แก้ล็อกฉีดวัคซีนโควิดนอกโรงพยาบาล คปภ.ยึดตาม สปสช. “เคลมได้”

คปภ.เตรียมออกคำสั่งปลดล็อกเงื่อนไขกรมธรรม์ประกัน คุ้มครองการฉีดวัคซีนโควิดนอกโรงพยาบาล หวังช่วยลดผลกระทบกรณีคำวินิจฉัยคลุมเครือ ยันยึดตามแนวทาง สปสช.จ่าย-บริษัทประกันก็ต้องจ่าย เผยยอดขายประกันโควิดล่าสุดกรมธรรม์ทะลุ 17 ล้านฉบับ ส่วนประกันแพ้วัคซีนโควิดขาย 2 เดือนได้กว่า 5 แสนกรมธรรม์ เฉพาะเดือน เม.ย.เดือนเดียวประกันโควิดพุ่งเกือบ 6.5 ล้านกรมธรรม์-ประกันแพ้วัคซีนโควิด 4.8 แสนกรมธรรม์

นายอาภากร ปานเลิศ ผู้ช่วยเลขาธิการสายกำกับผลิตภัณฑ์ประกันภัย สำนักงานคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย (คปภ.) เปิดเผย “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า ในเร็ว ๆ นี้ คปภ.เตรียมออกคำสั่งนายทะเบียน เพื่อรองรับความคุ้มครองกรณีที่รัฐเปิดให้หลายหน่วยงานดำเนินการฉีดวัคซีนโควิด-19 ให้กับประชาชนภายนอกสถานพยาบาล เสมือนกับการฉีดวัคซีนภายในโรงพยาบาล

โดยปัจจุบันในเงื่อนไขกรมธรรม์ประกันภัยจะไม่ให้ความคุ้มครองกรณีดังกล่าว จึงอาจเกิดปัญหาตามมาทีหลังได้ ซึ่งประกาศที่จะออกมา ก็จะคล้าย ๆ กับคำสั่งนายทะเบียนก่อนหน้านี้ เรื่องการรักษาตัวในโรงพยาบาลสนามและฮอสพิเทลเสมือนรักษาตัวในโรงพยาบาล

“นอกจากนี้ เพื่อลดความขัดแย้ง แม้รัฐบาลพยายามส่งเสริมให้ประชาชนลงทะเบียนฉีดวัคซีน เพื่อสร้างภูมิคุ้มกันหมู่ แต่จะมีบางกรณีที่เกิดผลกระทบแล้วแพทย์ไม่ยอมวินิจฉัยให้ชัดว่า เกิดจากอาการแพ้วัคซีนโควิด ทำให้กรมธรรม์ประกันภัยไม่สามารถให้ความคุ้มครองได้ ทาง คปภ.จึงได้แนะนำว่า เนื่องด้วยการฉีดวัคซีนโควิดได้รับความคุ้มครองส่วนหนึ่งจากสํานักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) ฉะนั้นกรณีที่ สปสช.จ่าย บริษัทประกันภัยก็ต้องจ่ายด้วย” นายอาภากรกล่าว

ทั้งนี้ ปัจจุบัน (ข้อมูล ณ วันที่ 30 เม.ย. 2564) ภาคธุรกิจประกันภัยมียอดขายประกันโควิดจำนวนทั้งสิ้น 17.11 ล้านกรมธรรม์ เบี้ยประกันภัยรับรวม 7,150 ล้านบาท มีอัตราค่าสินไหมทดแทน (เคลมประกัน) ประมาณ 310 ล้านบาท เฉพาะเดือน เม.ย. 2564 มียอดขายประกันโควิดเกือบ 6.5 ล้านกรมธรรม์ คิดเป็นเบี้ยประกันภัยรับกว่า 2,200 ล้านบาท มียอดเคลมประกัน 138 ล้านบาท คิดเป็น 50% ของค่าใช้จ่ายเคลมทั้งหมด

“ยอดเคลมประกันอาจจะเข้ามาช้า เพราะผู้ติดเชื้อที่ทำประกัน แผนเจอจ่ายจบ จะต้องถูกกักตัว 14 วัน จึงอาจจะยังไม่มีการเข้ามาเบิกเคลมประกัน ซึ่งปัจจุบัน คปภ.กำลังเก็บข้อมูลยอดเคลมประกันโควิดในช่วงเดือน เม.ย.ว่าเป็นของกรมธรรม์เก่าปีที่แล้วหรือเป็นกรมธรรม์ใหม่ในปีนี้” นายอาภากรกล่าว

ขณะที่ยอดขายประกันภัยแพ้วัคซีนโควิด ซึ่งภาคธุรกิจได้เริ่มเปิดขายมาแล้ว 2 เดือน ปัจจุบันมียอดขายทั้งหมด 5.3 แสนกรมธรรม์ เบี้ยประกันภัยรับรวม 200 ล้านบาท เฉพาะเดือน เม.ย. 2564 มียอดขายกว่า 4.8 แสนกรมธรรม์ มีเบี้ยประกันภัยรับ 180 ล้านบาท

เบื้องต้นยังไม่มียอดเคลมประกัน โดยมีบริษัทประกันวินาศภัยที่เปิดขายประกันภัยแพ้วัคซีนโควิดอยู่ทั้งหมด 9 บริษัท ขณะที่บริษัทประกันชีวิตจะแถมความคุ้มครองไปในกรมธรรม์ประกันสุขภาพให้กับลูกค้า

อย่างไรก็ดี เนื่องด้วยกรมธรรม์ประกันสุขภาพจะมีข้อยกเว้นเกี่ยวกับความคุ้มครองด้านผลกระทบการฉีดวัคซีนต่าง ๆ ซึ่งปัจจุบันมีบริษัทประกันชีวิต 2-3 ราย (บมจ.เมืองไทยประกันชีวิต, บริษัทเอไอเอ, บมจ.ไทยประกันชีวิต) ได้สมัครใจทำหนังสือขอยกเลิกเงื่อนไขการยกเว้นเฉพาะความคุ้มครองด้านผลกระทบวัคซีนโควิด เพื่อจะให้ความคุ้มครองแก่ลูกค้าของบริษัท


“กรมธรรม์ประกันสุขภาพทั่วไปจะไม่คุ้มครองผลกระทบจากการฉีดวัคซีน เพราะมองว่าคนที่ตัดสินใจฉีดวัคซีนคือตัวผู้เอาประกันภัย ซึ่งถือเป็นการตัดสินใจจะเข้าสู่ความเสี่ยงเอง จึงเป็นเงื่อนไขข้อยกเว้น แต่สำหรับวัคซีนโควิดซึ่งเป็นวาระแห่งชาติที่ควรจะสร้างภูมิคุ้มกันหมู่ ภาคธุรกิจประกันจึงอยากสนับสนุนเรื่องนี้ จึงมีบางบริษัทเริ่มมาขอให้ความคุ้มครอง” นายอาภากรกล่าว