บทวิเคราะห์ ราคาทองคำวันนี้ (26 พ.ค.) โดย YLG Bullion

ราคาทองคำ
Photo by Nhac NGUYEN / AFP

บริษัท วายแอลจี บูลเลี่ยน อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด รายงานราคาทองคำประจำวันที่ 26 พฤษภาคม 2564

สรุป ราคาทองคำวานนี้ปิดทะยานขึ้น 19.50 ดอลลาร์ต่อออนซ์ โดยราคาทองคำได้รับแรงหนุนจากทั้งปัจจัยทางเทคนิคและปัจจัยพื้นฐาน ทั้งนี้ ราคาทองคำทะยานขึ้นแรงหลังสหรัฐเปิดเผยตัวเลขเศรษฐกิจที่ออกมาแย่เกินคาด อาทิ ยอดขายบ้านใหม่ที่ลดลงเกินคาดสู่ระดับ 863,000 ยูนิตในเดือน เม.ย. และดัชนีความเชื่อมั่นของผู้บริโภคสหรัฐของ Conference Board ที่ปรับตัวลงสู่ระดับ 117.2 ในเดือน พ.ค. ซึ่งต่ำกว่าตัวเลขคาดการณ์ของนักวิเคราะห์เช่นกัน

สถานการณ์ดังกล่าว “บั่นทอน” การคาดการณ์ที่ว่าธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) อาจเร่งขึ้นดอกเบี้ยในปีนี้ จนเป็นปัจจัยหลักที่ทำให้ดัชนีดอลลาร์ปิดตลาดด้วยการอ่อนค่าลง 0.2% หลังจากแตะระดับต่ำสุดที่ 89.535 ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดนับตั้งแต่วันที่ 7 ม.ค.

ส่วนอัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐอายุ 10 ปี ร่วงลงเคลื่อนไหวต่ำกว่า 1.6% ต่อเนื่องเป็นวันที่ 2 ประกอบกับวานนี้ความต้องการในการประมูลพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐอายุ 2 ปีมูลค่า 6 หมื่นล้านดอลลาร์เป็นไปอย่างแข็งแกร่ง โดย Bid coverage ratio ที่เป็นมาตรวัดความต้องการครั้งนี้อยู่ที่ 2.47 เท่าซึ่งสูงกว่าค่าเฉลี่ย และเพิ่มขึ้นจากระดับ 2.339 ในเดือน เม.ย.และสูงสุดนับตั้งแต่เดือนส.ค. 2020 จึงเป็นปัจจัยกดดันอัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลเพิ่ม ซึ่งยิ่งหนุนทองคำในฐานะสินทรัพย์ที่ไม่ได้ให้ผลตอบแทนในรูปแบบของดอกเบี้ยเพิ่ม

ปัจจัยที่ดังกล่าวหนุนราคาทองคำให้พุ่งขึ้นผ่านระดับสูงสุดเดิมที่ 1,890 ดอลลาร์ต่อออนซ์พร้อม Breakout กรอบสามเหลี่ยมจนกระตุ้นแรงซื้อทางเทคนิคเพิ่มเติม นั่นทำให้ราคาทองคำพุ่งแตะ 1,900 ดอลลาร์ต่อออนซ์เป็นครั้งแรกในรอบ 4 เดือนครึ่ง และปรับตัวขึ้นต่อในช่วงเช้าวันนี้ที่ตลาดเอเชีย ด้านกองทุน SPDR ถือทองไม่เปลี่ยนแปลง

สำหรับวันนี้ไม่มีกำหนดการเปิดเผยตัวเลขเศรษฐกิจสหรัฐ

คำแนะนำ เปิดสถานะซื้อบริเวณแนวรับ 1,887-1,870 ดอลลาร์ต่อออนซ์ แต่หากหลุด 1,870 ดอลลาร์ต่อออนซ์ ให้ตัดขาดทุน และหากราคายังไม่ผ่านโซน 1,906-1,918 ดอลลาร์ต่อออนซ์ ปิดสถานะซื้อเพื่อทำกำไร เน้นการลงทุนระยะสั้นและไม่ควรถือสถานะหลายวัน