บทวิเคราะห์ราคาทองคำวันนี้ (14 ก.ค.) โดย YLG Bullion

ราคาทองคำ
Photo by Nhac NGUYEN / AFP

บริษัท วายแอลจี บูลเลี่ยน อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด รายงานราคาทองคำประจำวันที่ 14 กรกฎาคม 2564

สรุป ราคาทองคำที่ผ่านมาปิดปรับตัวเพิ่มขึ้น 1.30 ดอลลาร์ต่อออนซ์ แม้ในระหว่างวันราคาทองคำจะได้รับแรงกดดันจากดัชนีดอลลาร์ที่แข็งค่าขึ้นเมื่อเทียบกับตะกร้าสกุลเงินในวันอังคาร หลังสหรัฐเปิดเผยข้อมูลที่แสดงให้เห็นว่าอัตราเงินเฟ้อในเดือน มิ.ย. พุ่งขึ้นร้อนแรงกว่าที่คาดการณ์ไว้ ทั้งนี้ ดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ซึ่งเป็นมาตรวัดเงินเฟ้อจากการใช้จ่ายของผู้บริโภค ดีดตัวขึ้น 0.9% ในเดือน มิ.ย. เมื่อเทียบรายเดือน ซึ่งเป็นระดับสูงสุดในรอบ 13 ปี และสูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ที่ระดับ 0.5% หากเทียบรายปี ดัชนี CPI พุ่งขึ้นเกิดคาดเช่นกันถึง 5.4% ซึ่งเป็นระดับสูงสุดนับตั้งแต่เดือน ส.ค.2008 และสูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ที่ระดับ 5.0%

ตัวเลขดังกล่าวกระตุ้นการคาดการณ์ที่ว่าธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) อาจเร่งขึ้นดอกเบี้ยเพื่อสกัดเงินเฟ้อ สะท้อนจากสัญญาล่วงหน้าอัตราดอกเบี้ยระยะสั้นของสหรัฐ บ่งชี้ว่า เฟดมีแนวโน้ม 100% ที่จะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในเดือน ม.ค. 2023 ขณะที่มีแนวโน้ม 90% ที่จะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในเดือน ธ.ค. 2022 ปัจจัยที่กล่าวมา กดดันทองคำให้ร่วงลงแตะระดับต่ำสุดในระหว่างวันบริเวณ 1,798.87 ดอลลาร์ต่อออนซ์ แต่แรงซื้อ Buy the dip ยังคงแข็งแกร่ง บวกกับนักลงทุนบางส่วนเข้าซื้อทองคำในฐานะสินทรัพย์ที่ช่วยป้องกันความเสี่ยงจากเงินเฟ้อ นั่นทำให้ทองคำดีดตัวขึ้นอย่างแข็งแกร่งจนปิดตลาดในแดนบวก ด้านกองทุน SPDR ถือครองทองคำไม่เปลี่ยนแปลง

สำหรับวันนี้ติดตามการเปิดเผยดัชนีราคาผู้ผลิต (PPI) พร้อมจับตานายเจอโรม พาวเวล ประธานเฟดจะแถลงต่อคณะกรรมาธิการการธนาคารประจำวุฒิสภา เพื่อหาสัญญาณบ่งชี้ทิศทางอัตราดอกเบี้ย และความชัดเจนเกี่ยวกับการลดวงเงินการเข้าซื้อสินทรัพย์ตามมาตรการ QE รวมไปถึงมุมมองต่อเศรษฐกิจ ซึ่งอาจส่งผลให้ราคาทองเคลื่อนไหวผันผวน


คำแนะนำ เน้นทำกำไรระยะสั้นจากการแกว่งตัว เปิดสถานะซื้อเมื่อราคาอ่อนตัวลงมาใกล้ 1,795-1,791 ดอลลาร์ต่อออนซ์ (ตัดขาดทุนหากหลุด 1,791 ดอลลาร์ต่อออนซ์) หรือหากรับความเสี่ยงได้ไม่มาก หรือ หากถือครองทองคำอยู่แล้วอาจเลือกชะลอการเข้าซื้อ