ธนารักษ์ เร่งจัดพื้นที่ จ.ชุมพร 2.8 พันไร่ เปิดประมูลเอกชน-ให้ประชาชนเช่าที่

ธนารักษ์ เร่งจัดสรรพื้นที่ จ.ชุมพร 2.8 พันไร่ เปิดประมูลเอกชน-ให้ประชาชนเช่าที่ทำกิน ตามโครงการ “ธนารักษ์ประชารัฐ”

นายยุทธนา หยิมการุณ อธิบดีกรมธนารักษ์ เปิดเผยว่า ได้ลงพื้นที่ติดตามความคืบหน้าการดำเนินโครงการ “ธนารักษ์ประชารัฐ” บนที่ราชพัสดุแปลงหมายเลขทะเบียนที่ ชพ.549 ตำบลบางมะพร้าว และตำบลนาพญา อำเภอหลังสวน จังหวัดชุมพร เนื้อที่ประมาณ 2,843 ไร่ ซึ่งได้รับคืนมาจากกรมประมง โดยที่ราชพัสดุแปลงดังกล่าว กรมจะนำมาพัฒนาให้เกิดประโยชน์สูงสุดทั้งในเชิงเศรษฐกิจ สังคม และสิ่งแวดล้อม

สำหรับที่ราชพัสดุส่วนหนึ่งจะจัดสรรให้กับประชาชนที่ประสบปัญหาด้านที่อยู่อาศัยและที่ดินทำกิน ให้ได้รับสิทธิการเช่าที่ราชพัสดุตามโครงการธนารักษ์ประชารัฐ โดยมีเงื่อนไขว่า ต้องเป็นผู้ที่เข้าครอบครองที่ราชพัสดุก่อนวันที่ 4 ตุลาคม 2546 และไม่โต้แย้งกรรมสิทธิ์ อันเป็นการแก้ไขปัญหาเรื่องสิทธิทำกินและที่อยู่อาศัยให้แก่ประชาชนให้เข้าสู่ระบบการเป็นผู้เช่ากับกรมธนารักษ์อย่างถูกต้องตามกฎหมาย ซึ่งจะเป็นส่วนช่วยให้ประชาชนมีคุณภาพชีวิตและความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น ตลอดจนเป็นแก้ปัญหาการบุกรุกที่ราชพัสดุ

ขณะที่ที่ราชพัสดุอีกส่วนหนึ่ง ประมาณ 1,000 ไร่ กรมธนารักษ์จะนำมาเปิดประมูลหาผู้สนใจลงทุนพัฒนาด้านการเกษตร เพื่อสร้างรายได้ให้กับภาครัฐ ในรูปแบบของค่าเช่าที่ราชพัสดุ และค่าธรรมเนียมต่าง ๆ นอกจากนี้ ยังเป็นการส่งเสริมให้เกิดการสร้างงาน สร้างอาชีพ ให้กับคนในท้องถิ่น ทั้งในทางตรงและทางอ้อมด้วย


นายยุทธนา กล่าวทิ้งท้ายว่า ตนได้มอบนโยบายให้เจ้าหน้าที่ของกรมธนารักษ์เร่งรัดการดำเนินโครงการต่าง ๆ ให้แล้วเสร็จโดยเร็ว โดยเฉพาะการแก้ไขปัญหาด้านที่อยู่อาศัยและที่ทำกินของประชาชน อันเป็นการส่งเสริมและสนับสนุนนโยบายการลดความเหลื่อมล้ำในสังคมของรัฐบาลและกระทรวงการคลัง ซึ่งตนจะยังคงมุ่นมั่นทำงานเพื่อประโยชน์สุขของประชาชน