ก.ล.ต. คุมตลาดคริปโทฯ สั่งห้ามศูนย์ซื้อขายบริการเหรียญ 4 ประเภท

ก.ล.ต. ประเทศไทย ออกประกาศ “หลักเกณฑ์ เงื่อนไข วีธีการประกอบธุรกิจสินทรัพย์ดิจิทัล “สั่งห้ามศูนย์ซื้อขายให้บริการ Utility Token และคริปโทฯ 4 ประเภท “Meme-Fan Token-NFT-เหรียญที่สร้างเองในการใช้ประโยชน์ที่เกิดขึ้นบนบล็อกเชน” ลงราชกิจจานุเบกษามีผลใช้บังคับตั้งแต่ 11 มิ.ย.64 ไม่มีผลย้อนหลัง

วันที่ 12 มิถุนายน 2564 นางสาวรื่นวดี สุวรรณมงคล เลขาธิการ สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการ ก.ล.ต. ครั้งที่ 12/2564 เมื่อวันที่ 9 มิถุนายน 2564 มีมติเห็นชอบให้ออกประกาศคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ ที่ กธ. 18/2564 เรื่อง หลักเกณฑ์ เงื่อนไข และวิธีการประกอบธุรกิจสินทรัพย์ดิจิทัล (ฉบับที่ 11) ซึ่งได้ลงราชกิจจานุเบกษาและมีผลใช้บังคับตั้งแต่วันที่ 11 มิถุนายน 2564 เป็นต้นไป โดยไม่มีผลย้อนหลัง

ประกาศดังกล่าว ห้ามศูนย์ซื้อขายให้บริการ “Utility Token พร้อมใช้” หรือคริปโทเคอร์เรนซี ที่มีลักษณะใดลักษณะหนึ่งดังต่อไปนี้ มาซื้อขายในศูนย์ซื้อขาย

1. ไม่มีวัตถุประสงค์หรือสาระชัดเจนหรือไม่มีสิ่งใดรองรับโดยมีราคาขึ้นอยู่กับกระแสในโลกโซเชียล (Meme Token)

2.เกิดจากกระแสความชื่นชอบส่วนบุคคล (Fan Token)

3. โทเคนดิจิทัลที่เกิดจากการนำเทคโนโลยีมาใช้แสดงความเป็นเจ้าของหรือให้สิทธิในสิ่งใดสิ่งหนึ่งหรือที่เฉพาะเจาะจง โดยไม่สามารถใช้โทเคนดิจิทัลประเภทและชนิดเดียวกัน และจำนวนเท่ากันแทนกันได้ (Non-Fungible Token : NFT)

4.โทเคนดิจิทัลที่ออกโดยศูนย์ซื้อขายเองหรือบุคคลที่เกี่ยวข้องกับศูนย์ซื้อขายเพื่อวัตถุประสงค์ ในการใช้ประโยชน์สำหรับธุรกรรมที่เกิดขึ้นบนบล็อกเชน (blockchain)

นอกจากนี้ กำหนดให้ศูนย์ซื้อขายต้องจัดให้มีข้อกำหนดว่า ในกรณีของโทเคนดิจิทัลที่ออกโดยศูนย์ซื้อขายเองหรือออกโดยบุคคลที่เกี่ยวข้องกับศูนย์ซื้อขาย หากผู้ออกโทเคนดิจิทัลดังกล่าวไม่ปฏิบัติให้เป็นไปตามข้อกำหนดในไวท์เปเปอร์ (white paper) และหลักเกณฑ์ที่เกี่ยวข้องในสาระสำคัญ จะเป็นเหตุให้ศูนย์ซื้อขายเพิกถอนโทเคนดิจิทัลดังกล่าวออกจากการซื้อขายในศูนย์ซื้อขายได้

ทั้งนี้ ศูนย์ซื้อขายต้องปฏิบัติตามประกาศดังกล่าว และต้องดำเนินการแก้ไข listing rule ของศูนย์ซื้อขายให้เป็นไปตามประกาศให้แล้วเสร็จภายใน 30 วันนับแต่วันที่ประกาศนี้มีผลใช้บังคับ

สำหรับผู้สนใจควรศึกษาให้รอบด้านก่อนตัดสินใจซื้อขายสินทรัพย์ดิจิทัล โดยสามารถศึกษาข้อมูลได้ที่เว็บไซต์ ก.ล.ต. www.sec.or.th หัวข้อ “สินทรัพย์ดิจิทัล” และตรวจสอบรายชื่อผลิตภัณฑ์หรือ ผู้ประกอบธุรกิจที่ได้รับอนุญาตได้ที่แอปพลิเคชัน SEC Check First และสอบถามข้อมูลหรือแจ้งเบาะแส ได้ที่ “ศูนย์บริการประชาชน ก.ล.ต.” โทร 1207 หรือผ่านช่องทางออนไลน์ เช่น เฟซบุ๊กเพจ “สำนักงาน กลต.” และ SEC Live Chat ที่เว็บไซต์ ก.ล.ต. ได้ตลอด 24 ชั่วโมง 7 วัน