม้จะเข้าเกณฑ์ได้รับความช่วยเหลือ เช่น นายปราโมทย์ วิวัฒน์พัฒนกุล อายุ 69 ปี ซึ่งปัจจุบันประกอบอาชีพ รับจ้าง(วินมอเตอร์ไซค์) เขตลำลูกกา

นายปราโมทย์ กล่าวว่า ตั้งแต่รัฐบาลออกมาตรการช่วยเหลือผู้ที่ได้รับผลกระทบจากโควิด-19 รอบแรก ได้รับสิทธิโครงการเดียว คือ โครงการเราไม่ทิ้งกัน ซึ่งรัฐบาลได้จ่ายเงินจำนวน 15,000 บาทเท่านั้น ส่วนโควิด-19 ระบาดระลอกใหม่ ได้ทำการลงทะเบียนโครงการ “เราชนะ”ผ่านเว็บไซต์ www.เราชนะ.com แต่ระบบระบุว่าไม่ได้อยู่ในกลุ่มผู้ได้รับสิทธิ์ เนื่องจากรัฐบาลใช้ฐานภาษีปี 2562 ซึ่งขณะนั้นตนยังมีรายได้จากงานประจำ

“ผมไปยื่นภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา(ภ.ง.ด.90) ปี 2563 ที่ระบบของกรมสรรพากรเพื่อยื่นขอทบทวนสิทธิ์เราชนะแล้ว แต่ก็ยังไม่ได้รับสิทธิ์ในโครงการ และวันที่ 13 พ.ค.2564 นี้การทบทวนสิทธิ์โครงการจะสิ้นสุดลงจึงกลัวไม่ได้รับสิทธิ อย่างไรก็ตามที่ผ่านมาผมติดต่อสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง(สศค.)เป็นอาทิตย์ก็ไม่มีใครติดต่อกลับมา ไม่รู้จะทำยังไง และจากวิกฤตโควิดครั้งนี้มีรายได้ไม่ถึง 100 บาทต่อวัน ผมพูดความจริง”

นายปราโมทย์ กล่าวต่อว่า ยืนยันว่าตนเองไม่มีเงินฝากในบัญชีถึง 500,000 บาท และไม่เป็นผู้มีเงินได้พึงประเมินเกิน 300,000 บาท ไม่อยู่ในระบบประกันสังคมมาตรา 33 เพราะอยู่มาตรการ 39 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ที่กระทรวงการคลังกำหนดไว้ทุกอย่าง แต่ไม่ได้รับการช่วยเหลือจากโครงการเราชนะนี้ นอกจากนี้ยังไม่มีบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ และไม่ได้รับสิทธิโครงการคนละครึ่ง เนื่องจากลงทะเบียนไม่ทันเพราะรอรหัสยืนยันตัวตน (OTP) นานด้วย