ออมสิน ปล่อยกู้นอกระบบผ่าน “เฟซบุ๊ก-ไลน์” ข่าวปลอม! อย่าแชร์

ศูนย์ต่อต้านข่าวปลอม เตือน ออมสิน ปล่อยกู้นอกระบบผ่าน “เฟซบุ๊ก-ไลน์” ข่าวปลอม! อย่าแชร์

วันที่ 8 มิถุนายน 2564 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เว็บไซต์ศูนย์ต่อต้านข่าวปลอม ประเทศไทย ได้รายงานว่า ตามที่ได้มีข้อความปรากฎในสื่อออนไลน์ต่างๆ ในประเด็นเรื่อง ธนาคารออมสิน เปิดเฟซบุ๊กส่วนบุคคล และไลน์ ปล่อยเงินกู้นอกระบบ ทางศูนย์ต่อต้านข่าวปลอมได้ดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริงโดย ธนาคารออมสิน กระทรวงการคลัง พบว่าประเด็นดังกล่าวนั้น เป็นข้อมูลเท็จ

โดยกรณีเฟซบุ๊กที่ใช้ชื่อ “สีจันทร์ สีจันทร์” เผยแพร่ภาพและข้อความให้บุคคลอื่นเข้าใจว่าเป็นธนาคารออมสิน โดยเปิดไลน์ชักชวนให้ใช้บริการเงินกู้นอกระบบ และส่งข้อมูลเชิญชวนเข้าไปในสื่อสังคมออนไลน์ต่างๆ นั้น ทางธนาคารออมสิน กระทรวงการคลัง ได้ตรวจสอบและชี้แจงว่า เฟซบุ๊ก และไลน์ “สีจันทร์ สีจันทร์” ที่ปล่อยเงินกู้นอกระบบไม่ใช่เพจเฟซบุ๊ก ไลน์ ของธนาคารออมสิน และธนาคารไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการกระทำดังกล่าวใดๆ ทั้งสิ้น

โดยธนาคารขอย้ำว่าธนาคารให้บริการทางการเงินผ่านสาขาธนาคารออมสิน และให้บริการรูปแบบดิจิทัลทางแอปพลิเคชั่น MyMo เท่านั้น และขอแจ้งเตือนประชาชนโปรดระมัดระวังอย่าหลงเชื่อมิจฉาชีพที่แอบอ้างนำชื่อธนาคาร หรือโลโก้ หรือผลิตภัณฑ์ของธนาคารออมสิน มาติดต่อเชิญชวนประชาชนด้วยช่องทางอื่น เช่น LINE หรือแอปพลิเคชั่นอื่นๆ ที่ไม่ใช่ MyMo โปรดใช้ความระมัดระวังพิจารณาตรวจสอบจากธนาคารออมสินก่อนทุกครั้ง

ดังนั้นขอให้ประชาชนอย่าหลงเชื่อข้อมูลดังกล่าว และขอความร่วมมือไม่ส่ง หรือแชร์ข้อมูลดังกล่าวต่อในช่องทางสื่อสังคมออนไลน์ต่างๆ และเพื่อให้ประชาชนได้รับข้อมูลข่าวสารจากธนาคารออมสิน สามารถติดตามได้ที่เว็บไซต์ www.gsb.or.th เฟซบุ๊ก GSB society หรือโทร. 1115