เป๋าตัง แอปที่ทุกคนต้องมี มีดีมากกว่าแค่รับเงินเยียวยา

วิธีโหลดแอป “เป๋าตัง”

ทุกวันนี้แอปพลิเคชั่น “เป๋าตัง” ของธนาคารกรุงไทย ได้มีการพัฒนาฟังก์ชันการใช้งานหลากหลายรูปแบบ จนกลายเป็นศูนย์รวมในการให้บริการของรัฐอย่างครบครัน ที่ประชาชนคนไทยเกือบทั้งประเทศรู้จักและใช้บริการ

โดย “เป๋าตัง” เป็นกระเป๋าเงินอิเล็กทรอนิกส์ (G-Wallet) ซึ่งรัฐได้ออกแบบมารองรับการจัดมาตรการช่วยเหลือเยียวยาประชาชน ตลอดจนเป็นเครื่องมือในการกระตุ้นเศรษฐกิจ

โดยเฉพาะช่วงสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 “เป๋าตัง” จึงถูกนำมาใช้ช่วยเหลือและเยียวยาประชาชนที่ได้รับผลกระทบ ในหลายมาตรการ ทั้งโครงการคนละครึ่ง เราเที่ยวด้วยกัน เราชนะ และ ม.33 เรารักกัน เป็นต้น ซึ่งนอกจากจะเป็นช่องทางการจ่ายเงินไปสู่ประชาชนผู้มีสิทธิ์ ทำให้คนลดการใช้จ่ายด้วยเงินสด ลดความเสี่ยงในการแพร่เชื้อ และ เป็นการช่วยเหลือให้เม็ดเงินกระจายไปสู่ร้านค้ารายเล็กแล้ว

“เป๋าตัง” ยังเป็นฐานข้อมูลชั้นดีของรัฐที่จะนำไปพัฒนาต่อยอดสู่การเป็นศูนย์รวม “สวัสดิการของคนไทย” ต่อไปในอนาคต

อย่างตอนนี้ ภายในแอป “เป๋าตัง” ก็มีฟังก์ชั่น “กระเป๋าสุขภาพ Health Wallet” ที่มีไว้เพื่อรองรับบริการด้านสุขภาพ สิทธิรักษาของหน่วยงานภาครัฐ อำนวยความสะดวกในการให้บริการกับประชาชน ทั้งการตรวจสอบข้อมูลสิทธิ และเงื่อนไขบริการด้านสุขภาพของตนเอง, นัดหมายล่วงหน้า เรียกดูและจัดการนัดหมายของตนเองได้, ค้นหน้าหน่วยบริการที่อยู่ใกล้คุณ, ตรวจสอบประวัติการใช้บริการ, บริการแจ้งเตือนนัดหมายบริการใกล้ถึง รวมถึงการจองวัคซีนไข้หวัดใหญ่ เป็นต้น

ยิ่งไปกว่านั้น ในปัจจุบัน “เป๋าตัง” ยังถูกใช้ในการให้บริการ “ลงทะเบียนจองคิวฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19” ในโครงการ “ไทยร่วมใจ” ของ กทม.ด้วย

ขณะเดียวกันแอป “เป๋าตัง” ยังมีฟังก์ชันเกี่ยวกับการลงทุน คือ “วอลเล็ต สบม. (สะสมบอนด์มั่งคั่ง)” ที่ธนาคารกรุงไทยร่วมกับกระทรวงการคลัง จัดทำขึ้นเพื่อการจองซื้อพันธบัตรออมทรัพย์ของรัฐบาล เพื่อให้รายย่อยมีช่องทางเข้าถึงการลงทุนในพันธบัตรออมทรัพย์ได้ดีขึ้น

ส่วนฟังก์ชั่นด้านการศึกษา ก็มีความร่วมมือกับ “กองทุนเงินให้กู้ยืมเพื่อการศึกษา (กยศ.)” ในการอำนวยความสะดวกให้กับผู้กู้ยืมเงินได้เข้าถึงบริการได้ง่าย สามารถตรวจสอบข้อมูลยอดหนี้เงินกู้คงเหลือ ดอกเบี้ยสะสม วันครบกำหนดชำระ และข้อมูลชำระเงินล่าสุดได้ เป็นต้น

ปัจจุบันแอป “เป๋าตัง” อยู่ระหว่างเตรียมเปิดให้ลงทะเบียนโครงการ “คนละครึ่ง เฟส 3” และ “ยิ่งใช้ยิ่งได้” ตามมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจชุดใหม่ของรัฐบาล โดยโครงการ “คนละครึ่ง เฟส 3” จะเริ่มเปิดลงทะเบียน วันที่ 14 มิ.ย.นี้ ส่วนโครงการ “ยิ่งใช้ยิ่งได้” จะเปิดลงทะเบียนในวันที่ 21 มิ.ย.

แถมในเร็วๆ นี้ แอป “เป๋าตัง” จะเพิ่มฟังก์ชั่นให้ชำระเงินซื้อสลากกินแบ่งรัฐบาลด้วย เพื่อแก้ปัญหาการขายสลากเกินราคา 80 บาท โดยร่วมมือกับสำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล (GLO) ขณะนี้อยู่ระหว่างการเชื่อมต่อ “เป๋าตัง” กับการจำหน่ายสลากผ่านโครงการ GLO Official Sellers คาดว่าจะเริ่มจำหน่ายในงวดแรก งวดวันที่ 1 ก.ค.2564 ซึ่งมีจุดจำหน่ายนำร่องพื้นที่ กรุงเทพฯ และนนทบุรี มีตัวแทนจำหน่ายสลากร่วมเครือข่าย GLO Official Sellers จำนวน 51 จุด

อย่างไรก็ดี กว่าจะมาถึงจุดที่แอป “เป๋าตัง” ขยายการให้บริการด้วยฟังชันก์ที่หลากหลายได้อย่างทุกวันนี้ จุดเริ่มต้นของแอป “เป๋าตัง” ไม่ได้โรยด้วยกลีบกุหลาบ เพราะตอนเริ่มต้นกับโครงการ “ชิมช้อปใช้” เมื่อปี 2562 ในช่วงแรก ๆ ค่อนข้างประสบปัญหา เนื่องจากตอนนั้น ถูกออกแบบมาให้ใช้จ่ายในห้างสรรพสินค้าได้ แต่มีการจำกัดจุดชำระเงินในห้าง ทำให้เกิดภาพการไปต่อคิวชำระสินค้าเป็นแถวยาวเหยียด กระทั่งบางคนยอมทิ้งของไว้กลางห้างเลยก็มี

แต่ธนาคารกรุงไทย ก็ทุ่มพัฒนาแอป “เป๋าตัง” อย่างเต็มที่ และพร้อมสนองนโยบายภาครัฐในฐานะคู่ค้าหลัก ทำให้ผ่านมาเพียง 2 ปี แอป “เป๋าตัง” กลายเป็นศูนย์รวมในการให้บริการของรัฐอย่างครบครัน และ มีคนใช้งานแอปกว่า 40 ล้านคน

ทั้งนี้ ต้องยอมรับด้วยว่า นอกจากนโยบายภาครัฐแล้ว การระบาดของโควิด-19 ก็เป็นตัวเร่งสำคัญที่ทำให้แอป “เป๋าตัง” พัฒนาอย่างก้าวกระโดดอีกด้วย